ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไพเราะแค่ไหน? นักวิจัยพยายามสร้างสรรเสียงดนตรีพิเศษจากร่างกาย สมองและอารมณ์ของมนุษย์


คณะนักวิจัยออสเตรเลียพยายามใช้ประโยชน์จากร่างกายและเส้นประสาทของมนุษย์เพื่อสร้างสรรเสียงดนตรีแบบใหม่ที่ถ่ายทอดมาจากอารมณ์ล้วนๆ โดยมีเป้าหมายจัดแสดงบนเวทีใหญ่

นักวิจัยที่นครซิดนีย์ ออสเตรเลีย ใช้วิธีวัดความดันโลหิต จังหวะการหายใจและอัตราการขับเหงื่อของร่างกายของกลุ่มอาสาสมัคร และยังได้สอดเข็มเล็กๆ เข้าๆไปที่เส้นประสาทตรงหัวเข่าของอาสาสมัคร เพื่อฟังสัญญาณไฟฟ้าที่ถูกส่งมาจากสมอง จากนั้นจะเก็บสัญญาณไฟฟ้าไว้ในคอมพิวเตอร์และใช้ซอฟแวร์แบบพิเศษในการแปลงข้อมูลให้เป็นเสียงดนตรีที่เข้ากับอารมณ์ในขณะนั้น

ศาสตราจารย์ Vaughan Macefield แห่งภาควิชาสรีรวิทยา ที่วิทยาลัยการแพทย์ของ University of Western Sydney ผู้นำคณะนักวิจัยชุดนี้บอกว่า เป้าหมายของงานวิจัยชิ้นนี้คือการสร้างสรรเสียงดนตรีที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

การทดลองที่เกิดขึ้นในห้องแล็ปของมหาวิทยาลัยเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเล็กๆไปสู่เป้าหมายใหญ่ คือการนำเสียงดนตรีจากอารมณ์ความรู้สึกถ่ายทอดเป็นการแสดงบนเวที โดยใช้เสียงที่มาจากร่างกายของอาสาสมัคร 2 คน จากนั้นจะมีหุ่นยนต์ตัวเล็กๆเป็นคณะผู้บรรเลงดนตรี

คุณ Erin Gee ศิลปินชาวแคนาดาผู้เข้าร่วมโครงการนี้บอกว่า สำหรับเธอแล้วโครงการนี้คือความน่าตื่นตะลึงและเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งเธอเชื่อว่าทุกคนจะแปลกใจเหมือนกับเธอเมื่อได้ยินเสียงดนตรีจากร่างกายมนุษย์เหล่านั้น

ศิลปินชาวแคนาดาผู้นี้บอกว่าเสียงที่ได้ยินจะมีลักษณะเหมือนเสียง xylophone ซึ่งสะท้อนมาจากจังหวะตามธรรมชาติของร่างกายมนุษย์ สลับกับเสียงกระดิ่งคล้ายกับกริ่งจักรยานที่สะท้อนมาจากอารมณ์ความรู้สึก
XS
SM
MD
LG