ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานศาลรัฐธรรมนูญอียิปต์สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีเฉพาะกาลหลังจากที่คณะทหารอียิปต์ปฏิวัติโค่นล้มรัฐบาล


ผู้พิพากษา Adly Mansour เพิ่งเข้ารับตำแหน่งประธานศาลรัฐธรรมนูญอียิปต์เมื่อสองวันที่แล้วก่อนที่จะเกิดการปฏิวัติในอียิปต์ คณะทหารที่ก่อรัฐประหารได้เลือกผู้พิพากษาวัย 68 ปีผู้นี้ให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเฉพาะกาล ซึ่งจะทำหน้าที่บริหารประเทศจนกว่าอียิปต์จะมีการเลือกตั้ง

คณะทหารอียิปต์ทำการปฏิวัติโค่นล้มรัฐบาลของประธานาธิบดี Mohamed Morsi ในวันพุธ ซึ่งบรรดาผู้สนับสนุนอดีต ปธน.Morsi ประณามว่าเป็นการทำรัฐประหาร แต่นักวิเคราะห์มองว่าเป็นการแสดงให้เห็นว่าประชาชนส่วนใหญ่ของอียิปต์ไม่ยอมรับในตัวอดีต ปธน.Morsi และกลุ่ม Muslim Brotherhood
คุณ Hassan Mahmoud Soliman ทนายความผู้เข้าร่วมในการประท้วงขับไล่รัฐบาลที่จตุรัสทะเรียร์ บอกว่าที่ผ่านมาอียิปต์เป็นประเทศที่ไม่เคร่งครัดในศาสนาอิสลามหรือศาสนาใดศาสนาหนึ่งโดยเฉพาะ และประชาชนอียิปต์ก็พอใจในสิ่งที่เป็นอยู่ และไม่ต้องการให้มีผู้นำคนใดที่พยายามนำแนวทางอนุรักษ์นิยมแบบอิสลามมาใช้

จนถึงขณะนี้สมาชิกกลุ่ม Muslim Brotherhood ที่เคยประกาศว่าจะปกป้องอดีต ปธน.Morsi ต่างยังนิ่งเงียบ ผู้นำหลายคนถูกสั่งห้ามออกนอกประเทศและบางคนถูกจับกุมรวมทั้งผู้นำสูงสุดของกลุ่ม Muslim Brotherhood นาย Mohamed Badie โดยเจ้าหน้าที่อียิปต์เชื่อว่า นาย Badie มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของผู้ประท้วง 8 คน ระหว่างการปะทะกันบริเวณสำนักงานใหญ่ของกลุ่ม Muslim Brotherhood ในกรุงไคโร ส่วนอดีต ปธน.Morsi นั้นยังคงถูกกักบริเวณไว้ในค่ายทหารแห่งหนึ่ง

ด้านคุณ Adel Abdel Ghafar นักวิชาการชาวอียิปต์ที่ Australian National University ให้ความเห็นว่า ขณะนี้กำลังจะย่างเข้าสู่เดือนศักดิ์สิทธิ์รอมอฎอน ซึ่งชนชั้นกลางและชนชั้นล่างในอียิปต์จะหันไปให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารการกินและการทำงานมากกว่า ดังนั้นตนไม่เชื่อว่าจะเกิดการชุมนุมครั้งใหญ่ในอียิปต์อีกครั้งในช่วงนี้ คุณ Adel Abdel Ghafar บอกว่าการเมืองและเศรษฐกิจของอียิปต์ประสบภาวะชะงักงันในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ตนจึงเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่พร้อมที่จะกลับไปดำเนินชีวิตตามปกติแล้ว

อย่างไรก็ตาม ที่จตุรัสทะเรียร์ในกรุงไคโรซึ่งเป็นศูนย์กลางการประท้วง ยังคงมีประชาชนจำนวนมากชุมนุมกันในวันพฤหัสบดี ส่วนใหญ่ต่างเฉลิมฉลองการที่อดีต ปธน.Morsi ถูกขับออกจากตำแหน่ง โดยผู้ชุมนุมหลายคนระบุว่าอดีต ปธน.Morsi สูญเสียความชอบธรรมในการปกครองประเทศ หลังจากไม่สามารถผสานอียิปต์ให้เป็นหนึ่งเดียวและนำพาประเทศให้ก้าวไปข้างหน้าได้

นอกจากนี้ประชาชนจำนวนมากยังมองว่าอดีต ปธน.Morsi มีความโน้มเอียงไปทางระบอบเผด็จการ มากกว่าประชาธิปไตย

รายงานจาก Sharon Behn / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG