ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อ่วม!! อียูเรียกเก็บภาษีย้อนหลังบริษัทแอปเปิ้ลเป็นสถิติใหม่ '15,000 ล้านดอลลาร์'


please wait

No media source currently available

0:00 0:05:26 0:00

อียูหรือสหภาพยุโรป เรียกเก็บภาษีย้อนหลังบริษัทแอปเปิ้ล 15,000 ล้านดอลลาร์ ให้กับประเทศไอร์แลนด์ และกล่าวว่าแอปเปิ้ลซึ่งเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตามราคาตลาดสูงที่สุดในโลก ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีที่ไม่เป็นธรรม

นอกจากนั้นสหภาพยุโรปกล่าวว่า แอปเปิ้ลไม่ยอมจ่ายภาษีนิติบุคคลเกือบทั้งหมดให้กับกลุ่มอียูเป็นเวลายาวนานกว่าสิบปี

ซีอีโอของบริษัทแอปเปิ้ล นาย Tim Cook แถลงตอบโต้ทันทีว่าจะยื่นอุทธรณ์ และรัฐบาลไอร์แลนด์ก็ไม่เห็นด้วยกับหน่วยงานกำกับของสหภาพยุโรปในเรื่องนี้เช่นกัน พร้อมทั้งจะยื่นอุทธรณ์ด้วย

แม้ว่าเงินภาษีที่แอปเปิ้ลถูกเรียกเก็บให้กับไอร์แลนด์มีความหมายกับรายได้ของประเทศ กล่าวคือคิดเป็นร้อยละ 5 ของขนาดเศรษฐกิจไอร์แลนด์ แต่เจ้าหน้าที่ไอร์แลนด์กล่าวว่า การตัดสินของสหภาพยุโรป อาจทำให้ไอร์แลนด์เสียภาพลักษณ์ในฐานะเป็นประเทศที่มีระบบภาษีเอื้ออำนวยต่อบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่

European Union Competition Commissioner Margrethe Vestager speaks during a media conference at EU headquarters in Brussels on Aug. 30, 2016.
European Union Competition Commissioner Margrethe Vestager speaks during a media conference at EU headquarters in Brussels on Aug. 30, 2016.

ขณะเดียวกันรัฐบาลอเมริกันแสดงความผิดหวังต่อคำตัดสินของอียู

Josh Earnest โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่าผู้เสียภาษีของสหรัฐฯ จะไดรับผลกระทบจากคำตัดสินนี้ของสหภาพยุโรปในที่สุด เพราะแอปเปิ้ลจะสามารถหักเงินไปจ่ายให้ไอร์แลนด์จากภาษีที่แอปเปิ้ลต้องจ่ายให้สหรัฐฯ

หน่วยงานดูแลเรื่องการแข่งขันในตลาดของอียูกล่าวว่า ที่ผ่านมาสองทศวรรษ ภาษีที่แอปเปิ้ลจ่ายให้ไอร์แลนด์ถูกกดให้ต่ำอย่างบิดเบือนจากความจริง และนั่นเป็นการกระทำที่ขัดกับกฎของสหภาพยุโรป

นาย Tim Cook กล่าวว่าตนมีความมั่นใจว่าแอปเปิ้ลซึ่งจ้างแรงงานในไอร์แลนด์เกือบ 6,000 คนจะได้รับความเป็นธรรมทางกฎหมายในที่สุด

XS
SM
MD
LG