ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คณะทหารและฐานอำนาจเก่าในอียิปต์กำลังเผชิญกับพลังคนรุ่นใหม่ผู้เรียกร้องประชาธิปไตยและผู้นำฝ่ายค้านที่มีสื่อและเทคโนโลยีเป็นอาวุธ


คณะทหารและฐานอำนาจเก่าในอียิปต์กำลังเผชิญกับพลังคนรุ่นใหม่ผู้เรียกร้องประชาธิปไตยและผู้นำฝ่ายค้านที่มีสื่อและเทคโนโลยีเป็นอาวุธ
คณะทหารและฐานอำนาจเก่าในอียิปต์กำลังเผชิญกับพลังคนรุ่นใหม่ผู้เรียกร้องประชาธิปไตยและผู้นำฝ่ายค้านที่มีสื่อและเทคโนโลยีเป็นอาวุธ

นักวิเคราะห์การเมืองชี้ว่า ขณะนี้คณะทหารที่ขึ้นมามีอำนาจในอียิปต์ยุคหลังระบอบการปกครองของอดีตประธานาธิบดี Hosni Mubarak กำลังเผชิญกับพลังจากคนรุ่นใหม่ชาวอียิปต์ที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนแล้วว่าต้องการเดินตามแนวทางแห่งประชาธิปไตย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอียิปต์คนปัจจุบัน พลเอก Mohammed Hussein Tantawi คือผู้นำทหารที่ได้รับความนิยมในหมู่ประชาชนชาวอียิปต์ไม่น้อย แต่นักวิเคราะห์หลายคนเช่นคุณ Paul Beran ผู้เชี่ยวชาญด้านตะวันออกกลางแห่งมหาวิทยาลัย Harvard เชื่อว่าขณะนี้พลเอก Tantawi กำลังเผชิญกับพลังของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเห็นประเทศเดินหน้าไปในเส้นทางแห่งประชาธิปไตยซึ่งมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ดังจะเห็นได้จากการประท้วงซึ่งนำโดยพลังของคนรุ่นใหม่ซึ่งปฏิเสธความรุนแรง และดูเหมือนว่าแม้แต่ในกองทัพอียิปต์เองก็กำลังเกิดการถ่ายโอนอำนาจสู่คนรุ่นใหม่เช่นกัน

ล่าสุดคณะทหารอียิปต์ที่ปกครองประเทศในปัจจุบันมีแถลงการณ์กระตุ้นให้เกิดความปรองดอง และขอให้มีการส่งผ่านอำนาจอย่างสงบผ่านการเลือกตั้งในช่วงกลางปีนี้ อย่างไรก็ตาม ผู้ประท้วงบางส่วนยังคงยืนยันชุมนุมต่อไปจนกว่าจะมีการยกเลิกกฎหมายภาวะฉุกเฉินที่ใช้ปกครองอียิปต์มาร่วม 30 ปี

คุณ Robert Danin แห่งสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในสหรัฐ ระบุว่าข้อเรียกร้องดังกล่าวสร้างความลำบากใจให้แก่กองทัพอียิปต์ และว่ากฎหมายภาวะฉุกเฉินนั้นเป็นผลพวงจากระบอบการปกครองเก่าที่ประชาชนไม่ยอมรับมากที่สุด คณะผู้ปกครองใหม่ของอียิปต์จึงควรยกเลิกการใช้กฎหมายดังกล่าว

นักวิเคราะห์ผู้นี้ยังได้กล่าวถึงการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในช่วงปีนี้ด้วยว่า ตนยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าใครจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง โดยตัวเลือกที่น่าสนใจได้แก่พลเอก Tantawi อดีตรองประธานาธิบดี Omar Suleiman และนาย Amr Moussa หัวหน้ากลุ่มสันนิบาตชาติอาหรับชาวอียิปต์ ซึ่งล้วนเป็นผู้ที่ใกล้ชิดกับกลุ่มฐานอำนาจเก่าซึ่งไม่ค่อยได้รับความนิยมในหมู่ชาวอียิปต์รุ่นใหม่

ส่วนในฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลซึ่งเชื่อว่าเป็นตัวแทนของกลุ่มคนรุ่นใหม่หรืออำนาจใหม่ในอียิปต์นั้น คุณ Danin ชี้ว่ามีผู้นำสำคัญคือนาย Ayman Nour หัวหน้าพรรคแนวทางเสรีนิยม El-Ghad นาย Mohammed ElBaradei อดีตผู้อำนายการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศของสหประชาชาติ และนาย Mohammed Badi ผู้นำคนใหม่ของกลุ่ม Muslim Brotherhood นอกจากนี้ชื่อของนาย Wael Ghonim ผู้จัดการส่วนภูมิภาคของบริษัทอินเตอร์เนต Google และเป็นหนึ่งในผู้นำการประท้วงในอียิปต์ ก็ถูกพูดถึงในฐานะผู้ที่อาจลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของอียิปต์เช่นกัน

นักวิเคราะห์เชื่อว่า บรรดาผู้นำทางการเมืองที่ได้รับการสนับสนุนจากพลังประชาชนคนรุ่นใหม่ในอียิปต์เหล่านี้ สามารถก้าวขึ้นมาเป็นฐานอำนาจใหม่ในอียิปต์ได้อย่างรวดเร็ว โดยมีสื่อและเทคโนโลยีต่างๆเป็นเครื่องมือสำคัญในการขยายฐานสนับสนุน และอาจสามารถก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในผู้นำทางการเมืองคนสำคัญของอียิปต์ได้ในอนาคต

XS
SM
MD
LG