ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิกฤตการณ์หนี้ในอิตาลีกำลังสร้างความกังวลทั่วยุโรปมากยิ่งขึ้นและอาจส่งผลรุนแรงกว่ากรีซ


วิกฤตการณ์หนี้ในอิตาลีกำลังสร้างความกังวลทั่วยุโรปมากยิ่งขึ้นและอาจส่งผลรุนแรงกว่ากรีซ
วิกฤตการณ์หนี้ในอิตาลีกำลังสร้างความกังวลทั่วยุโรปมากยิ่งขึ้นและอาจส่งผลรุนแรงกว่ากรีซ

แม้ดูเหมือนปัญหาการเมืองภายในของกรีซกำลังจะคลี่คลายซึ่งอาจนำไปสู่แนวทางแก้ไขวิกฤตการณ์หนี้ของยุโรปที่เป็นรูปธรรมชัดเจนกว่าเดิม แต่ก็กำลังเกิดความกังวลมากยิ่งขึ้นว่าอิตาลีซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่กว่า อาจกำลังก้าวเข้าสู่วิกฤตการณ์หนี้เช่นเดียวกับกรีซ

หนี้ก้อนใหญ่และความกังวลต่อเสถียรภาพของรัฐบาลอิตาลีได้ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 6.5% ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความเสี่ยงที่สูงขึ้น มีผลให้ขณะนี้รัฐบาลอิตาลีกู้ยืมเงินเพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายและชดใช้หนี้ได้ยากขึ้นเช่นกัน นักวิเคราะห์ต่างเชื่อว่าหากดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีเพิ่มขึ้นถึงระดับ 7% เมื่อไร อิตาลีก็อาจต้องขอรับความช่วยเหลือทางการเงินจากสหภาพยุโรปได้เช่นกัน แต่ปัญหาสำคัญที่สุดนั้นเป็นดังคำพูดของผู้เชี่ยวชาญหลายคนที่ว่า เศรษฐกิจอิตาลีนั้นใหญ่เกินไปที่จะช่วยกอบกู้สถานะการเงินได้ หรือ Too Big To Bailout


คุณ Simon Tilford หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Centre for European Reform ชี้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในยุโรปขณะนี้คือเศรษฐกิจอ่อนแออย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งต้องอาศัยมาตรการช่วยเหลือมากกว่าปกติจากธนาคารกลางสหภาพยุโรปเช่นกัน นักเศรษฐศาสตร์ผู้นี้ระบุว่าหากธนาคารกลางยุโรปเข้าช่วยด้วยการซื้อพันธบัตรรัฐบาลอิตาลี จะทำให้นักลงทุนมีความมั่นใจในพันธบัตรดังกล่าวมากขึ้นด้วย

คุณ Tilford เชื่อว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่ใช้ได้จริงและมีประสิทธิผลมากกว่าการให้เงินทุนช่วยเหลือพร้อมเงื่อนไขตัดลดงบประมาณเหมือนที่ใช้กับกรีซซึ่งแทบไม่สามารถนำมาปฏิบัติได้จริง พร้อมระบุว่าหากยังคงดื้อดึงผลักดันมาตรการลดค่าใช้จ่ายก็อาจยิ่งทำให้เศรษฐกิจอ่อนแอลง เห็นได้ชัดว่าผลของนโยบายที่ใช้อยู่กำลังทำให้ปัญหาเศรษฐกิจและวิกฤติการณ์หนี้ของกรีซกลายเป็นปัญหาเรื้อรัง

ทางด้านคุณ Benedicta Marzinotto นักวิจัยแห่งสถาบัน Bruegel ในกรุงบรัสเซลล์ เห็นด้วยว่าการให้เงินช่วยเหลือพร้อมเงื่อนไขตัดลดงบประมาณนั้นอาจไม่ใช่วิธีแก้ไขปัญหาหนี้ของกรีซและยุโรป แต่มาตรการดังกล่าวควรนำมาใช้ควบคู่กับมาตรการอื่นๆ เช่นมาตรการสนับสนุนการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ

คุณ Marzinotto เชื่อว่าช่วงไม่กี่วันจากนี้จะเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ตัดสินว่าอิตาลีจะสามารถรับมือปัญหาหนี้ได้หรือไม่ และว่าแม้ปัญหาหนี้ของกรีซนั้นสาหัส แต่ก็ยังสามารถจัดการได้เพราะเป็นประเทศเล็ก แต่หากเกิดปัญหากับอิตาลีซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 3 ของยุโรปและใหญ่กว่าเศรษฐกิจกรีซ ไอร์แลนด์และปอร์ตุเกสรวมกันเกือบ 3 เท่า ก็จะส่งผลให้กลุ่มยูโรโซนรวมทั้งทั่วทวีปยุโรปสะเทือนรุนแรงตามไปด้วยแน่นอน

ประเทศในยุโรปต่างพึ่งพากันและกันเพื่อสร้างตลาดส่งออกที่แข็งแกร่ง นั่นหมายความว่าปัญหาเศรษฐกิจระยะยาวในประเทศใดประเทศหนึ่งของยุโรปอาจฉุดให้เศรษฐกิจทั่วทั้งทวีปหรือทั่วโลกร่วงหล่นลงได้เช่นกัน

XS
SM
MD
LG