ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยในสหรัฐได้คิดค้นวิธีตรวจจับลายนิ้วมือที่ถูกปรับแต่งได้อย่างรวดเร็ว


ระบบถอดรหัสเชิงคณิตศาสตร์สามารถแยกได้ด้วยว่าลายนิ้วมือถูกดัดแปลงอย่างจงใจหรือจากอุบัติเหตุเพราะหากเกิดจากอุบัติเหตุจะปรากฏรอยแผลเป็นบนนิ้วบางนิ้วเท่านั้น แต่หากลายนิ้วมือเปลี่ยนแปลงไปทั้งห้านิ้วหรือมากกว่านั้นเป็นไปได้ว่าจงใจดัดแปลงลายนิ้วมือ

การกัดเนื้อบนปลายนิ้วมือจนหลุดหรือการศัลยกรรมนำลายนิ้วเท้ามาใส่แทนลายนิ้วมือ อาจจะฟังดูเกินความเป็นจริง แต่ศาสตราจารย์นิล เจน ผู้เชี่ยวชาญด้านชีวภาพหรือไบโอเมตริกและอาจารย์ประจำ Michigan State University กล่าวว่า วิธีปรับแต่งลายนิ้วมือให้ผิดเพี้ยนไปจากเดิมเพื่อการหลอกลวง ได้กลายเป็นเรื่องปกติที่อาชญากรนิยมใช้กันมากขึ้น


ศาสตราจารย์อะนิล เจน ผู้เชี่ยวชาญด้านไบโอเมตริก กล่าวว่ามีคนยอมเจ็บตัวและเสียค่าใช้จ่ายสูงในการผ่าตัดปรับแต่งลายนิ้วมือตัวเอง คนเหล่านี้ไม่ใช่โจรต้มตุนหลอกเอาเงินชาวบ้านแค่ไม่กี่พันบาท แต่ส่วนใหญ่เป็นคนที่ต้องการขอลี้ภัยในสหรัฐอเมริกาหรือในยุโรป แต่มีประวัติทางอาชญากรรม การมีคดีติดตัวเป็นอุปสรรคในการขอลี้ภัยในต่างประเทศ

คนทั่วไปเชื่อว่าเราสามารถระบุว่าใครเป็นใครได้ด้วยการตรวจลายนิ้วมือเหมือนที่เราได้เห็นกันในภาพยนตร์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่สามารถทำได้ง่ายนัก

มีการวิจัยไม่มากนักในเรื่องการปรับแต่งลายนิ้วมือ โปรแกรมซอฟแวร์ที่ใช้ในการตรวจลายนิ้วมือในปัจจุบันสามารถเตือนเจ้าหน้าที่ได้ว่าภาพพิมพ์ลายนิ้วมือไม่ชัดเจน แต่วิธีนี้มักจับผิดลายพิมพ์ที่ถูกปรับแต่งได้ยาก

คุณซูนวัน ยูน ลูกศิษย์ชาวเกาหลีใต้ของศาสตราจารย์เจน เป็นหนึ่งในสมาชิกทีมวิจัยนี้ ได้คิดค้นระบบถอดรหัสเชิงคณิตศาสตร์ที่แม่นยำเพื่อช่วยระบบซอฟแวร์ในการระบุว่าลายนิ้วมือใดได้รับการปรับแต่ง

คุณยูน บอกว่า ปกติลายนิ้วมือคนเราจะโค้งและวนเป็นวงต่อเนื่องสม่ำเสมอ แต่หากลายนิ้วมือถูกปรับแต่งหรือผ่าตัด ลายเส้นของลายนิ้วมือจะไม่ต่อกัน หรือ ขาดหายไป เมื่อระบบถอดรหัสพบลายนิ้วมือที่ผิดปกติแบบข้างต้น จะแสดงผลออกมาในเป็นตัวเลขที่สูงผิดปกติ หลายคนอาจจะแย้งว่า การตรวจด้วยตาเจ้าหน้าที่น่าจะง่ายกว่า

แต่ศาสตราจารย์อะนิล เจนบอกว่า การตรวจลายพิมพ์นิ้วมือด้วยตาทำได้ยากมากเนื่องจากข้อมูลในระบบดาต้าของหน่วยงานต่างๆมีขนาดใหญ่มาก อาทิ หน่วยงานสืบสวนสอบสวนกลางของสหรัฐ หรือเอฟบีไอ มีข้อมูลลายพิมพ์นิ้วมือคนถึงเจ็ดสิบล้านคน บันทึกลักษณะลายพิมพ์นิ้วมือไว้หลายร้อยล้านลักษณะ

ระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้ตรวจลายพิมพ์นิ้วมือทำหน้าที่วิเคราะห์และจะเตือนเจ้าหน้าที่ให้ตรวจสอบด้วยตาซ้ำ หากน่าสงสัย ดังนั้นการยืนยันว่าลายพิมพ์นิ้วมือถูกดัดแปลงหรือไม่ ยังต้องใช้เจ้าหน้าที่วิเคราะห์อีกรอบ แต่ปัญหาอีกอย่างคือผู้เชี่ยวชาญตรวจลายพิมพ์นิ้วมือแต่ละคนมีระดับความชำนาญต่างกัน และการตัดสินใจของมนุษย์อาจไม่แม่นยำหากร่างกายเกิดความเหนื่อยล้า ต่างจากระบบถอดรหัสเชิงเลขาคณิต ที่ไม่มีปัจจัยธรรมชาติแทรกแซงประสิทธิภาพในการทำงาน

ผู้เชี่ยวชาญในทีมวิจัยกล่าวว่าระบบถอดรหัสเชิงคณิตศาสตร์ยังสามารถแยกได้ด้วยว่าลายนิ้วมือถูกดัดแปลงอย่างจงใจหรือจากอุบัติเหตุ เพราะหากเกิดจากอุบัติเหตุ จะปรากฏรอยแผลเป็นบนนิ้วบางนิ้วเท่านั้น แต่หากลายนิ้วมือเปลี่ยนแปลงไปทั้งห้านิ้วหรือมากกว่านั้น เป็นไปได้ว่าจงใจดัดแปลงลายนิ้วมือ

คุณยูน นักวิจัย กล่าวว่า อาชญากรเดี๋ยวนี้ทำทุกอย่างเพื่อดัดแปลงลายพิพม์นิ้วมือ ไม่ว่าจะกรีดผิวหน้าปลายนิ้วเป็นรูปตัว Z และผ่าตัดสลับลายนิ้วมือ หรือผ่าตัดวางลายนิ้วมือทับซ้อนเป็นชั้นๆ

ขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยมิชิแกนสเตทยูนิเวอร์ซิตี้ ได้เซ็นสัญญากับบริษัทฝรั่งเศสผู้นำด้านเทคโนโลยีการระบุลักษณะประจำตัวคนด้วยไบโอเมตริกเพื่อนำโปรแกรมไปออกตัวเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัท เพื่อขายให้ลูกค้าที่ปกติเป็นหน่วยงานบังคับกฏหมายต่างๆทั่วโลก คาดว่า โปรแกรมนี้น่าจะออกมาสู่ตลาดในไม่ช้านี้

XS
SM
MD
LG