ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อาหารจานด่วน หรือ fast food กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นในฝรั่งเศส ประเทศซึ่งมีชื่อเสียงว่าเป็นแหล่งอาหารหรู และราคาแพง


อาหารฝรั่งเศสขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารของผู้มีรสนิยมสูง มีพิธีรีตองในการรับประทาน และราคาแพง ทั้งหมดนี้หมายความด้วยว่า ต้องใช้เวลาในการรับประทานนานพอสมควร

แต่ตัวเลขที่บริษัทที่ปรึกษาในอุตสาหกรรมอาหารของฝรั่งเศสเพิ่งเผยแพร่ออกมา แสดงให้เห็นว่า อาหารจานด่วน หรือ fast food กลายมาเป็นอาหารยอดนิยมของชาวฝรั่งเศสรุ่นใหม่ไปแล้ว

ตัวเลขที่ Gira Conseil บริษัทที่ปรึกษาในอุตสาหกรรมอาหารของฝรั่งเศส เปิดเผยออกมา ระบุว่า ยอดขายของร้านอาหารทั้งหมดในฝรั่งเศสเวลานี้ เป็นของร้านอาหารจานด่วน หรือ fast food ราวๆ 54% เฉพาะในปีที่แล้ว ยอดขายของร้าน fast food เพิ่มขึ้น 14%

สัญลักษณ์หนึ่งของกรุงปารีสคือ ร้านอาหาร หรือ คาเฟ่ที่มีโต๊ะตั้งหน้าร้าน มีคนนั่งรับประทานอาหาร และดูผู้คนที่สัญจรไปมา ไม่แสดงทีท่าว่าจะต้องรีบร้อนไปไหน

Julien Jonneau ของ Gira Conseil บอกว่า ร้านอาหารอย่างนั้นร่อยหลอลงไปมาก จากจำนวนมากกว่าสองแสนร้านเมื่อกว่า 60 – 70 ปีที่แล้ว เวลานี้เหลือราวๆ 32,000 ร้านเท่านั้น

แต่ที่เห็นเกลื่อนตามากขึ้น คือ ป้ายร้านอาหาร fast food เช่น Mcdonald’s, Subway, และ Burger King เฉพาะ McDonald’s มีร้านอยู่ในฝรั่งเศสมากกว่า 1,200 แห่งแล้ว

ตัวเลขที่อาจให้ภาพกว้างๆเกี่ยวกับ McDonald’s เวลานี้มีร้าน McDonald’s อยู่ทั่วโลกมากกว่า 34,000 ร้าน ในจำนวนนี้ อยู่ในอเมริการาวๆ 14,000 ร้าน

แต่คำถามที่เกี่ยวกับฝรั่งเศสก็คือ ทำไมคนฝรั่งเศสจึงหันมารับประทานอาหาร fast food กัน

ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า มีปัจจัยหลายด้านด้วยกัน เช่น คนทำงานหนักมากขึ้น รสนิยมของคนฝรั่งเศสรุ่นใหม่เปลี่ยนไป และนักวิจารณ์อาหารฝรั่งเศสบางคนยอมรับว่า บริกรร้าน fast food ให้การต้อนรับลูกค้าดีกว่าร้านอาหารทั่วๆไป

แต่รายงานของวิทยุ NPR ในอเมริกาตั้งข้อสังเกตที่สำคัญว่าเมนูอาหารของร้าน McDonald’s ในฝรั่งเศส แตกต่างจากเมนูในอเมริกามาก

ในภาพยนตร์เรื่อง ‘Pulp Fiction’ John Travolta พูดถึงความแตกต่างในเมนูของ McDonald’s ในกรุงปารีสว่า ถ้าจะสั่ง Quarter Pounder with cheese ก็จะต้องบอกว่า Royal with cheese แต่นั่นเป็นความแตกต่างเฉพาะชื่ออาหารเท่านั้น

รายงานของ NPR ชี้ความแตกต่างในเวลานี้ว่า ลูกค้าของ McDonald’s สามารถสั่ง McBaguette หรือขนมปังฝรั่งเศสสำหรับแซนวิช และ McCamembert ซึ่งเป็นเนยแข็งฝรั่งเศสแทนเนยแข็งอเมริกัน รวมทั้งรายการอาหารอื่นๆที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และเพาะปลูกตามฟาร์มไม่ไกลจากร้านมารับประทานได้

ซึ่งนั่นก็อาจเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ชาวฝรั่งเศสหันมารับประทานอาหาร fast food กันมากขึ้นก็ได้
XS
SM
MD
LG