ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภาพภูมิอากาศผันผวนรุนแรงอาจเกิดจากภาวะโลกร้อน


สภาพภูมิอากาศผันผวนรุนแรงอาจเกิดจากภาวะโลกร้อน
สภาพภูมิอากาศผันผวนรุนแรงอาจเกิดจากภาวะโลกร้อน

ในช่วงฤดูร้อนปีนี้ได้เกิดเหตุการณ์ภัยธรรมชาติรุนแรงขึ้นทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นไฟป่าและอุณหภูมิความร้อนสูงในรัสเซีย อุทกภัยครั้งใหญ่ในปากีสถาน และพายุที่เกิดขึ้นในมหาสมุทรแอตแลนติกและแปซิฟิก สิ่งที่นักวิทยาศาสตร์พยายามหาคำตอบก็คือภัยธรรมชาติเหล่านี้เกี่ยวข้องกับภาวะโลกร้อนหรือไม่อย่างไร

คุณ Jay Gulledge นักวิทยาศาสตร์อาวุโสแห่งศูนย์วิจัย Pew ในกรุงวอชิงตันระบุว่า ปีนี้เป็นปีที่ร้อนที่สุดในรอบ 150 ปี ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ทราบกันดีว่าโลกกำลังร้อนขึ้นเรื่อยๆมาตั้งแต่ศตวรรษที่แล้ว อย่างไรก็ตามคุณ Gulledge ชี้ว่าไม่มีภัยธรรมชาติเหตุการณ์ใดเพียงเหตุการณ์เดียวโดยเฉพาะที่บ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก แต่ทุกเหตุการณ์รวมกันชี้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างภูมิอากาศกับระดับความร้อนที่มีแนวโน้มสูงขึ้น

คุณ James Carton ผู้เชี่ยวชาญด้านภาวะโลกร้อนแห่งมหาวิทยาลัยรัฐแมรี่แลนด์เห็นด้วยกับเรื่องนี้ โดยอ้างอิงรายงานหลายชิ้นที่ชี้ให้เห็นว่า ยิ่งอุณหภูมิโลกสูงขึ้นก็ดูเหมือนสภาพภูมิอากาศก็ยิ่งผันผวนรุนแรง และมีโอกาสจะเกิดพายุใหญ่ที่มีความแรงสูงกว่าระดับ 3 บ่อยครั้งขึ้น นักวิทยาศาสตร์ผู้นี้อธิบายว่า พายุเฮอริเคนดึงพลังงานมาจากไอระเหยของอุณหภูมิความร้อนพื้นผิวมหาสมุทร เมื่อน้ำทะเลร้อนขึ้นจึงเกิดไอระเหยมากขึ้น พายุเฮอริเคนจึงสร้างพลังงานได้มากทำให้มีความแรงเพิ่มขึ้นด้วย

เชื่อกันว่าก๊าซคาร์บอนในชั้นบรรยากาศโลกคือตัวการสำคัญที่ทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้น ก๊าซที่เป็นสาเหตุของปรากฎการณ์เรือนกระจกดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นผลจากการเผาไหม้ถ่านหินเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าและการเผาไหม้เครื่องยนต์ อย่างไรก็ตาม คุณ Patrick Michaels แห่งสถาบัน Cato เชื่อว่าทั่วโลกเกิดความหวาดกลัวเกี่ยวกับผลกระทบจากภาวะโลกร้อนมากเกินไป

คุณ Michaels ระบุว่าหากเทียบระดับความร้อนที่แท้จริงกับค่าเฉลี่ยมาตรฐานซึ่งคอมพิวเตอร์ของสหประชาชาติจัดทำขึ้น จะเห็นได้ว่าระดับความร้อนนั้นใกล้เคียงหรืออยู่ที่ระดับต่ำสุดของค่าความแตกต่างที่คาดทำนายไว้ ซึ่งอาจพอยืนยันได้ว่าขณะนี้ปัญหาภาวะโลกร้อนยังไม่ใช่ปัญหาใหญ่ระดับโลกแตก นักวิจัยผู้นี้เชื่อว่ายังมีเวลามากพอหลายสิบปีที่จะหาวิธีรับมือภาวะโลกร้อน และยังเชื่อด้วยว่าเทคโนโลยีต่างๆในอีก 100 ปีข้างหน้าจะแตกต่างอย่างมากจากปัจจุบัน โดยเฉพาะเทคโนโลยีการผลิตกระแสไฟฟ้า

ถึงกระนั้นก็ดี ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพภูมิอากาศอย่างคุณ Jay Gulledge และคุณ James Carton เชื่อว่าวิธีที่ดีที่สุดในการรับมือกับภาวะโลกร้อนคือการเผชิญกับปัญหาอย่างตรงไปตรงมา รวมถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้พลังงานกันเสียตั้งแต่บัดนี้

XS
SM
MD
LG