ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยค้นพบยีนที่ทำให้คนสายตาสั้นและเป็นต้อหิน


นักวิจัยค้นพบยีนที่ทำให้คนสายตาสั้นและเป็นต้อหิน
นักวิจัยค้นพบยีนที่ทำให้คนสายตาสั้นและเป็นต้อหิน

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบยีนที่ทำให้เกิดอาการผิดปรกติของนัยน์ตามากที่สุดสองแบบ คือสายตาสั้นและต้อหิน

สายตาสั้นเป็นอาการผิดปรกติของนัยน์ตาที่เกิดขึ้นอย่างดาษดื่นที่สุดในโลก โรคซึ่งทำให้มองเพ่งวัตถุที่อยู่ไกลๆ ให้เห็นได้ชัดยากนี้ตามปรกติแล้วจะตรวจพบในวัยเด็กและอาการจะรุนแรงมากขึ้นเมื่อคนแก่ตัวลง ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เฉพาะในสหรัฐประเทศเดียว มีการใช้จ่ายเงินปีละกว่าห้าพันล้านเหรียญสหรัฐเพื่อแก้ไขเรื่องสายตาสั้นด้วยวิธีนำแว่นตาตามใบสั่งของจักษุแพทย์มาใช้ ใช้เลนส์คอนแทก หรือการผ่าตัดตาด้วยแสงเลเซอร์ ผู้ใหญ่ในอเมริการ้อยละ 33ต้องอาศัยเลนส์เพื่อทำให้หายจากอาการสายตาสั้น

จักษุแพทย์หญิง เทอร์รี ยังแห่งศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยดู๊ก ( Duke University Medical Center ) กล่าวว่า ในหลายส่วนของเอเชีย ผู้ใหญ่ที่มีสภาพสายตาสั้นมีจำนวนอาจถึงแปดสิบเปอร์เซ็นต์ เธอกล่าวด้วยว่า ขอยกสิงคโปร์เป็นตัวอย่าง สิงคโปร์วิตกกังวลมากที่ไม่มีทหารเกณฑ์นายใดที่สายตาไม่สั้นและทำให้ขับเครื่องบินรบแบบไอพ่นของทหารไม่ได้ ดังนั้น สิงคโปร์รู้สึกว่าเรื่องนั้นเป็นปัญหาเกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยทางทหาร

จักษุแพทย์ เทอร์รี ยัง เป็นนักวิจัยคนหนึ่งในทีมนักวิจัยระหว่างประเทศซึ่งค้นพบความผิดปรกติของยีนที่ทำให้คนสายตาสั้น เธอคิดว่า มีทางเป็นไปได้มากทีเดียวที่จะแก้อาการสายตาสั้นโดยวิธีบำบัดยีนได้ในสองสามปีข้างหน้า เธอกล่าวว่า ในตอนนี้เราสามารถฉีดยีนเข้าไปในจอตาได้และจอตาจะรับยีนที่แข็งแรงและเริ่มผลิตยีนดังกล่าวและว่า จอตาจะไม่เสื่อมอีกต่อไปและจะเห็นภาพดีขึ้น

จอตาเป็นเนื้อเยื่อที่อ่อนไหวต่อแสงซึ่งอยู่ด้านหลังของนัยน์ตาและทำหน้าที่ส่งสัญญาณไปที่สมองซึ่งทำให้เห็นภาพที่ชัดเจน จักษุแพทย์ เทอร์รี ยัง กล่าวว่า คนสายตาสั้นมากๆราวสองถึงสามเปอร์เซ็นต์นั้นเสี่ยงต่อการที่จอตาหลุดและการเป็นต้อหิน ข้อมูลสถิติแสดงให้เห็นว่า โรคสายตาสั้นเกิดมากขึ้นในหมู่ประชากรทั่วไป อีกทั้งผู้ที่เป็นโรคตาร้ายแรงจะมีจำนวนมากขึ้น เธอกล่าวว่า การพัฒนาวิธีบำบัดอาการสายตาสั้นนอกเหนือจากการใช้เลนส์แก้อาการดังกล่าวแล้วจึงเป็นเรื่องที่ทรงความสำคัญ

ส่วนนักวิจัยของบริษัท deCODE ณ กรุงเรกจาวิก ไอซแลนด์ ค้นพบความผิดปรกติของยีนซึ่งจะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นต้อหินมากขึ้น ต้อหินเป็นสาเหตุทำให้คนจักษุพิการทั่วโลก นักวิจัยของบริษัท deCODE พบว่า ในบรรดาผู้อาสาสมัครสี่หมื่นคนนั้น ผู้ที่สืบเชื้อสายจากชาวยุโรปร้อยละหกมียีนที่กลายพันธุ์ซึ่งทำให้พวกเขาเสี่ยงต่อการเป็นโรคต้อหินแบบที่เรียกว่า primary open-angle glaucoma ส่วนอาสาสมัครชาวจีนที่มาร่วมในการวิจัยแค่ร้อยละหนึ่งมียีนที่บกพร่องดังกล่าว

การศึกษาวิจัยที่บรรยายเกี่ยวกับการกลายพันธุ์ของ DNA ซึ่งทำให้เกิดสภาพสายตาสั้นและต้อหินนี้ลงพิมพ์อยู่ในวารสาร Nature Genetics

XS
SM
MD
LG