ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ผลิตรถยนต์บินได้ หรือจะว่าเครื่องบินที่ขับตามถนนก็ได้ ตั้งเป้าว่าจะผลิตรถหรือเครื่องบินที่ว่านี้ออกขายให้ได้ปลายปีหน้า


Terrafugia's experimental concept vehicle called the 'Transition'
Terrafugia's experimental concept vehicle called the 'Transition'

อีกไม่นานนักจะมีรถที่บินได้ หรือเครื่องบินที่ขับเหมือนรถออกมาให้ใช้กัน บริษัท Terrafugia ในรัฐแมสสาชูเสทส ตั้งเป้าไว้ว่า ปลายปีหน้านี้จะสามารถส่งมอบรถให้แก่ผู้สั่งซื้อที่เวลานี้มีเกือบหนึ่งร้อยรายได้

อีกไม่นานนักจะมีรถที่บินได้ หรือเครื่องบินที่ขับเหมือนรถออกมาให้ใช้กัน บริษัท แทราฟูเจีย (Terrafugia) ในรัฐแมสสาชูเสทส ตั้งเป้าไว้ว่า ปลายปีหน้านี้จะสามารถส่งมอบรถให้แก่ผู้สั่งซื้อที่เวลานี้มีเกือบหนึ่งร้อยรายได้

Terrafugia เป็นภาษาลาติน แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า Escape from land หรือ หนีโลก ก็คงได้

Carl Dietrich ผู้บริหาร Terrafugia บอกว่า บริษัทกำลังพัฒนาเครื่องบินที่ขับตามถนนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย เรียกชื่อว่า Transition เครื่องบินที่ว่านี้เป็นเครื่องบินเล็ก ใช้ใบพัด เวลาจะใช้ขับไปตามถนน ก็เพียงแต่พับปีก ซึ่งใช้เวลาแค่ 20 วินาทีเท่านั้น ถึงบ้านแล้วก็เข้าจอดได้ในโรงรถ ไม่ต้องเข้าโรงเก็บเครื่องบิน

Terrafugia เริ่มพัฒนาเครื่องบิน Transition นี้เมื่อปี ค.ศ. 2006 และนำออกทดสอบสามปีหลังจากนั้น

เมื่อปลายเดือนมิถุนายน สำนักงานความปลอดภัยในการจราจรทางไฮเวย์แห่งชาติของสหรัฐอนุมัติให้นำเครื่องบินประเภทนี้มาขับตามถนนได้

Carl Dietrich บรรยายสรรพคุณของเครื่องบิน Transition ว่า มีเพดานบินสูงกว่าสามพันเมตร จุคนได้สองคนและยังบินได้เร็วกว่า 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราความเร็วเวลาขับตามถนน ราวๆ 113 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

แต่ข้อมูลที่บริษัทให้ไว้ในเว็บไซต์ระบุว่า ถ้าเครื่องบินมีน้ำมันเต็มถัง จะรับน้ำหนักผู้โดยสาร นักบิน และสัมภาระได้ รวมแล้วไม่เกิน 330 ปอนด์ หรือ 150 กิโลกรัม และแน่นอนที่เวลาจะนำเครื่องบินขึ้นและลง ก็ต้องใช้ท่าอากาศยาน ยังไม่คล่องตัวเหมือนในหนังที่จะขึ้นจากถนน หรือบินลงมาขับตามถนนได้อย่างใจนึก คงต้องรอกันอีกหน่อยกว่าจะพัฒนาได้ถึงจุดนั้น

อีกอย่างหนึ่งที่ต้องรอกัน คือราคายังแพงมาก ลำละสองแสนห้าหมื่นดอลล่าร์ หรือเจ็ดล้านห้าแสนบาท Carl Dietrich ผู้บริหารบริษัท Terrafugia ผู้ผลิตเครื่องบินที่ขับเหมือนรถได้ อยากจะเห็นตัวเลขผู้สั่งซื้อเพิ่มขึ้นไปให้ถึงหนึ่งพันคนในเร็วๆนี้

XS
SM
MD
LG