ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หญิงอียิปต์ฝึกกังฟูเพื่อใช้รับมือกับปัญหาการลวนลามทางเพศ


Egyptian Women Learning Martial Arts
Egyptian Women Learning Martial Arts
ผู้หญิงอียิปต์นิยมเรียนกังฟูเพื่อใช้ป้องกันตนเองจากการถูกลวนลามทางเพศที่เพิ่มความรุนแรงขึ้นในห้วงที่ประเทศประสบกับความขัดแย้งทางการเมือง

บ่ายวันศุกร์ในกรุงไคโร คุณ Tarek Hussain ผู้เชี่ยวชาญศิลปะป้องกันตัวกำลังสอนกังฟูแก่คนหนุ่มสาวชาวอียิปต์ที่ต้องการเรียนรู้วิธีป้องกันตัวเองจากการถูกทำร้ายร่างกายหลายๆ แบบรวมทั้งการเตะและต่อย

ศิลปะป้องกันตัวเองกำลังเป็นที่นิยมในอียิปต์เนื่องจากประเทศกำลังประสบกับความขัดเเย้งทางการเมือง ที่ก่อให้เกิดปัญหาความรุนแรงมากขึ้นรวมทั้งความรุนแรงต่อผู้หญิง

สหประชาชาติทำการศึกษาปัญหานี้และชี้ว่ามากกว่า 99 เปอร์เซ็นต์ของผู้หญิงอียิปต์ในการสำรวจทั้งหมดเปิดเผยว่าเคยถูกทำร้ายทางเพศรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง และกระทรวงมหาดไทยอียิปต์ประมาณว่ามีผู้หญิงถูกข่มขืนถึงวันละ 50 คนในอียิปต์

คุณ Tarek Hussain ผู้สอนกังฟูกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าจำนวนผู้หญิงถูกข่มขืนสูงมากในอียิปต์ มีผู้หญิงถูกทำร้ายเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะภายหลังการปฏิรูปทางการเมืองในประเทศ เขาคิดว่าจำเป็นมากที่ผู้หญิงชาวอียิปต์ต้องเรียนรู้วิธีป้องกันตัวเองและกังฟูเป็นวิธีป้องกันตนเองที่ดีรูปแบบหนึ่ง

ในห้องเรียนกังฟูในช่วงเย็น คุณ Ahmed Kenaway ประธานสมาคมฝึกฝนศิลปะป้องกันตนเองกำลังเตะและต่อย Noor Ahmed Ali ผู้เรียนหญิงอายุ19 ปีเพื่อทดสอบฝีมือการป้องกันตนเองของเธอ

แม้ในระหว่างการเรียน จะถูกทั้งเตะและต่อย คุณ Noor บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า การเรียนกังฟูช่วยให้เธอมั่นใจมากขึ้นว่าจะสามารถป้องกันตนเองได้หากมีคนมาลวนลามหรือทำร้าย เธอคิดว่ากังฟูช่วยให้ผู้หญิงเเข็งแกร่งขึ้นและเธอต้องการให้คนเห็นว่าผู้หญิงไม่ได้อ่อนเเออย่างที่คนทั่วไปเข้าใจ

คุณ Dalia Sami อายุ 33 ปีเป็นผู้เรียนกังฟูหญิงอีกคนหนึ่งที่ เธอเข้าร่วมสมาคมศิลปะป้องกันตนเองนี้หลังจากตกเป็นเหยื่อถูกทำร้าย

คุณ Dalia Sami กล่าวว่าเธอตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องหาทางป้องกันตนเองจากการถูกทำร้าย เธอเคยถูกคนขับรถเเท็กซี่พยายามลวนลามขณะโดยสารบนรถเเท็กซี่ เธอบอกว่าตอนนั้นเธอหวังว่าตนเองรู้วิธีตอบโต้เพื่อป้องกันตนเอง

คุณ Dalia Sami ยังพาลูกชายมาเรียนศิลปะป้องกันตนเองด้วยเพราะเห็นว่าจะเป็นผลดีหากลูกชายรู้จักวิธีป้องกันตนเอง

นอกเหนือจากความจำเป็นในการป้องกันตนเองเเล้ว คุณ Ahmed Kenaway ประธานสมาคมฝึกฝนศิลปะป้องกันตนเองกล่าวว่ามีผู้หญิงอียิปต์ส่วนมากที่เข้าเรียนกังฟูเพราะต้องการเล่นกีฬา

เขากล่าวว่าผู้หญิงอียิปต์ก็เหมือนกับผู้หญิงทั่วไปทั่วโลกที่ตื่นเต้นที่ได้เล่นกีฬา เขาบอกว่าสื่อมวลชนมักมองเรื่องนี้แตกต่างจากมุมมองของคนอียิปต์ เขาย้ำว่าผู้หญิงอียิปต์ทุกคนชอบเล่นกีฬาเป็นเรื่องปกติอยู่เเล้ว

แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใด ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานปิดท้ายว่าการเรียนรู้ศิลปะป้องกันตนเองนี้จะช่วยให้มีจำนวนผู้หญิงอียิปต์ที่สามารถป้องกันตนเองได้เพิ่มมากขึ้น
XS
SM
MD
LG