ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผลกระทบจาก FAA ลดระดับความปลอดภัยของสายการบินในประเทศของไทยลงไปอยู่ที่ Category 2


A Thai Airways plane prepares to land at Bangkok's Suvarnabhumi Airport, Thailand, Dec. 2, 2015.
A Thai Airways plane prepares to land at Bangkok's Suvarnabhumi Airport, Thailand, Dec. 2, 2015.

สายการบินที่ถูกจัดให้อยู่ในประเภทสองนี้ จะขยายเส้นทางการบินไปยังสหรัฐไม่ได้

สืบเนื่องมาจากการที่สำนักงานการบินของสหรัฐ (FAA) ลดระดับความปลอดภัยของบริการสายการบินในประเทศของไทยลงไปอยู่ที่ Category 2 หรือประเภทสอง หลังจากที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ของสหประชาชาติ ได้ดำเนินการอย่างเดียวกันไปก่อนหน้านั้นแล้ว

Category 2 นี้มีความหมายว่า สำนักงานการบินพลเรือนของประเทศนั้นๆ มีความบกพร่องในส่วนที่สำคัญหนึ่งส่วนหรือมากกว่านั้น หรือประเทศนั้นๆ ขาดการควบคุมตรวจสอบสายการบินในประเทศทั้งทางกฎหมายและกฎข้อบังคับ ให้เป็นไปตามมาตรฐานระหว่างประเทศ

สำหรับในกรณีของประเทศไทย สายการบินที่ถูกจัดให้อยู่ในประเภทสองนี้ จะขยายเส้นทางการบินไปยังสหรัฐไม่ได้

นาย Brendan Sobie นักวิเคราะห์ระดับสูงของ Center for Aviation ในสิงคโปร์ บอกกับผู้สื่อข่าว Voice of America ว่า สายการบินในประเทศไทยมีปัญหาเรื่องนี้กับ ICAO มาหลายเดือนแล้ว และเมื่อญี่ปุ่นและเกาหลีกำหนดมาตรการจำกัดกับสายการบินไทย ทำให้เกิดผลกระทบอย่างจริงจังกับสายการบินต่างๆ เช่น Nok, Scoot และ Thai Air Asia รวมทั้งบริการเช่าเหมาลำอื่นๆในประเทศด้วย

ก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และจีน ห้ามมิให้สายการบินไทยให้บริการเช่าเหมาลำไปยังประเทศทั้งสาม รวมทั้งการเปิดเส้นทางการบินใหม่ๆ หลังจากที่ ICAO รายงานปัญหาเรื่องความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าได้มีการผ่อนผันมาตรการจำกัดเหล่านั้นบ้างแล้ว

ในขณะที่ Thai Airways International กล่าวว่า การตัดสินใจของ FAA จะไม่มีผลกระทบในทันที แต่นักวิเคราะห์แสดงความวิตกกังวลถึงผลกระทบเชิงกว้างต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย

XS
SM
MD
LG