ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Fitch Ratings ลดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงินของ 5 ประเทศในยุโรป


Fitch Ratings ลดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงินของ 5 ประเทศในยุโรป
Fitch Ratings ลดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงินของ 5 ประเทศในยุโรป

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน Fitch Ratings ลดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงินของ 5 ประเทศในยุโรป โดยให้เหตุผลว่าทั้ง 5 ประเทศมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินในระยะสั้น และมีโอกาสที่ประเทศเหล่านั้นอาจถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงินลงอีกในช่วง 2 ปีข้างหน้า

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงิน Fitch Ratings มีแถลงการณ์ว่าสถานการณ์ทางการเงินของ 5 ประเทศในยุโรปคือเบลเยียม อิตาลี ไซปรัส สโลเวเนียและสเปนในขณะนี้มีความเปราะบางต่อการเกิดวิกฤตการณ์ทางการเงิน และได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงินของทั้ง 5 ประเทศลงหนึ่งอันดับ โดยสเปนและสโลเวเนียถูกลดระดับลงเหลือ A ขณะที่อิตาลีลดลงมาเหลือ A- ส่วนเบลเยียมลดลงอยู่ที่ระดับ AA และไซปรัสอยู่ที่ BBB-

Fitch ระบุว่าการตัดสินใจครั้งนี้มาจากการมองภาพรวมเศรษฐกิจยุโรป และความกังวลว่าเงินทุนที่ยุโรปมีอยู่อาจไม่เพียงพอช่วยเหลือประเทศสมาชิกที่ประสบปัญหา ขณะที่ดูเหมือนบรรดาผู้นำของยุโรปยังไม่รีบร้อนในการแก้ไขปัญหาหนี้เท่าที่ควร

เชื่อว่าการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงินครั้งนี้จะมีผลให้ทั้ง 5 ประเทศมีต้นทุนการกู้ยืมเงินสูงขึ้น และยิ่งต้นทุนกู้ยืมเงินสูงขึ้นก็ยิ่งมีโอกาสสูงที่ประเทศซึ่งประสบปัญหาหนี้อาจผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งในที่สุดอาจทำให้ประเทศเหล่านั้นไม่สามารถกู้ยืมเงินจากนักลงทุนหรือเอกชนเพื่อใช้สะสางปัญหาหนี้ จนต้องขอรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลต่างชาติหรือกองทุนการเงินระหว่างประเทศเช่นเดียวกับไอร์แลนด์ กรีซและปอร์ตุเกส

แต่การถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงินมิได้หมายถึงต้นทุนการกู้ยืมเงินจะต้องสูงขึ้นเสมอไปเพราะยังต้องขึ้นกับความมั่นใจของนักลงทุนด้วย ตัวอย่างเช่นเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนหลังจาก Standard & Poor’s ได้ลดอันดับความน่าเชื่อถือทางการเงินของประเทศในกลุ่มยูโรโซน 9 ประเทศ แต่ต่อมาต้นทุนการกู้ยืมของประเทศเหล่านั้นกลับลดลงเนื่องจากนักลงทุนยังมีความมั่นใจในนโยบายเศรษฐกิจ ประกอบกับธนาคารกลางของยุโรปเข้าช่วยเหลือด้วยการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำมูลค่าหลายแสนล้านยูโรให้แก่ธนาคารพาณิชย์ ซึ่งเงินส่วนหนึ่งถูกใช้ไปในการซื้อพันธบัตรรัฐบาลของประเทศที่กำลังประสบปัญหาการเงิน

อย่างไรก็ตาม สำหรับ 5 ประเทศที่ถูกลดระดับความน่าเชื่อถือทางการเงินครั้งล่าสุด Fitch Ratings ยังได้จัดให้เป็นกลุ่มประเทศที่มีภาพรวมเศรษฐกิจในด้านลบร่วมกับไอร์แลนด์อีกหนึ่งประเทศรวมเป็น 6 ประเทศ ซึ่งหมายความว่ามีโอกาสมากกว่า 50% ที่ทั้ง 6 ประเทศอาจถูกลดระดับความน่าเชื่อถือทางการเงินลงอีกในช่วง 2 ปีข้างหน้า โดยเฉพาะอิตาลีซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของกลุ่มยูโรโซนนั้น Fitch Ratings บอกว่าอาจเผชิญกับปัญหาต้นทุนการกู้ยืมเงินสูงขึ้นในระยะยาว หากรัฐบาลอิตาลียังไม่สามารถรักษาสมดุลด้านงบประมาณของประเทศได้

XS
SM
MD
LG