ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"Fidget Spinner" ตัวหมุนสำหรับคนมือว่างอยากสร้างสมาธิ ของเล่นใหม่สุดฮิตในอเมริกา!


fidget
fidget
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:33 0:00

สมัยนี้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ทั่วอเมริกาต่างเสาะหาของเล่นที่เรียกว่า "Fidget Spinner" ตัวหมุนสำหรับคนมือว่าง

ตอนนี้ตลาดของเล่นของอเมริกาที่มีมูลค่ากว่า 9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต้องสั่นสะเทือนกันอีกครั้งกับ Fidget Spinner ของเล่นชิ้นเล็กรูปสามเหลี่ยมแบนขนาดเท่าฝ่ามือ พร้อมแกนหมุนมือให้ได้เล่นกันแก้เบื่อ

กลายเป็น Gadget ใหม่ที่ติด 1 ใน 10 ของเล่นที่ขายดีที่สุดบนเว็บไซต์ Amazon ภายในเวลาไม่นาน และกำลังจะขึ้นแท่นของเล่นยอดนิยมที่สุดในปีนี้ด้วยเช่นกัน

วิธีการเล่น Fidget Spinner เพียงแค่หมุนเจ้า Fidget Spinner เพื่อเก็บสะสมแรงหมุน ก่อนจะใช้นิ้วโป้งและนิ้วชี้กดไปที่ปุ่มแกนกลางให้หมุนไปตามแรงกดได้นาน 3-5 นาที

ริชาร์ด ก็อทท์ลีบ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Global Toy Experts ประหลาดใจที่ได้เห็นนวัตกรรมของเล่นใหม่ที่อยู่ดีๆ ก็โผล่เข้ามาตีโจทย์การตลาดแตกได้ขนาดนี้

เช่นเดียวกับนาด้า ทิมาไน ผู้จัดการร้านของเล่น Funky Monkey Toys ที่ภูมิใจกับยอดขายที่พุ่งสูงเฉลี่ย 100 ชิ้นต่อวัน และไม่เพียงแต่เด็กๆ ที่เป็นลูกค้าหลักเท่านั้น แต่พ่อแม่ปู่ย่าตายายก็กวาด Fidget Spinner ไปให้ลูกหลานมากเช่นเดียวกัน

ความต้องการที่พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับลิขสิทธิ์ในการผลิตของเล่นชิ้นนี้ก็หมดพอดี จึงทำให้หลายบริษัทแข่งกันผลิต Fidget Spinner ออกวางขายเกลื่อนตลาดอเมริกาและทั่วโลก สนนราคาก็มีตั้งแต่ 3-10 ดอลลาร์สหรัฐฯ บางรุ่นอาจสูงถึง 60 ดอลลาร์สหรัฐฯ ทีเดียว

รวมทั้งล่าสุด ยักษ์ใหญ่ด้านของเล่นของเดนมาร์ก อย่าง เลโก้ เกาะกระแสของเล่นยอดนิยมนี้ ด้วยการพัฒนาชุดตัวต่อสำหรับ Fidget Spinner ออกมาด้วย

คิม จัสแซค ทนายความ และหนึ่งในผู้ที่ชื่นชอบ Fidget Spinner ยอมรับว่า "ของเล่นชิ้นนี้ตอบโจทย์ผู้ที่มืออยู่ไม่สุขแบบเธออย่างมาก เพราะเป็นอีกกิจกรรมได้เล่นแก้เบื่อได้ดี"

แม้จะมีบทความหลายฉบับที่ออกมาสนับสนุนว่า Fidget Spinner เป็นของเล่นที่ช่วยฝึกสมาธิและลดความเครียด แต่ปัจจุบัน ในสหรัฐอเมริกาเริ่มมีคำสั่งห้ามนำ Fidget Spinner เข้ามาเล่นในหลายโรงเรียนและมหาวิทยาลัย เนื่องจากรบกวนการเรียนการสอนบ้างแล้ว

(ผู้สื่อข่าว ฟิลิป อเล็กโซว์ รายงาน / คุณนีธิกาญจน์ กำลังวรรณ เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG