ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การสู้รบระหว่างกองกำลังชนเผ่ากะเหรี่ยงกับทหารพม่าหลังการเลือกตั้ง ทำให้เกรงกันว่า รัฐบาลจะปราบปรามชุมชนกลุ่มน้อยกว้างขวางขึ้น


การสู้รบระหว่างกองกำลังชนเผ่ากะเหรี่ยงกับทหารพม่าหลังการเลือกตั้ง ทำให้เกรงกันว่า รัฐบาลจะปราบปรามชุมชนกลุ่มน้อยกว้างขวางขึ้น
การสู้รบระหว่างกองกำลังชนเผ่ากะเหรี่ยงกับทหารพม่าหลังการเลือกตั้ง ทำให้เกรงกันว่า รัฐบาลจะปราบปรามชุมชนกลุ่มน้อยกว้างขวางขึ้น

การสู้รบระหว่างกองกำลังชนเผ่ากะเหรี่ยงกับทหารพม่าหลังการเลือกตั้งในวัอาทิตย์ ทำให้เกรงกันว่า รัฐบาลจะปราบปรามชุมชนกลุ่มน้อยกว้างขวางขึ้น ในวันจันทร์ ประชาชนหลายพันคนหลบหนีการสู้รบข้ามพรมแดนเข้ามาในไทย โฆษกกลุ่มเพื่อประชาธิปไตยกล่าวว่า การสู้รบในเมียววดีทำให้น่าหวั่นเกรงมากขึ้นว่า จะมีความรุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก และมีข่าวว่า มีกำลังทหารพม่าเพิ่มขึ้นตามแนวพรมแดน และกลุ่มชนเผ่าต่างๆ กำลังเตรียมตัวปกป้องสิทธิของตนและมีการเตรียมจัดตั้งกลุ่มพันธมิตร ฝ่ายต่างๆ มีความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า จะมีการสู้รบระหว่างกลุ่มชนเชื้อสายต่างๆ กับรัฐบาลทหารของพม่าต่อไป ส่วนรัฐบาลทหารของพม่ากล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่จะคืนประเทศสู่การปกครองโดยพลเรือน แต่ทางการทหารจะต้องยังคงมีบทบาทสำคัญในรัฐบาลเพื่อป้องกันพลพรรคชนเผ่าต่างๆ ไม่ให้พยายามแบ่งแยกประเทศ

ยังไม่แน่ชัดว่า อะไรเป็นจุดเริ่มต้นการสู้รบระหว่างกองกำลังชนเผ่ากะเหรี่ยงกับกำลังทหารพม่าที่เมืองเมียววดีหลังการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ แต่ในวันจันทร์ ประชาชนหลายพันคนหลบหนีการสู้รบข้ามพรมแดนเข้ามาในไทย

กองกำลังชนเผ่ากะเหรี่ยงหลายกลุ่มต่อสู้เพื่อการปกครองตนเองมานานหลายสิบปีแล้ว กองทัพพม่าถูกกล่าวหาว่า ปฏิบัติการโหดร้ายทารุณและละเมิดสิทธิมนุษยชนระหว่างการปราบปราม ขณะเดียวกัน กองกำลังชนเผ่ากะเหรี่ยงก็ถูกกล่าวหาว่า ลักลอบขนค้ายาเสพติด

ในเวลา 15 ปีที่ผ่านมา ชนกลุ่มน้อยบางกลุ่มทำความตกลงหยุดยิงกับรัฐบาลทหารของพม่า และบางกลุ่มได้เข้าร่วมในการเลือกตั้งทั่วไปในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในเวลา 20 ปี แต่ยังมีการต้านทานอื่นๆ อยู่ ส่วนหนึ่งนั้น เป็นเพราะข้อเรียกร้องต้องการของรัฐบาลที่จะให้กลุ่มเหล่านั้นเข้าร่วมหน่วยพิทักษ์พรมแดนแห่งชาติ

ผู้ที่ทำงานติดต่ออยู่กับกลุ่มรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชนและกองกำลังชนกลุ่มน้อยกล่าวว่า เมื่อไม่นานมานี้ กองกำลังชนกลุ่มน้อย ตกลงที่จะร่วมมือเพราะหวั่นเกรงว่าจะถูกกำลังทหารโจมตี

ขิ่น ซอ วิน ที่ปรึกษาอิสระและนักเขียนในนครย่างกุ้ง กล่าวกับผู้สื่อข่าวต่างประเทศทางโทรศัพท์ว่า ความตึงเครียดนี้ แสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวของทางการพม่าที่จะดึงชนกลุ่มน้อยต่างๆ ให้เข้ามาอยู่ในขอบข่ายทางการเมืองที่กว้างขวางออกไป และทางการพม่าได้แสดงให้เห็นแจ้งชัดแล้วว่าไม่เต็มใจหรือไม่สามารถแก้ปัญหาได้

โซ อ่อง โฆษกกลุ่มเพื่อประชาธิปไตยกล่าวว่า การสู้รบในเมียววดีทำให้น่าหวั่นเกรงมากขึ้นว่า จะมีความรุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก และมีข่าวว่า มีกำลังทหารพม่าเพิ่มขึ้นตามแนวพรมแดน และกลุ่มชนเผ่าต่างๆ กำลังเตรียมตัวปกป้องสิทธิของตนและมีการเตรียมจัดตั้งกลุ่มพันธมิตร ฝ่ายต่างๆ มีความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า จะมีการสู้รบระหว่างกลุ่มชนเชื้อสายต่างๆ กับรัฐบาลทหารของพม่าต่อไป

แม้รัฐบาลพม่าจะยังไม่ได้บอกว่า จะประกาศผลการเลือกตั้งเมื่อใด แต่ก็เป็นที่แน่ใจได้ว่า คนที่มีความสัมพันธ์กับทางการทหารจะได้เข้ามาครองรัฐสภา

ตามรัฐธรรมนูญที่ออกมาเมื่อปีที่แล้ว ที่นั่งในรัฐสภา 25 % จัดไว้สำหรับทางการทหารและพรรคการเมืองใหญ่ 2 พรรคที่ทางการทหารสนับสนุน และกฏหมายการเลือกตั้งที่เข้มงวดกวดขันทำให้เป็นเรื่องยากลำบากสำหรับผู้สมัครฝ่ายค้านที่จะได้รับเลือกตั้งเข้ามา

นักวิเคราะห์การเมืองบางคนเห็นว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ จะค่อยๆเปิดให้รัฐบาลทหารรับฟังเสียงใหม่ๆ และวิธีคิดใหม่ๆ ที่อาจจะนำไปสู่การปฏิรูปทางการเมืองและการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี แต่บางคนมองไม่เห็นความหวังเช่นนั้น

Debbie Stothard แห่ง Alternate ASEAN Network ด้านพม่ากล่าวว่า เห็นได้ชัดว่า จะมีอาชญากรรมสงครามอีก และอาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติก็กำลังเกิดขึ้น เพราะรัฐธรรมนูญของพม่าทำให้อาชญากรรมดังกล่าวเป็นเรื่องถูกกฏหมาย และจะมีการจำกัดกิจกรรมทางการเมืองมากขึ้นไปอีก

รัฐบาลทหารของพม่ากล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่จะคืนประเทศสู่การปกครองโดยพลเรือน แต่ทางการทหารจะต้องยังคงมีบทบาทสำคัญในรัฐบาลเพื่อป้องกันพลพรรคชนเผ่าต่างๆ ไม่ให้พยายามแบ่งแยกประเทศ

XS
SM
MD
LG