ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Aeroshot คาเฟอีนผงแบบพ่นใส่ปากสำหรับคนติดคาเฟอีนกำลังรอการรับรองจาก FDA


Aeroshot คาเฟอีนผงแบบพ่นใส่ปากสำหรับคนติดคาเฟอีนกำลังรอการรับรองจาก FDA
Aeroshot คาเฟอีนผงแบบพ่นใส่ปากสำหรับคนติดคาเฟอีนกำลังรอการรับรองจาก FDA

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐเตรียมตรวจสอบผลิตภัณฑ์คาเฟอีนผงแบบพ่นใส่ปาก Aeroshot ซึ่งออกวางขายในสหรัฐเมื่อเดือนที่แล้ว ว่าปลอดภัยต่อผู้บริโภคโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนมากน้อยแค่ไหน และเหมาะสมหรือไม่ที่จะจัดอยู่ในผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารเสริม

ผู้คนจำนวนมากหลงใหลในกลิ่นหอมและรสชาดของกาแฟอย่างที่เรียกว่าขาดไม่ได้ในแต่ละวัน แต่ก็มีไม่น้อยที่ติดสารคาเฟอีนที่อยู่ในกาแฟเพราะเชื่อว่าช่วยไล่ความง่วงซึมได้โดยเฉพาะตอนเช้าๆ


เมื่อปลายเดือนที่แล้วมีผลิตภัณฑ์ใหม่วางขายในรัฐนิวยอร์คและรัฐแมสซาชูเสตต์ในสหรัฐภายใต้ชื่อ Aeroshot ซึ่งเป็นคาเฟอีนผงบรรจุในหลอดขนาดประมาณแท่งลิปสติก ใช้ฉีดพ่นผงคาเฟอีนเข้าปากแล้วละลายเข้าร่างกายทันที

Aeroshot แต่ละหลอดบรรจุวิตามินบีและผงคาเฟอีนปริมาณ 100 มิลลิกรัมซึ่งเท่ากับกาแฟแก้วใหญ่ๆ 1 แก้ว แต่ทางผู้คิดค้น Aeroshot คือศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมชีวการแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด David Edwards ยืนยันว่าใน Aeroshot ไม่มีทอรีนและสารอื่นๆแบบที่พบในเครื่องดื่มให้กำลังงาน ทำให้ Aeroshot ปลอดภัยและสามารถวางขายในหมวดอาหารเสริมได้

แต่ทางสำนักงานอาหารและยาสหรัฐหรือ FDA กังวลว่าเด็กและเยาวชนอาจนำคาเฟอีนผงนี้ไปใช้ในทางที่ผิดจนเป็นอันตรายได้ เช่นอาจใช้ในปริมาณที่มากเกินไป FDA จึงเตรียมตรวจสอบผลิตภัณฑ์ใหม่นี้อย่างละเอียดว่าปลอดภัยต่อผู้บริโภคโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนมากน้อยแค่ไหน และเหมาะสมหรือไม่ที่จะจัดอยู่ในผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารเสริม ซึ่งคาดว่าจะประกาศผลการตรวจสอบได้ในเร็ววันนี้

ทางด้านผู้บริหารของบริษัท Breathable Foods ซึ่งเป็นผู้ผลิต Aeroshot ในฝรั่งเศส มีแถลงการณ์ว่าทางบริษัทยินดีให้ความร่วมมือกับ FDA และมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทปลอดภัยและเป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่ FDA กำหนด ตราบเท่าที่ผู้บริโภคปฏิบัติตามคำเตือนบนฉลากที่ระบุว่าห้ามใช้ Aeroshot เกินวันละ 3 หลอด นอกจากนี้ผู้บริหารของ Breathable Foods ยังบอกด้วยว่ากลุ่มเป้าหมายของ Aeroshot ไม่ใช่เยาวชนและไม่แนะนำให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีใช้ผลิตภัณฑ์นี้ เช่นเดียวกับเครื่องดื่มประเภทกาแฟที่เด็กและเยาวชนไม่ควรดื่มมากเกินไปเช่นกัน

XS
SM
MD
LG