ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"เอ็ดเวิร์ด สโนว์เด้น" ผู้กล้าหรือคนทรยศ? ประเด็นที่ยังคงถกเถียงในหมู่คนอเมริกัน


Demonstrators rally at the U.S. Capitol to protest spying on Americans by the National Security Agency in Washington on Oct. 26, 2013. (AP)
Demonstrators rally at the U.S. Capitol to protest spying on Americans by the National Security Agency in Washington on Oct. 26, 2013. (AP)

อดีต รมต.ยุติธรรมสหรัฐฯ Eric Holder กล่าวว่า อดีตลูกจ้างของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ หรือ NSA นาย Edward Snowden ทำงานรับใช้ประชาชน เมื่อเขาเปิดเผยข้อมูลลับเรื่องที่ NSA ลักลอบเก็บข้อมูลการใช้โทรศัพท์มือถือและอีเมล ของประชาชนอเมริกันหลายล้านคน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:02 0:00
Direct link

อดีต รมต.ยุติธรรมสหรัฐฯ Eric Holder ไปปรากฏตัวในรายการ Axe File ของนาย David Axelrod ซึ่งผลิตร่วมกันระหว่างสำนักข่าว CNN กับ University of Chicago

โดยในช่วงหนึ่ง อดีต รมต. Eric Holder ได้กล่าวว่า การที่นาย Edward Snowden เปิดเผยข้อมูลลับเรื่องที่สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ หรือ NSA ลักลอบเก็บข้อมูลการใช้โทรศัพท์มือถือและอีเมลของประชาชนอเมริกันหลายล้านคนนั้น ถือได้ว่าเป็นการทำงานรับใช้ประชาชน ด้วยการทำให้เกิดการถกเถียงในเรื่องที่สำคัญต่อสิทธิของประชาชนอเมริกัน

อย่างไรก็ตาม นาย Eric Holder ได้พยายามอธิบายถึงคำพูดดังกล่าวของเขา หลังจากดูเหมือนว่าเขากำลังยกย่องการกระทำของนาย Snowden ซึ่งเป็นบุคคลที่ทางการสหรัฐฯ จัดว่าเป็นอาชญากร

นาย Holder กล่าวว่าที่ผ่านมารัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ได้พยายามอย่างยิ่งที่จะชั่งน้ำหนักอย่างระมัดระวัง ระหว่างประโยชน์ที่จะได้จากการตรวจสอบข้อมูลสวนบุคคล กับประเด็นเรื่องสิทธิความเป็นส่วนตัว

อดีต รมต.ยุติธรรมสหรัฐฯ ยังบอกด้วยว่า การกระทำของนาย Snowden ถือว่าไม่ถูกต้องและผิดกฎหมาย และว่า สิ่งที่ประธานาธิบดีโอบาม่าได้พูดไว้สามารถอธิบายกรณีของนาย Snowden ได้ดี นั่นคือคำพูดที่ว่า ‘เพียงเพราะเรามีศักยภาพที่จะทำบางสิ่งบางอย่าง ไม่ได้หมายว่าเราควรทำสิ่งนั้น’

ความเห็นของนาย Eric Holder ต่อกรณี Edward Snowden ครั้งล่าสุดนี้ ถูกพูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ จนกลายเป็นประเด็น Hot ที่สุด 10 อันดับแรกของทวิตเตอร์ ในขณะนี้

เมื่อปี ค.ศ. 2013 นาย Edward Snowden อดีตลูกจ้างของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ผู้เปิดเผยความลับเรื่องที่รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ลอบเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนและผู้นำรัฐบาลต่างชาติบางคน ซึ่งเป็นส่วนที่นอกเหนือไปจากที่ระบุไว้ในกฎหมายที่เรียกว่า The Patriot Act

การเปิดเผยของเขาไม่เพียงแต่สร้างความตกตะลึงต่อประชาชนอเมริกัน แต่ยังทำให้พันธมิตรของสหรัฐฯ บางส่วนไม่พอใจต่อการถูกละเมิดความเป็นส่วนตัวด้วย

ปัจจุบันนาย Snowden ลี้ภัยอยู่ในรัสเซีย

คนอเมริกันจำนวนมากมองว่านาย Edward Snowden คือผู้ทรยศต่อประเทศจากการเปิดเผยความลับให้กับศัตรู ทำให้ชีวิตของประชาชนอเมริกันตกอยู่ในอันตราย

แต่สำหรับอีกหลายๆคน อดีตลูกจ้างของ NSA ผู้นี้ถูกมองว่าเป็นนักต่อสู้ผู้กล้าหาญ ที่ยอมเอาชีวิตของตนตกอยู่ในความเสี่ยง เพื่อเปิดเผยสิ่งที่ไม่ถูกต้องให้ทั่วโลกได้รับรู้

(ผู้สื่อข่าว Catherine Maddux รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG