ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานเข้า! Facebook จะเปิดฟังก์ชั่น Safety Check สำหรับเหตุก่อการร้ายมากขึ้นหลังถูกวิจารณ์หนัก


Mark Zuckerberg, founder and CEO of Facebook
Mark Zuckerberg, founder and CEO of Facebook

Facebook ถูกวิจารณ์เรื่อง Safety Check และฟังก์ชั่นให้ใช้ธงชาติฝรั่งเศสเป็นรูปโพรไฟล์หลังการก่อการร้ายในกรุงปารีส แต่ไม่ได้มีฟังก์ชั่นนี้หลังการโจมตีที่กรุงเบรุต

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Facebook ระบุว่าจากนี้ต่อไป Facebook จะเปิดฟังก์ชั่นตรวจสอบความปลอดภัยหรือ Safety Check สำหรับเหตุร้ายที่เกิดจากการระทำของมนุษย์มากขึ้น

หลังจากที่ Facebook ถูกวิจารณ์เรื่องการเปิดใช้ฟังก์ชั่นดังกล่าว รวมทั้งฟังก์ชั่นที่ให้สมาชิกสามารถใช้ธงชาติฝรั่งเศสเป็นรูปโพรไฟล์ได้ ภายหลังการก่อการร้ายครั้งใหญ่ในกรุงปารีส แต่กลับไม่ได้มีฟังก์ชั่นเดียวกันนี้หลังการระเบิดพลีชีพที่กรุงเบรุตของเลบานอนก่อนหน้านั้นหนึ่งวัน ซึ่งมีผู้เสียชีวิตกว่า 40 คน

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก อธิบายไว้ใน Facebook ของเขาเองว่า การโจมตีที่กรุงปารีสคือครั้งแรกที่ Facebook นำ Safety Check มาใช้กับเหตุการณ์ที่เกิดจากมนุษย์

โดยที่ผ่านมา Safety Check หรือการให้สมาชิกที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยส่งสัญญาณบอกเพื่อนๆได้ว่าตนปลอดภัยนั้น ถูกนำมาใช้กับภัยธรรมชาติเท่านั้น เริ่มตั้งแต่แผ่นดินไหวและสึนามิที่ญี่ปุ่นเมื่อปี 2011 แผ่นดินไหวที่อาฟกานิสถาน เนปาล และชิลี ตลอดจนพายุไซโคลน Ruby ที่ฟิลิปปินส์

สำหรับสาเหตุที่เริ่มนำฟังก์ชั่น Safety Check และการเปลี่ยนรูปโพรไฟล์เป็นสีธงชาติ มาใช้กับเหตุการณ์ในฝรั่งเศสนั้น ผู้บริหารของ Facebook บอกว่าเป็นเพราะทางบริษัทสังเกตเห็นกิจกรรมมากมายเกิดขึ้นใน Facebook ในช่วงคืนวันศุกร์ซึ่งเป็นวันเกิดเหตุ

จึงตัดสินใจว่าควรนำฟังก์ชั่นดังกล่าวมาใช้เพื่อรองรับกระแสความสนใจในเหตุการณ์นั้น

ก่อนที่จะมีผู้วิจารณ์ตามมาว่า ในฐานะที่สมาชิกของ Facebook กว่าหนึ่งพันล้านคนนั้นมาจากทั่วทุกมุมโลก Facebook ควรให้ความสำคัญต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกพื้นที่ทั่วโลกอย่างเท่าเทียม ไม่ใช่แค่สิ่งที่เกิดขึ้นในโลกตะวันตก!

XS
SM
MD
LG