ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วันสุดท้ายของการยื่นภาษีเงินได้ประจำปีในสหรัฐ


วันสุดท้ายของการยื่นภาษีเงินได้ประจำปีในสหรัฐ
วันสุดท้ายของการยื่นภาษีเงินได้ประจำปีในสหรัฐ

ผู้สื่อข่าววีโอเอ Adam Phillips จะมีรายงานเกี่ยวกับพื้นเพความเป็นมา ของการเก็บภาษีเงินได้ส่วนบุคคลในอเมริกามาเสนอ ตลอดจนมุมมองของผู้เชี่ยวชาญและคนอเมริกันทั่วไปที่มีต่อระบบการยื่นภาษีที่ว่านี้

วันที่ 15 เมษายนนี้ เป็นวันสุดท้ายของการยื่นภาษีเงินได้ประจำปีในสหรัฐ และสำหรับคนอเมริกันหลายๆ คน ถือว่าเป็นวันแห่งความสับสนชวนเวียนหัวมากที่สุดวันหนึ่งก็ว่าได้

และในโอกาสนี้ ผู้สื่อข่าววีโอเอ Adam Phillips จะมีรายงานเกี่ยวกับพื้นเพความเป็นมา ของการเก็บภาษีเงินได้ส่วนบุคคลในอเมริกามาเสนอ ตลอดจนมุมมองของผู้เชี่ยวชาญและคนอเมริกันทั่วไปที่มีต่อระบบการยื่นภาษีที่ว่านี้

บ่ายแก่ๆ วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน เป็นวันที่ทุกคนควรจะเลิกจากงาน และมุ่งหน้ากลับบ้านเพื่อพักผ่อน แต่สำหรับคนอเมริกันอีกหลายคน พวกเขายังเอนหลังพักผ่อนไม่ได้ เพราะในเวลาเที่ยงคืนตรงวันนี้จะเป็นกำหนดเส้นตาย ของการยื่นภาษีเงินได้ประจำปีในสหรัฐ
คุณ Michelle ที่เพิ่งยื่นภาษีไป บอกว่าผู้คนมักจะกลัวการกรอกแบบฟอร์มภาษี กลัวว่าจะกรอกผิด เพราะทุกๆ ปีจะมีกฎหมาย กฎเกณฑ์ด้านภาษีใหม่ๆ ออกมาเสมอ

ในขณะเดียวกัน ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ Richard Sylla แห่งวิทยาลัยธุรกิจ Stern มหาวิทยาลัยนิวยอร์ค เล่าว่าระบบเก็บภาษีเงินได้ส่วนบุคคลนั้น เริ่มนำมาใช้ในอเมริกาเมื่อเกือบ 100 ปีที่แล้ว โดยในช่วงแรก คนที่ถูกเก็บภาษีเงินได้คือคนอเมริกันที่ร่ำรวยที่สุดราว 10% แรกของประชากรทั้งหมด โดยอัตราภาษีอยู่ที่ไม่เกิน 6% ของรายได้สุทธิเท่านั้น จากนั้นอัตราภาษีเงินได้ในอเมริกาก็ขึ้นๆ ลงๆ จนถึงช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ภาษีเพิ่มสูงไปถึงระดับ 90% ซึ่งเป็นมาตรการที่รัฐบาลนำมาใช้ในช่วงสงคราม เพื่อให้เป็นแหล่งรายได้สำคัญที่นำไปใช้ทางการทหาร

ช่วงเวลาเดียวกันนั้น เป็นช่วงที่ระบบการเก็บภาษีของรัฐบาลสหรัฐ เริ่มซับซ้อนสับสนมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงขนาดที่ผู้เชี่ยวชาญระดับด๊อกเตอร์ ด้านเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วเวิร์ดอย่าง ศาสตราจารย์ Sylla ยังกรอกผิดอยู่บ่อยๆ จนทุกวันนี้ ศาสตราจารย์ Sylla บอกว่าต้องอาศัยโปรแกรมคอมพิวเตอร์เข้าช่วยในการกรอกภาษีแบบอัตโนมัติ ในขณะที่ธุรกิจรับกรอกแบบฟอร์มภาษีก็กำลังเบ่งบานในอเมริกา

สำหรับผู้ที่สงสัยว่าเงินภาษีที่จ่ายไปส่วนใหญ่ ถูกนำไปใช้ทำอะไรบ้างนั้น คำตอบก็คือ ภาษีส่วนใหญ่จะใช้ไปในด้านการประกันสุขภาพผู้สูงอายุ โครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานต่างๆ และด้านการทหาร แต่สำหรับคนอเมริกันหลายคน แม้จะทราบดีว่างบประมาณด้านต่างๆ เป็นสิ่งจำเป็น แต่บางทีก็รู้สึกว่าอัตราภาษีที่รัฐบาลจัดเก็บนั้น สูงเกินไป เช่นคุณจิมมี่ ชาวรัฐนิวยอร์คผู้นี้
เงินภาษีส่วนใหญ่อีกส่วนหนึ่ง จะถูกนำไปใช้หนี้ของรัฐบาล ซึ่งตามข้อมูลล่าสุดของกระทรวงการคลังสหรัฐนั้น ปัจจุบันอเมริกามีหนี้เกือบ 13 ล้านล้านดอลล่าร์ ศาสตราจารย์ Sylla ระบุว่า งบประมาณขาดดุลมหาศาลนี้ เป็นผลจากความขัดแย้งในมุมมองของคนอเมริกันเอง ที่มีต่อบทบาทหน้าที่ของรัฐบาล

ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ผู้นี้ ชี้ว่า ในขณะที่ประชาชนต้องการให้รัฐบาลใช้งบประมาณลงทุนในด้านต่างๆมากมาย แต่กลับไม่นิยมชมชอบการจ่ายภาษี ดังนั้น รายได้ของรัฐที่มาจากภาษีก็ไม่เพียงพอต่อการใช้จ่าย จึงเกิดเป็นหนี้มหาศาลอย่างที่เห็นนั่นเอง

XS
SM
MD
LG