ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป-เอเชียมุ่งหารือเรื่องเศรษฐกิจและการค้า


การประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป-เอเชียมุ่งหารือเรื่องเศรษฐกิจและการค้า
การประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป-เอเชียมุ่งหารือเรื่องเศรษฐกิจและการค้า

การประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป-เอเชีย มีขึ้นในช่วงเวลาสำคัญสำหรับทั้งสองฝ่าย ล่วงหน้าการเจรจาระหว่างประเทศเรื่องความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และการประชุมกลุ่มประเทศ G-20 หรือประเทศที่มีอิทธิพลทางด้านการเงิน ซึ่งจะมีขึ้นในเกาหลีใต้ในเดือนหน้า และฝรั่งเศสจะเข้ารับหน้าที่ประธานกลุ่ม G-20 ในเดือนพฤศจิกายน ที่ประชุมมุ่งหารือกันในเรื่องเรื่องเศรษฐกิจและการค้า แต่คาดว่า เรื่องความตึงเครียดต่างๆ ในเอเชียจะมีความสำคัญด้วย ประเทศในสหภาพยุโรปกับเอเชียรวมกันแล้วมีประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรโลกและผลผลิตทางเศรษฐกิจ และมีการค้ารวมแล้วกว่า 60 % ของการค้าโลก

การประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป-เอเชีย มีขึ้นในช่วงเวลาสำคัญสำหรับทั้งสองฝ่าย ล่วงหน้าการเจรจาระหว่างประเทศเรื่องความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และการประชุมกลุ่มประเทศ G-20 หรือประเทศที่มีอิทธิพลทางด้านการเงิน ซึ่งจะมีขึ้นในเกาหลีใต้ในเดือนหน้า และฝรั่งเศสจะเข้ารับหน้าที่ประธานกลุ่ม G-20 ในเดือนพฤศจิกายน

ประเทศในสหภาพยุโรปกับเอเชียรวมกันแล้วมีประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรโลกและผลผลิตทางเศรษฐกิจ และมีการค้ารวมแล้วกว่า 60 % ของการค้าโลก

ในการปราศรัยเปิดการประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ ประธานสหภาพยุโรป Herman van Rumpoy กล่าวว่า ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป 27 ประเทศมีพันธกรณีที่จะมุ่งเน้นด้านเอเชียอย่างแข็งขันยิ่งขึ้น ดังจะเห็นได้จากการที่สหภาพยุโรปให้ความช่วยเหลือแก่ปากีสถานซึ่งประสบอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อไม่นานมานี้ และการที่สหภาพยุโรปมีข้อตกลงการค้าเสรีกับประเทศในเอเชียเป็นครั้งแรก ซึ่งประเทศนั้น คือเกาหลีใต้

ประธานสหภาพยุโรปกล่าวว่า ข้อตกลงการค้าเสรีนี้ จะช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการสร้างงานในทั้งยุโรปและเอเชีย และด้วยการที่เศรษฐกิจต่างๆ ในเอเชียมีบูรณภาพมากขึ้น จะเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหภาพยุโรปกับประเทศในเอเชีย ตลอดจนจะปูทางไว้สำหรับการทำข้อตกลงอื่นๆ ต่อไป

นักวิเคราะห์กล่าวกันว่า การประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป-เอเชีย จะช่วยส่งเสริมสถานภาพของสหภาพยุโรปบนเวทีโลก หลังจากที่ยุโรปมีปัญหาทางการเมืองและเศรษฐกิจ คาดว่า บรรดาผู้นำจากประเทศในยุโรปและเอเชีย 48 ประเทศจะพยายามหาพื้นฐานร่วมกันในประเด็นต่างๆ อย่าง ระเบียบกฏเกณฑ์ด้านการธนาคาร และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และความเป็นไปได้ที่ประเทศในยุโรปจะยอมสละที่นั่งบางส่วนในกองทุนการเงินระหว่างประเทศให้แก่ประเทศที่เศรษฐกิจกำลังเติบโตในเอเชีย

แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านเอเชียเห็นว่า ประเด็นปัญหาทางการเมืองจะเป็นเรื่องสำคัญระดับสูงในวาระการประชุม ชฎา อิสลาม ผู้เชี่ยวชาญด้านเอเชียที่ศูนย์นโยบายยุโรป European Policy Center ในกรุงบรัสเซลส์แสดงทัศนะว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ประเทศในยุโรปควรได้ข้อมูลโดยตรงจากประเทศในเอเชียเกี่ยวกับความตึงเครียดต่างๆ ที่รุนแรงขึ้นในเอเชีย รวมทั้งข้อเท็จจริงสิ่งที่เกิดขึ้นในเกาหลีเหนือ เธอเห็นว่าไม่มีผู้ใดที่อยู่ในฐานะที่จะพูดถึงเรื่องเหล่านี้ได้ดีไปกว่า ญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ นอกจากนั้น ยังมีเรื่องพม่า และเรื่องโครงการปรมาณูของอิหร่านด้วย

อย่างไรก็ตาม เรื่องที่เข้ามามีความสำคัญอีกเรื่องหนึ่งในการประชุมสุดยอดครั้งนี้ คือ กรณีพิพาทขัดแย้งเรื่องอาณาเขตระหว่างญี่ปุนกับจีน ยังไม่แน่ชัดว่า ผู้นำของจีนกับของญี่ปุ่นจะพบเจรจากันโดยตรงหรือไม่ระหว่างที่มาร่วมการประชุมสุดยอดที่กรุงบรัสเซลส์ แต่ผู้เชี่ยวชาญมองว่า แม้การแสดงท่าทีฉันมิตรเพียงเล็กน้อย ก็จะเป็นสิ่งส่อแสดงที่สำคัญ

ในวันพุธ สหภาพยุโรปจะพบเจรจาแบบทวิภาคีกับจีนและกับเกาหลีใต้ ซึ่งจะมีการลงนามในข้อตกลงทางการค้ากันด้วย

XS
SM
MD
LG