ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สถาบันสำรวจสายพันธุ์สิ่งมีชีวิตเผยชื่อสัตว์และพืชที่เพิ่งค้นพบและน่าสนใจที่สุด 10 ชนิดประจำปี ค.ศ 2014


please wait

No media source currently available

0:00 0:00:52 0:00
Direct link


International Institute for Species Explorer (IISE) เผยรายชื่อสัตว์และพืชสายพันธุ์ใหม่เกือบ 18,000 ชนิดประจำปี ค.ศ 2014 แต่ระบุชื่อสายพันธุ์ที่น่าสนใจที่สุดไว้ 10 ชนิด ได้แก่


1.Tinkerbell Fairyfly – ‘แมลงนางฟ้าทิงเกอร์เบลล์’ มีลักษณะเหมือนตัวต่อขนาดจิ๋ว มีความยาวเพียง 250 ไมโครเมตร ใหญ่กว่าเส้นผมคนเราเพียง 2.5 เท่า จัดเป็นแมลงมีปีกขนาดเล็กที่สุดชนิดหนึ่ง อาศัยอยู่ในป่าเขตฝนในคอสตาริก้า

2.Domed Land Snail – ‘หอยทากดินหลังโดม’ เป็นหอยทากตัวใสขนาดเล็กที่อาศัยอยู่ในถ้ำลึกใต้ดิน 900 เมตร ในแถบตะวันตกของโครเอเชีย จัดเป็นหนึ่งในสัตว์ที่เคลื่อนที่ช้าที่สุดในโลก เพราะเคลื่อนตัวเพียงไม่กี่มิลลิเมตรต่อหนึ่งสัปดาห์

3.Clean Room Microbes – ‘จุลินทรีย์ห้องสะอาด’ อาศัยอยู่ในห้องปลอดเชื้อขององค์การนาซ่าที่รัฐฟลอริด้า ซึ่งเป็นห้องที่สร้างขึ้นเพื่อป้องกันเชื้อโรคและจุลินทรีย์ต่างๆ ไม่ให้ติดไปกับยานอวกาศที่ไปลงจอดบนดาวดวงอื่น แต่นักวิทยาศาสตร์พบจุลินทรีย์ชนิดนี้ในห้องปลอดเชื้อดังกล่าว และยังพบด้วยว่าจุลินทรีย์นี้มีความทนทานต่อความแห้งแล้ง สภาพความเป็นกรด สภาพอากาศรุนแรง และรังสี UV ทำให้เกิดความกังวลว่าจุลินทรีย์ชนิดนี้อาจติดไปกับยานอวกาศที่ไปลงจอดดาวดวงอื่นได้

4.Amoeboid Protist – ‘อะมีบอยด์ โพรทิส’ สัตว์เซลล์เดียวจำพวกอะมีบา มีความยาว 4 ซม. พบแถบชายฝั่งทะเลเมดิเตอเรเนียน

5.Leaf-Tailed Gecko – ‘กิ้งก่าหางใบไม้’ พบในออสเตรเลีย มีตัวยาวและผอมกว่ากิ้งก่าทั่วไป ดวงตาโตใหญ่ มีหางแบนเหมือนใบไม้ ความยาวทั้งตัวประมาณ 4 นิ้ว ชอบพรางตัวอยู่ตามก้อนหินหรือใบไม้เพื่อรอเหยื่อ

6.Orange Penicillium – ‘เชื้อราสีส้ม’ พบอยู่ตามพื้นดินในตูนีเซีย นิตยสารวิทยาศาสตร์ในเนเธอร์แลนด์เป็นผู้เปิดเผย

7.Skeleton Shrimp – ‘กุ้งโครงกระดูก’ เป็นสัตว์ตระกูลกุ้งที่มีขนาดเล็กที่สุดเท่าที่เคยพบ ยาวเพียง 3 มม. ตัวใสจนเห็นโครงสร้างภายในเหมือนโครงกระดูก พบที่ถ้ำแห่งหนึ่งนอกชายฝั่งทางใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย

8.ANDRILL Anemonel – ‘ดอกไม้ทะเลแอนดริล’ โครงการสำรวจขั้วโลกใต้ ANDRILL พบดอกไม้ทะเลนี้ใต้แผ่นน้ำแข็งในแถบแอนตาร์กติกา ความยาวประมาณ 1 นิ้ว มีหนวดราว 20-24 เส้น ถือเป็นสัตว์ไม่กี่ชนิดที่สามารถอาศัยอยู่ในแผ่นน้ำแข็งที่ขั้วโลกใต้ได้

9.Kaweesak’s Dragon Tree – ‘ต้นมังกรกวีศักดิ์’ พบในแถบภูเขาในประเทศไทยและพม่า ลักษณะใบแหลมเรียวเหมือนดาบ มีดอกสีครีม ก้านดอกสีส้ม นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าต้นไม้หายากพันธุ์นี้เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เพราะคาดว่าเหลือไม่ถึง 2,500 ต้น

10.Olinguito – สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีลักษณะผสมผสานระหว่างแมวกับหมีตัวเล็ก พบที่อเมริกาใต้ มีขนฟูสีแดงผสมน้ำตาล หางสั้น หน้ากลม มีบรรพบุรุษร่วมกับแรคคูน นับเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมแบบกินเนื้อสานพันธุ์แรกที่พบในอเมริกาในรอบ 35 ปี

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG