ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การลุกฮือของมวลชนมุสลิมเพื่อต่อต้านสหรัฐขณะนี้เป็นสัญญาณว่าความขัดแย้งบนพื้นฐานของความคิดสุดโต่งเกิดขึ้นง่ายและจะยังมีอยู่ต่อไป


นักวิเคราะห์กล่าวว่าเป็นเรื่องยากที่รัฐบาลสหรัฐจะพูดอย่างเปิดเผยถึงการยอมรับเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นหากทีเรื่องศาสนามากี่ยวข้อง

นักวิเคราะห์มองว่าการลุกฮือของมวลชนมุสลิมเพื่อต่อต้านสหรัฐขณะนี้เป็นสัญญาณว่าความขัดแย้งบนพื้นฐานของความคิดสุดโต่งเกิดขึ้นง่ายและจะยังมีอยู่ต่อไป การโจมตีสถานทูตและสถานกงสุลของสหรัฐในประเทศลิเบีย อียิปต์ และเยเมน แสดงให้เห็นถึงความรุนแรงที่ปะทุขึ้นง่ายๆ ในประเทศที่คนเห็นว่าอเมริกาเป็นพันธมิตรแต่เพียงแค่ชื่อเท่านั้น

อาจารย์ Said Sadek แห่ง American University ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ กล่าวเหตุการณืที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากความคิดสุดโต่ง ขณะที่คนที่มีความคิดสายกลางเช่นเจ้าหนี้ที่การทูตสหรัฐที่ถูกสังหารตกเป็นเหยื่อ

ด้านหนึ่งผู้ที่ต้องการเชื่อว่าอเมริกาเป็นศัตรูของศาสนาอิสลามจะมองเหตุการณ์ความรุนแรงขนาดนี้เป็นเครื่องยืนยันความคิดตน ส่วนอีกด้านหนึ่งพวกที่ต้องการมองว่าชาวมุสลิมเป็นพวกหัวรุนแรงก็จะยิ่งเชื่อเช่นนั้นเมื่อเห็นเหตุการณ์นี้

ชนวนเหตุของเหตุการณ์นี้เกิดจากภาพยนตร์สั้นที่ทำในอเมริกาที่ชาวมุสลิมเห็นว่าดูหมิ่นพระศาสดามุฮะหมัด นักวิเคราะห์ Zaid Akl Moussa กล่าวว่าเป็นเรื่องยากที่รัฐบาลสหรัฐจะพูดอย่างเปิดเผยถึงการยอมรับเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นหากทีเรื่องศาสนามากี่ยวข้อง

เขากล่าวว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความขัดกันของความคิดสร้างสรรค์แบบตะวันตก และกรอบประเพณีแบบตะวันออก ซึ่งจะยังคงมีอยู่ต่อไป และเป็นต้นเหตุของการปะทะกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Elizabeth Arrot /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG