ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนรับมือน้ำท่วมใหญ่หลายมณฑล กระทบ 127 ล้านชีวิต


ผู้ปั่นจักรยานฝ่าน้ำท่วมใกล้แม่น้ำ ในเมืองชิงหยวน มณฑลกวางตุ้น เมื่อ 21 เม.ย. 2024 ในภาวะอุทกภัยที่ทางการจีนระบุว่าเป็นเหตุรุนแรง "ครั้งหนึ่งในศตวรรษ" (Photo by AFP)
ผู้ปั่นจักรยานฝ่าน้ำท่วมใกล้แม่น้ำ ในเมืองชิงหยวน มณฑลกวางตุ้น เมื่อ 21 เม.ย. 2024 ในภาวะอุทกภัยที่ทางการจีนระบุว่าเป็นเหตุรุนแรง "ครั้งหนึ่งในศตวรรษ" (Photo by AFP)

รัฐบาลจีนประกาศแผนรับมือเหตุฉุกเฉิน เพื่อปกป้องประชาชนมากกว่า 127 ล้านคนที่จะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมใหญ่ หลังแม่น้ำและอ่างเก็บน้ำหลายพื้นที่ในมณฑลกวางตุ้งกลายเป็นพิกัดเสี่ยง

สื่อซีซีทีวีของจีน รายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาในมณฑลกวางตุ้งของจีน ได้เตือนว่าพื้นที่แม่น้ำซีเจียงและเป่ย์เจียง มีระดับน้ำสูงเกินปกติไปมาก และทางกระทรวงบริหารจัดการน้ำของจีนได้ประกาศเตือนภัยน้ำท่วมใหญ่แล้ว

ทางการมณฑลกวางตุ้งได้ขอให้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนเริ่มแผนการป้องกันภัยพิบัติทางธรรมชาติและสั่งเบิกจ่ายงบบรรเทาสาธารณภัยเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบแล้ว

ทั้งนี้ มณฑลกวางตุ้งเป็นศูนย์กลางด้านการส่งออกและการค้าแห่งสำคัญของจีน เผชิญกับฝนตกหนักและลมกระโชกแรงต่อเนื่องในช่วงหลายวันมานี้ เฉพาะเมื่อวันเสาร์มีรายงานฝนตกหนักต่อเนื่อง 12 ชั่วโมงตั้งแต่ช่วง 20.00 น. จนทางการต้องระดมเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าดูแลการอพยพผู้ประสบภัยน้ำท่วม

มีรายงานว่าประชาชนมากกว่า 45,000 คนในเมืองชิงหยวนต้องอพยพหนีน้ำท่วม และโรงไฟฟ้าบางแห่งในเมืองเจ้าชิงได้รับความเสียหาย ทำให้เกิดไฟฟ้าดับบางพื้นที่ สื่อซีซีทีวีรายงานด้วยว่าบ้านเรือนราว 1.16 ล้านหลังคาเรือนทั่วมณฑลกวางตุ้งไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก และทางการสั่งหยุดการเรียนการสอนในวันจันทร์เนื่องจากฝนตกหนัก

นอกจากมณฑลกวางตุ้งแล้ว มณฑลกวางซีที่อยู่ใกล้เคียงก็เผชิญกับกระแสลมรุนแรง ถล่มอาคารบ้านเรือนเสียหาย และมีรายงานน้ำท่วมดินถล่มรุนแรงถึง 65 ครั้งในวันอาทิตย์ โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกหนักต่อเนื่องไปจนถึงวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ทั้งมณฑลกวางซี กวางตุ้ง ฝูเจี้ยน และเจ้อเจียง

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG