ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความสามารถในการจดจำใบหน้าคนจะถึงจุดสูงสุดในวัย 30 ต้นๆ


ความสามารถในการจดจำใบหน้าคนจะถึงจุดสูงสุดในวัย 30 ต้นๆ
ความสามารถในการจดจำใบหน้าคนจะถึงจุดสูงสุดในวัย 30 ต้นๆ

หลายคนเชื่อกันว่าคนเรายิ่งอายุมากขึ้น ความทรงจำก็จะยิ่งเลอะเลือนตามไปด้วย แต่รายงานวิจัยชิ้นใหม่สร้างความแปลกใจไม่น้อย โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความสามารถในการจดจำใบหน้าของคนแต่ละคน ซึ่งรายงานระบุว่าจะมีประสิทธิภาพมากที่สุดในช่วงวัย 30 กว่าปี ไม่ใช่ 20 กว่าปีอย่างที่เคยเชื่อกัน

บรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างเชื่อกันว่า ความสามารถทางสมองของมนุษย์ โดยเฉพาะการจดจำชื่อของคนที่คุ้นและการประมวลผลข้อมูลใหม่ๆนั้น จะขึ้นถึงจุดสูงสุดในช่วงวัย 20 กว่าปี จากนั้นประสิทธิภาพก็จะเริ่มลดลง

แต่นักวิจัยที่คณะจิตวิทยา มหาวิทยาลัย Harvard ในนครบอสตัน รัฐแมสซาชูเสตต์ พบว่าความจริงอาจไม่เป็นเช่นนั้น โดยชี้ว่าความสามารถในการจดจำใบหน้าของแต่ละคนนั้นต้องการเวลาพัฒนาเติบโตนานกว่าที่คิด คุณ Laura Germeen นักศึกษาปริญญาโท หนึ่งในคณะนักวิจัยชุดนี้ระบุว่า จากการเก็บข้อมูลผลการทดสอบทางอินเตอร์เนตจากกลุ่มตัวอย่าง 44,000 คน อายุระหว่าง 10-70 ปี พบว่าแม้การเปลี่ยนแปลงในด้านการจดจำใบหน้านี้จะเริ่มต้นในช่วงวัยรุ่น แต่จะพัฒนาถึงจุดสูงสุดในช่วงวัยผู้ใหญ่ตอนต้น คือราวๆ 30 ต้นๆ

คุณ Germeen บอกว่าการค้นพบดังกล่าวสร้างความประหลาดใจอย่างยิ่ง นักวิจัยผู้นี้ระบุว่าจากการทดสอบพบว่ากลุ่มตัวอย่างในวัย 30-34 ปี ราว 83% สามารถจดจำใบหน้าผู้คนได้อย่างแม่นยำ ไม่ว่าหญิงหรือชาย เด็กหรือคนแก่ ในขณะที่กลุ่มตัวอย่างในวัย 20 กว่าปี จะทำได้ดีเฉพาะแบบทดสอบใบหน้าแบบกลับหัวเท่านั้น และนักวิจัยยังบอกด้วยว่าพอเลยวัย 30 กลางๆไปแล้ว ความสามารถดังกล่าวก็จะเริ่มลดประสิทธิภาพไปอย่างช้าๆ จนถึงวัย 65 ปีจะมีความสามารถในการจดจำใบหน้าคนพอๆกับเด็กวัยรุ่นอายุ 16 ปี

คุณ Germeen บอกว่าการวิจัยครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า ความเฉียบคมในการจดจำใบหน้าผู้คนเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลายาวนานในการลับหรือฝึกฝน เช่นเดียวกับความสามารถในด้านอื่นๆของสมองคนเรา ที่ต้องอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลและประสบการณ์มากมายในแต่ละช่วงวัยเพื่อทำความเข้าใจถึงการพัฒนาระบบต่างๆในร่างกาย

ผลการวิจัยเรื่องนี้ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Cognition และผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปลองทำแบบทดสอบความจำได้ที่เว็บไซต์ testmybrain.org

XS
SM
MD
LG