ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เลิกจิตตก! นักวิทยาศาสตร์เยอรมันคิดหาวิธีขจัดความกลัวด้วยการฉีดฮอร์โมน Oxytocin


Afraid woman
Afraid woman

นักวิจัยเชื่อว่าฮอร์โมน Oxytocin ช่วยลดเวลาการเกิดกระบวนการลดความกลัว และอาจใช้เป็นวิธีบำบัดความกลัวได้ในอนาคต

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:10 0:00
Direct link

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าอาการที่เรียกว่า ‘ความกลัว’ เกิดจากการที่สมองประมวลภาพหรือประสบการณ์ที่เคยเจอในอดีต เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ทำให้เกิดการหลั่งสาร Adrenaline ให้ร่างกายตื่นตัว และฮอร์โมน Cortisol ที่ทำให้เส้นประสาทตึงเครียด

ในช่วงเวลาเพียงเสี้ยววินาทีที่เกิดความกลัว ร่ายการจะทำงานไม่ปกติ การหายใจถี่และแรงขึ้นเพื่อรับอ็อกซิเจน หัวใจเต้นแรงเพื่อสูงฉีดเลือดไปยังกล้ามเนื้อ มีเหงื่อออกมากเพื่อลดอุณหภูมิในร่างกาย ขณะที่รูม่านตาเล็กลงเพื่อมองหาศัตรู

หลังจากนั้นประมาณ 5 นาที หากสิ่งที่คุณกลัวนั้นผ่านพ้นไปหรือไม่มีอะไรเกิดขึ้น ร่างกายจะเริ่มผ่อนคลายและปล่อยสาร Endorphin ออกมาทำให้ความเครียดลดลง และระดับฮอร์โมน Oxytocin จะสูงขึ้น

ในรายงานที่ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Biological Psychiatry นักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Bonn ในเยอรมนี ทดลองโดยใช้วิธีทำให้กลุ่มตัวอย่างผู้ชาย 62 คน เกิดความกลัว ด้วยการใช้กระแสไฟฟ้าอ่อนๆกระตุ้นขณะให้ดูรูปภาพน่ากลัวชุดหนึ่ง ซึ่งมีผลให้ร่างกายเกิดการตอบสนองในลักษณะเดียวกับที่กเดิความกลัว เช่นเหงื่อออกมาก หรือรูม่านตาหดเล็กลง

จากนั้นนักวิจัยได้ฉีดฮอร์โมน Oxytocin ให้กลุ่มตัวอย่างครึ่งหนึ่งขณะที่ดูรูปภาพชุดเดียวกันนี้ และพบว่าภายในเวลาไม่กี่นาที อาการที่ส่อถึงความกลัวนั้นลดลงอย่างเห็นได้ชัด และระดับความเครียดก็ลดลงเช่นกัน

รายงานชี้ว่าปกติแล้ว กระบวนการทางธรรมชาติในร่างกายคนเราที่เรียกว่า “การลดพฤติกรรม (Extinction)” จะใช้เวลาประมาณ 30 นาทีในการขจัดความกลัว แต่เมื่อฉีดสาร Oxytocin เข้าสู่ร่างกาย กระบวนการดังกล่าวจะเกิดเร็วขึ้นคือประมาณ 15 นาทีหรือน้อยกว่า

นักวิจัยระบุว่าต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม และเชื่อว่าในที่สุดแล้วสาร Oxytocin จะสามารถนำมาใช้เป็นวิธีบำบัดอาการหวาดกลัวหรืออาการจิตตกได้ในอนาคต
รายงานจาก Biological Psychiatry / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG