ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สนามแม่เหล็กไฟฟ้าจากโทรศัพท์มือถือมีผลกระทบต่อสุขภาพอย่างไร


สนามแม่เหล็กไฟฟ้าจากโทรศัพท์มือถือมีผลกระทบต่อสุขภาพอย่างไร
สนามแม่เหล็กไฟฟ้าจากโทรศัพท์มือถือมีผลกระทบต่อสุขภาพอย่างไร

องค์การอนามัยโลกหรือ WHO จัดทำรายงานบ่งชี้ว่าสนามแม่เหล็กไฟฟ้าที่เกิดจากโทรศัพท์มือถืออาจเป็นสาเหตุก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้ แต่บรรดาผู้แทนอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไร้สายต่างแย้งว่ายังไม่มีหลักฐานชัดเจนถึงผลเสียของโทรศัพท์มือถือที่มีต่อสุขภาพ

องค์การอนามัยโลกประเมินว่าปัจจุบันมีประชากรโลกใช้โทรศัพท์มือถือราว 5 พันล้านคน และยังเตือนด้วยว่ายิ่งใช้โทรศัพท์มือถือบ่อยเท่าไรก็ยิ่งมีความเสี่ยงต่อโรคเนื้องอกในสมองมากขึ้นตามไปด้วย นักวิทยาศาสตร์จำนวนมากเห็นด้วยกับคำเตือนนี้ในขณะที่บางคนแย้งว่ารายละเอียดหลายอย่างยังไม่ชัดเจนนัก

คุณ Camilla Reed ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารเว็บไซต์ ElectromagneticHealth.org ซึ่งให้คำแนะนำเรื่องผลกระทบของสนามแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีต่อสุขภาพระบุว่า เริ่มมีการศึกษาผลกระทบของสนามแม่เหล็กไฟฟ้าตั้งแต่เมื่อ 60 ปีมาแล้ว ซึ่งรวมถึงโรคมะเร็งและผลเสียที่มีต่อเซลล์ต่างๆในร่างกายตลอดจนยีนหรือดีเอ็นเอ โดยสิ่งที่คุณ Reed กังวลที่สุดคือสนามแม่เหล็กไฟฟ้าที่มาจากเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือซึ่งตั้งอยู่ใกล้เขตชุมชนโดยเฉพาะโรงเรียน เนื่องจากเด็กๆคือกลุ่มที่เปราะบางที่สุดและมีโอกาสได้รับอันตรายจากสนามแม่เหล็กไฟฟ้ามากที่สุด

แพทย์หญิง Nora Volkov นักประสาทวิทยาแห่งสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐคือผู้หนึ่งที่ศึกษาผลกระทบของสนามแม่เหล็กไฟฟ้า และพบว่าสมองมนุษย์อ่อนไหวต่อคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่ส่งออกมาจากโทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะเมื่อแนบโทรศัพท์มือถือไว้ที่หูหรือข้างศรีษะนานๆ

แพทย์หญิง Volkov ชี้ว่าอาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 15-30 ปีกว่าที่จะทราบผลกระทบที่แท้จริงของสนามแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีต่อสุขภาพ อย่างไรก็ตาม เธอแนะนำว่าผู้ปกครองไม่ควรให้เด็กๆหรือเยาวชนคุยโทรศัพท์มือถือโดยแนบไว้ที่หูนานๆแต่ให้ใช้หูฟังแทน และไม่แนะนำให้วางโทรศัพท์มือถือไว้ใต้หมอนขณะนอนหลับด้วย

ในขณะเดียวกัน Dr. Ashok Agarwal ผอ.ศูนย์วางแผนครอบครัวแห่ง Cleveland Clinic ระบุว่าสนามแม่เหล็กไฟฟ้าจากโทรศัพท์มือถือยังอาจส่งผลต่อระบบการสืบพันธุ์ของเพศชายได้ด้วย โดยบอกว่าผู้ชายที่ใช้โทรศัพท์มือถือเกินวันละ 4 ชั่วโมง มีแนวโน้มสูงที่ตัวแปรควบคุมเชื้ออสุจิจะลดลง เช่นจำนวนตัวอสุจิ ตลอดจนการเคลื่อนที่และโครงสร้างของอสุจิเหล่านั้น จึงไม่แนะนำให้ใช้โทรศัพท์มือถือนานเกิน 4 ชม.ในแต่ละวัน

ผลกระทบต่างๆที่เกิดจากสนามแม่เหล็กไฟฟ้านั้นยังไม่ใช่ข้อสรุป เป็นแค่เพียงคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญและแพทย์เท่านั้น ซึ่งทางองค์การอนามัยโลกยืนยันแล้วว่าจะต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องนี้ต่อไป

XS
SM
MD
LG