ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วัยรุ่นที่มีปัญหาสังคมในลอสเเองเจลีสบำบัดจิตใจผ่านการฝึกสร้างภาพยนตร์


Hear how one group in California is using filmmaking as therapy
Hear how one group in California is using filmmaking as therapy
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:35 0:00
Direct link

เด็กวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งกำลังวิ่งกรูกันอยู่บนถนนเส้นหนึ่งก่อนจะช่วยกันรุมทำร้ายเหยื่อรายหนึ่ง นี่เป็นฉากฉากหนึ่งในภาพยนตร์ฝีมือการผลิตของนาย Fernando Lopez เด็กวัยรุ่นในทางใต้ของนครลอสเเองเจลีส ฉากนี้เป็นเหตุการณ์ที่สร้างขึ้นจากประสบการณ์ความรุนแรงที่เขาได้พบเห็นมาก่อนหน้านี้

นาย Lopez บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการสร้างภาพยนตร์ชีวิตเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่ช่วยให้เขาแสดงความรู้สึกภายในใจออกมา โครงการนี้สอนให้เขาเขียนบทเอง ได้แสดงตามบทและยังได้เรียนการกำกับการแสดงด้วย

นาย Lopez อายุ 17 ปี แสดงและกำกับภาพยนตร์ของตนเอง เรื่องราวในภาพยนตร์ของ Lopez สร้างจากประสบการณ์ชีวิตจริงในช่วงที่แม่ของเขาถูกจองจำในคุก เขาบอกว่าเหตุการณ์นั้นมีผลกระทบทางจิตใจทำให้เขากลายเป็นคนเก็บตัวและชอบทำร้ายร่างกายตนเอง

เมื่อสองปีที่แล้ว Lopez เข้าร่วมในโครงการบำบัดจิตใจด้วยการสร้างภาพยนตร์ ซึ่งเป็นโครงการของหน่วยงานไม่หวังผลกำไร Southern California Crossroads ที่มุ่งช่วยพัฒนาความสามารถแก่วัยรุ่นในชุมชนที่มีปัญหาความรุนแรงเพื่อช่วยให้พวกเขาสามารถหางานทำได้ในอนาคต

โครงการสร้างภาพยนตร์เป็นหนึ่งในการอบรมหลายด้านที่จัดทำขึ้น วัยรุ่นที่เข้าร่วมในโครงการจะสร้างหนังจากเรื่องราวชีวิตจริง เป็นการบำบัดจิตใจ ช่วยให้พวกเขารับมือกับปัญหาในชีวิตจริงได้และยังช่วยบรรเทาความเจ็บปวดจากอดีตที่ฝังใจ

คุณ Mimi Savage นักบำบัดด้วยการแสดงกล่าวว่าศิลปะการแสดงมีผลดีในการบำบัดจิตใจ แต่เธอกล่าวว่าการกลับไปสัมผัสกับความรู้สึกทางลบต่างๆ ที่เกิดขึ้นในอดีตอาจส่งผลเสียได้หากไม่ได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ เธอบอกว่าในกรณีการบำบัดจิตใจวัยรุ่นที่มีปัญหาทางพฤติกรรมหรือคนที่เป็นโรคจิตเภท มีความจำเป็นอย่างมากที่ต้องใช้ความระมัดระวังเพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างความรู้สึกเจ็บปวดซ้ำแก่ผู้เข้ารับการบำบัด

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่านักเรียนในโครงการรุ่นก่อนๆ ผลิตภาพยนตร์ออกมาหลากหลาย บางเรื่องเสนอปัญหาการถูกกลั่นแกล้ง กลุ่มอาชญากรรม ความรุนแรงในครอบครัว การปลิดชีวิตตนเอง การไร้ที่อยู่อาศัย รวมถึงมิตรภาพ

Paul Carrillo ผู้อำนวยการบริหารแห่งหน่วยงานไม่หวังผลกำไร Southern California Crossroads กล่าวว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่มีประโยชน์มากแก่เด็กวัยรุ่นในย่านที่มีปัญหาทางสังคมและอาชญากรรมที่ตัวเขาเองเคยอาศัยอยู่ เขากล่าวว่ายังจำชื่อเด็กที่โตมาพร้อมๆ กันได้หลายสิบคน เขาคิดว่าหากไม่มีโครงการนี้ คนเหล่านี้คงจบชีวิตอย่างเลวร้ายไปนานแล้วหรือไม่ก็คงไปอยู่ในคุก

ภาพยนตร์ที่ผลิตและสร้างโดยนาย Lopez และเด็กวัยรุ่นในโครงการคนอื่นๆ นำไปฉายให้เด็กนักเรียนในโรงเรียนรัฐบาลทางใต้ของนครลอสเเองเจลีสได้ชมเพื่อช่วยสร้างแรงบันดาลใจแก่เด็กๆ ทั่วไปและแก่ชุมชน

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG