ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สัตว์ 1 ใน 6 ชนิดเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์เพราะภาวะโลกร้อน


สัตว์ 1 ใน 6 ชนิดเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์เพราะภาวะโลกร้อน
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:42 0:00

สัตว์ 1 ใน 6 ชนิดเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์เพราะภาวะโลกร้อน

สัตว์หลายสายพันธุ์ในอเมริกาใต้ นิวซีแลนด์และออสเตรเลียเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มากขึ้นเพราะภาวะโลกร้อน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:01 0:00
Direct link

คุณ Mark Urban ศาสตราจารย์ด้านนิเวศวิทยาและชีววิทยาที่มหาวิทยาลัย University of Connecticut ศึกษาบทคามเกี่ยวกับการสูญพันธุ์ของสัตว์กับภาวะโลกร้อนทั้งหมด 131 บทความ ก่อนที่จะสรุปออกมาเป็นบทวิเคราะห์ในระดับทั่วโลกเกี่ยวกับประเด็นการสูญพันธุ์ของสัตว์ขนิดต่างๆบนโลก

เขากล่าวว่าการวิเคราะห์ผลการศึกษาเพียงชิ้นใดชิ้นหนึ่งทำได้ง่ายแต่อาจจะออกมาในแง่ดีด้านเดียวหรือในแง่เสียเท่านั้น เขาจึงทำการรวบรวมผลการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ทั้งหมดเพื่อประมวลเป็นภาพรวมเพราะผลที่ได้สามารถสร้างความเข้าใจที่ดีขึ้น

เมื่อโลกอุ่นขึ้น ความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ของสัตว์ก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย แต่เขาแปลกใจมากที่พบว่าความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ดังกล่าวนอกจากจะเพิ่มสูงขึ้นแล้วยังเพิ่มขึ้นในอัตราที่เร็วกว่าเดิมหากโลกอุ่นมากขึ้น

ในวันนี้ อย่างน้อยพันธุ์สัตว์ 3 เปอร์เซ็นต์เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ แต่อัตราการสูญพันธุ์จะเพิ่มสูงขึ้นไปอีก เมื่อใดก็ตามที่โลกร้อนขึ้นกว่ายุคก่อนอุตสาหกรรมถึงเกือบ 4.3 องศาเซลเซียส บรรดาผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าเมื่อโลกร้อนขึ้นไปแตะณ.จุดนี้ ผลเสียที่จะตามมาจะรุนแรงกว่าเดิม

ศาสตราจารย์ Mark Urban กล่าวว่าเรามาถึงจุดที่เกิดความเสี่ยงของการสูญพันธุ์ของสัตว์ที่ 16 เปอร์เซ็นต์ นี่หมายความว่าสัตว์ 1 ใน 6 ชนิดเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์หากเราไม่ลุกขึ้นมาลดปริมาณแก๊สเรือนกระจกลง

ศาสตราจารย์ Urban ชี้ว่าบางส่วนของโลกอาจจะเจอกับผลกระทบที่รุนแรงกว่าส่วนอื่นๆ เขากล่าวว่าขนาดของพื้นที่ดินที่มีขนาดเล็กมีอิทธิพลต่อความรุนแรงของผลกระทบที่เกิดจากภาวะโลกร้อน พื้นที่ที่มีสัตว์ที่ไม่เหมือนใคร อย่างในออสเตรเลียและอเมริกาใต้ สัตว์เหล่านี้อยู่ในสภาพที่อาศัยแบบเจาะจงและจำกัดอยู่แล้วและเมื่อโบกอุ่นขึ้นไปอีก ก็จะเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มากขึ้น

ศาสตราจารย์ Urban เตือนว่า ภาวะโลกร้อนจะส่งผลให้สัตว์และแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เขากล่าวว่าการศึกษาของเขาจะกระตุ้นให้ผู้ออกนโยบายและประชาชนทั่วไปพยายามค้นหายุทธวิธีใหม่ๆ เพื่ออนุรักษ์และปกป้องสัตว์ที่ตกอยู่ในภาวะเสี่ยงที่สุดต่อการสูญพันธุ์

เขากล่าวว่าเราไม่จำเป็นต้องรอให้เกิดการสูญพันธุ์เสียก่อนเพราะจะสายเกินไป เราต้องรีบลุกขึ้นมาหาทางป้องกันเสียแต่ตอนนี้ เขาหวังว่าอีก 20 ปีข้างหน้าเราจะสามารถมองย้อนกลับมาแล้วพูดได้เต็มปากว่าเราเป็นผู้ป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤติร้ายแรงนี้

XS
SM
MD
LG