ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักศึกษาวิศวกรการขนส่งทางทะเลจาก The California Maritime Academy ในสหรัฐมีงานรออยู่แล้ว


floating classroom
floating classroom

นักศึกษาที่เรียนจบจากสถาบัน The California Maritime Academy ในแคลิฟอร์เนียไม่ต้องกลัวจะตกงาน

ลึกลงไปใต้กลางลำเรือที่ชื่อว่า Golden Bear ข้างในนี้อากาศร้อน เสียงเครื่องยนตร์ดังกระหึ่ม แต่ที่นี่เป็นจุดที่ วาซิลี่ ทูเดอราน ใช้เวลาส่วนใหญ่ทำในสิ่งที่เขารัก เขาบอกว่าเขาชอบงานซ่อมแซมมาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก

ทูเดอราน เป็นนักศึกษาด้านวิศวกรเครื่องกลที่ The California Maritime Academy แม้ว่านักศึกษาจะเข้าเรียนในวิทยาเขตของมหาวิทยาลัยในแคลิฟอร์เนียทางเหนือ พวกเขาต้องฝึกงานบนเรือ Golden Bear ในช่วงการฝึกอบรมนานสองเดือน นักศึกษา 288 คนเดินทางไปกับเรือเป็นระยะทาง 15,000 กิโลเมตร ไปทางใต้้ของคลองปานามา แวะเยี่ยมประเทศต่างในอเมริกากลางและแคลิบเบี่ยน ระหว่างทาง

ทูเดอราน บอกว่าพอลงจากเรือก็ได้งานทำทันที ตำแหน่งงานมีมากกว่าจำนวนักศึกษาที่เรียนจบเสียอีก
คุณโรเบิร์ต เเจ็คสัน เป็นหนึ่งในอาจารย์ผู้สอนของทูเดอราน เขาบอกว่า นักศึกษาส่วนใหญ่จากสถาบันได้รับข้อเสนอตำแหน่งงานหนึ่งถึงสองตำแหน่ง เขาบอกว่าตำแหน่งงานส่วนใหญ่มีรายได้ระหว่าง 60,000 ถึง 120,000 ดอลล่าร์สหรัฐต่อปี นักศึกษาจากสถาบันมีฐานความรู้ที่กว้างมากช่วยให้ไปทำงานที่ใหนก็ได้

อาจารย์แจ็คสันกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอที่ลอสเองเจลลีสว่านอกจากจะเข้าทำงานบนเรือแล้ว บัณฑิตด้านวิศวกรรมที่จบจากสถาบันยังเข้าทำงานในโรงไฟฟ้าและบริษัทดาวเทียมต่างๆ

คุณบิล ชูมิด อาจารย์สอนวิชาแขนงการขนส่งทางทะเลกล่าวว่าแม้ว่าอนาคตสำหรับนักศึกษาที่เรียนในแขนงวิชานี้ไม่ค่อยสดใสเหมือนตอนเศรษฐกิจอมริการุ่งเรืองแต่ก็กระเตื้องขึ้นมาบ้าง เขาเชื่อว่าบัณฑิตส่วนใหญ่ของสถาบันได้งานทำในอุตสหากรรมด้านการขนส่งทางทะเลหากไม่เลือกงานมากนัก

แม้ว่าอัตราการได้งานทำของบัณฑิตจากสถาบันจะสูงถึง 94 เปอร์เซ็นต์ แต่มีนักศึกษาสมัครเข้าเรียนที่สถาบันเพียงแค่ 900 คนเท่านั้น วาซิลี ทูเดอราน กับ แอนดรู ดี ทุชชี่ เพื่อนนักศึกษารู้ดีว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

ทูเดอราน นักศึกษาวิศวกรเครื่องกลบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าวิชาที่เรียนไม่ได้เหมาะกับทุกคน นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมจึงมีจำนวนนักศึกษาไม่มาก ส่วน แอนดรู ดี่ ทุชชี่ นักศึกษาอีกคนหนึ่งบอกว่ามหาวิทยาลัยนี้ต่างจากมหาวิทยาลัยทั่วไป จะออกไปในรูปของโรงเรียนทหาร นักศึกษาต้องสวมเครื่องแบบ มีความเป็นระเบียบวินัยสูง ตรงต่อเวลา ต้องฝึกฝนคุณสมบัติให้เพรียบพร้อม ต้องตั้งใจในการเล่าเรียน

คุณบิล ชูมิด อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยกล่าวว่านักศึกษาต้องมีระเบียบวินัยสูงเพราะต้องมีความรับผิดชอบในงานประจำบนเรือ นอกจากนี้เนื้อหาวิชาที่ต้องเรียนก็เข้มข้นมากด้วย

อาจารย์ชูมิด บอกว่าเจ้าหน้าที่ประจำบนเรือขนส่งทางทะเลก็เหมือนกับแพทย์ผ่าตัดหรือนักบิน พวกเขาต้องมีความแม่นยำในการทำงานเต็มร้อย ไม่ใช่แค่ 70 เปอร์เซ็นต์ งานที่พวกเขาต้องรับผิดชอบจะผิดพลาดไม่ได้ อาจารย์ชูมิด บอกว่าเรื่องของวินัยที่แคร่งครัดเต็มร้อยแบบนี้สอนกันยากโดยเฉพาะกับเยาวชนที่อายุยังน้อย
XS
SM
MD
LG