ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วงการฟุตบอลโลกสุดฉาว! เจ้าหน้าที่ฟีฟ่าหลายคนถูกจับพัวพันคอรัปชั่นและติดสินบน


เจ้าหน้าที่สหรัฐฯระบุยังมีบุคคลใน FIFA อีกหลายรายที่อาจถูกจับกุมในคดีสินบน

ตำรวจสวิสบุกจับเจ้าหน้าที่ของฟีฟ่า 7 คนในโรงแรมที่พักที่สวิสเซอร์แลนด์ในข้อหากระทำความทุจริตและรับสินบน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:32 0:00
Direct link

ตำรวจสวิสบุกจับเจ้าหน้าที่ของ FIFA 7 คนในโรงแรมที่พักที่นคร Zurich ประเทศสวิสเซอร์แลนด์เมื่อเช้าตรู่วันพุธ ในข้อหาว่าบุคคลเหล่านั้นกระทำความทุจริตและรับสินบน เกี่ยวข้องกับการแข่งขันฟุตบอลโลกสามครั้ง และการจัดการแข่งขันฟุตบอลอีกหลายครั้งในอเมริกาเหนือและใต้ ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ของ FIFA ไปรวมตัวกันอยู่ที่ Zurich สำหรับการประชุมประจำปี และการเลือกตั้งประธาน FIFA อีกครั้งหนึ่ง

U.S. Attorney General Loretta Lynch announces an indictment against nine FIFA officials and five corporate executives for racketeering, conspiracy and corruption at a news conference, May 27, 2015, in the Brooklyn borough of New York.
U.S. Attorney General Loretta Lynch announces an indictment against nine FIFA officials and five corporate executives for racketeering, conspiracy and corruption at a news conference, May 27, 2015, in the Brooklyn borough of New York.

รัฐมนตรี Loretta Lynch ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุข้อกล่าวหาบุคคลเหล่านี้ในที่ประชุมแถลงข่าวที่นครนิวยอร์คในวันพุธ ซึ่งรวมถึงการรับสินบนเป็นเงินหลายล้านดอลลาร์ สำหรับลิขสิทธิ์ในการกระจายเสียงแพร่ภาพทางโทรทัศน์ และการตลาดสำหรับการแข่งขันฟุตบอลในระดับภูมิภาค และการเลือกประเทศแอฟริกาใต้ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี ค.ศ. 2010 ด้วย

ข้อกล่าวหานี้ระบุไว้ด้วยว่า การทุจริตเหล่านี้ดำเนินมาเป็นเวลา 24 ปีแล้ว

อัยการของสวิสเซอร์แลนด์ได้เพิ่มข้อกล่าวหาที่เกี่ยวกับการที่ FIFA ตัดสินให้รัสเซียได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี ค.ศ. 2018 และกะต้าร์ในปี 2022 ด้วย

รายงานข่าวกล่าวว่า ผู้ถูกกล่าวหาหลายคนในอเมริกาได้ยอมรับผิดแล้ว และอย่างน้อยหนึ่งคนซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ของ FIFA ได้ให้ความร่วมมือกับอัยการสหรัฐในการสืบสวนหาข้อมูลหลักฐาน

FIFA President Sepp Blatter
FIFA President Sepp Blatter

อย่างไรก็ตาม ข้อกล่าวหาเหล่านั้ไม่ได้พาดพิงไปถึงนาย Sepp Blatter ประธานของ FIFA ซึ่งดำรงตำแหน่งนี้มาเป็นเวลา 17 ปีแล้ว และเป็นที่คาดกันด้วยว่า เขาจะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนี้ต่อไปในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันศุกร์นี้

นาย Walter De Gregorio โฆษกของประธาน FIFA ออกมากล่าวให้ความเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนคร Zurich ว่า FIFA เป็นผู้รับเคราะห์ และการจับกุมผู้กระทำความผิด เป็นเรื่องที่ดี เพราะช่วยถอนรากถอนโคนความทุจริตในองค์กร และยืนยันว่า FIFA กำลังเดินถูกทางแล้ว

อย่างไรก็ตาม โฆษกของประธาน FIFA บอกปัดคำเรียกร้องให้นาย Sepp Blatter ลาออกจากตำแหน่ง ในขณะที่เจ้าชาย Ali bin Hussein ซึ่งทรงสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งประธาน FIFA แข่งกับนาย Sepp Blatter ในปีนี้ ทรงขอไม่ออกความเห็นในเรื่องนี้ แต่ก่อนหน้านั้น พระองค์ทรงเรียกร้องให้ FIFA แสดงความโปร่งใสในการทำงาน

ผู้อำนวยการ FBI ของสหรัฐ กล่าวถึงผู้ที่ถูกจับกุมตัวในครั้งนี้ว่าเป็นผู้ช่วยบ่มเพาะวัฒนธรรมความทุจริตและความโลภ ซึ่งทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันในการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

ในขณะที่เจ้าหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐที่เป็นผู้รับผิดชอบการสืบสวนเรื่องนี้ กล่าวเตือนส่งท้ายว่าเหตุการณ์ที่เกิดที่ Zurich ในวันพุธ ยังไม่ใช่ตอนจบของเรื่องนี้

XS
SM
MD
LG