ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ขอโทษสหภาพยุโรปที่ถูกกล่าวพาดพิงด้วยคำสบถ


การสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ที่กรุงเคียฟถูกดักฟังและเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตในรัสเซีย

นาง Victoria Nuland ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวขอโทษสหภาพยุโรปที่ถูกกล่าวพาดพิงโดยใช้คำไม่สุภาพในการสนทนาทางโทรศัพท์กับทูตสหรัฐฯ ประจำยูเครนระหว่างการเยือนกรุงเคียฟเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยในการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างนักการทูตระดับสูงของสหรัฐฯ ทั้งสองนี้ นาง Victoria Nuland ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ใช้คำสบถ กล่าวตำหนิบทบาทและท่าทีของสหภาพยุโรปเกี่ยวกับปัญหาในยูเครน แต่การสนทนาดังกล่าวถูกลอบดักฟังและถูกนำไปเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตในรัสเซีย

ทางด้านนาย Frank-Walter Steinmeier รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนี ได้กล่าวปกป้องบทบาทของสหภาพยุโรปในเรื่องยูเครน และตำหนิการใช้คำพูดของผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ว่าเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้

นับตั้งแต่มีการประท้วงต่อต้านรัฐบาลโดยฝ่ายค้านของยูเครนเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วเป็นต้นมา นักการทูตของสหรัฐฯ กับสหภาพยุโรปได้เดินทางไปเยือนยูเครนหลายครั้ง และนาย Ian Bond นักวิเคราะห์ของ Center for European Reform ก็ชี้ว่า ดูเหมือนว่าทั้งสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปจะทำงานเข้ากันได้เป็นอย่างดี แต่ปัญหาน่าจะมาจากการที่นักการทูตของสหรัฐฯ มองว่า สหภาพยุโรปดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องยูเครนอย่างเชื่องช้าเกินไปนั่นเอง
XS
SM
MD
LG