ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้บัญชาการทหารของอียิปต์ลาออกจากตำแหน่ง ประกาศจะสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี


ผู้นำคณะทหารอียิปต์ พลเอก el-Sissi ประกาศลงสมัครเลืิอกตั้งประธานาธิบดี

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:59 0:00
Direct link

จอมพล Abdel Fattah el-Sissi ผู้บัญชาการกองทัพของอียิปต์ได้ลาออกจากตำแหน่งแล้ว และประกาศว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งช่วงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

ชาวอียิปต์ทั่วไปเชื่อว่าอดีตนายทหารผู้นี้มีโอกาสเป็นอย่างมากที่จะได้เป็นประธานาธิบดีคนต่อไป และกองทัพซึ่งทรงอิทธิพลอย่างสูงให้การสนับสนุนเขาอย่างเต็มที่ ชาวอียิปต์อย่าง Aly Hossan สหายวัยเด็กและเจ้าหน้าที่ในคณะทำงานหาเสียงของจอมพล Sissi บอกว่า ไม่เห็นว่าจะมีใครมาแข่งขันได้ เพราะถ้าเลือกคนอื่น ก็เป็นการถอยหลังเข้าคลอง

แต่นักต่อสู้เคลื่อนไหวอย่าง Tarek Shalaby ไม่เห็นด้วยกับการจะเลือกจอมพล Sissi ให้เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี โดยให้ความเห็นว่าเป็นการขัดต่ออุดมการณ์ของประชาชน ซึ่งไม่ต้องการให้ทหารกลับเข้ามามีบทบาทในการปกครองประเทศอีก

หลังการโค่นล้มอำนาจของประธานาธิบดี Morsi จอมพล Sissi ดำเนินการปราบปรามฐานเสียงของประธานาธิบดี Morsi และผู้ที่มีความเห็นคัดค้านรัฐบาลอย่างกว้างขวาง รวมถึงนักต่อสู้เคลื่อนไหว นักวิชาการและคนอื่นๆอีกมาก ที่ถ้าไม่ถูกคุมขังก็เดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว

ขณะเดียวกัน ผู้ที่สนับสนุนอดีตนายทหารผู้นี้ ยิ่งยกย่องเขามากขึ้น ถึงกับนำไปเปรียบเทียบกับอดีตประธานาธิบดี Gamal Abdel Nasser ผู้โค่นล้มสถาบันกษัตริย์ของอียิปต์ และเป็นวีรบุรุษที่จอมพล Sissi ยกย่องมาตั้งแต่วัยเด็ก

คนที่ชื่นชอบจอมพล Sissi บอกว่า เขาเป็นคนดี มีความเห็นอกเห็นใจผู้คน มีอารมณ์ขันและมีประสบการณ์กับเจ้าหน้าที่สายลับ แต่ก็ไม่สามารถคาดได้ว่า ถ้าเขาได้เป็นประธานาธิบดีแล้ว จะเป็นอย่างไร

ซึ่งนั่นก็คือภาระความเสี่ยงที่ประชาชนชาวอียิปต์จะต้องร่วมกันรับ ท่ามกลางความเดือนร้อนทุกข์ยาก การว่างงานและการขาดบริการสังคมช่วยเหลือผู้คน แม้ว่าอียิปต์จะได้รับเงินช่วยเหลือจำนวนมากจากบรรดารัฐอาหรับ หลังการโค่นล้มประธานาธิบดี Morsi แล้วก็ตาม

Mahmoud Al-Bottar ชาวกรุง Cairo ผู้หนึ่ง ให้ความเห็นส่งท้ายว่า ตอนนี้ใครๆ ก็ชื่นชอบจอมพล Sissi แต่ถ้าได้เป็นประธานาธิบดีสัก 5-6 เดือน ก็จะเริ่มมีเสียงตำหนิวิพากษ์ เพราะประเทศกำลังอยู่ในสภาพที่แตกแยกกันอย่างเต็มที่
XS
SM
MD
LG