ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับตาความเผ็ดร้อนการเมืองอเมริกันผ่านสื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยม "Facebook" 


The Trump Blocker on Facebook
The Trump Blocker on Facebook

เหลือเวลาอีกสองเดือนเศษก็จะมีการเลือกตั้งช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐกันแล้ว นอกจากคารมโวหารของผู้สมัครรับเลือกตั้งโดยเฉพาะจากตัวแทนพรรครีพับลิกัน จะเพิ่มความเผ็ดร้อนตามเวทีหาเสียงแล้ว ปรากฏว่าการแสดงความคิดเห็นของบรรดาสมาชิก Facebook สื่อสังคมที่มีสมาชิกราวๆ 1.5 ร้อยล้านคนทั่วโลก ก็มีความร้อนแรงเพิ่มตามไปด้วย

Facebook รายงานว่า ผู้ใช้บริการในอเมริการาวๆ 100 ล้านคน ส่งข้อความ แสดงความคิดเห็น แชร์ และมีปฏิกิริยาเกี่ยวกับการเลือกตั้งในปลายปีนี้แล้ว 4 พันล้านครั้ง ในช่วงตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม จนถึง 1 สิงหาคม

อาจารย์ Shanto Iyengar ซึ่งสอนวิชารัฐศาสตร์อยู่ที่มหาวิทยาลัย Stanford และศึกษาการรายงานข่าว ให้ความเห็นว่า เวลานี้ Facebook เป็นแหล่งข่าว แหล่งการโต้วาที และการแสดงความคิดเห็นส่วนตัวที่สำคัญ

สำหรับข่าวนั้น มีทั้งที่เป็นเชิงลบและบวก ซึ่งอาจารย์ Scott Talan ซึ่งสอนวิชานิเทศศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย American ในกรุงวอชิงตันบอกว่า สะท้อนแนวทางการหาเสียงของผู้สมัครจากพรรคใหญ่ทั้งสองคน

สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการต้อล้อต่อเถียงเรื่องการเมืองทาง Facebook สามารถใช้ mute กับใครหรือ page ใดก็ได้ที่ไม่อยากรับฟังหรืออ่านข้อความที่ส่งมา

นอกจากนี้ยังมี apps เช่น ‘Trump Blocker’ และ ‘Hillary Blocker’ ให้ด้วย

The Hillary Blocker on Facebook.
The Hillary Blocker on Facebook.

XS
SM
MD
LG