ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวคริสต์และสตรีในอียิปต์กังวลว่าอาจเกิดความไม่เท่าเทียมหลังจากนาย Mohamed Morsi จากกลุ่ม Muslim Brotherhood ได้รับเลือกตั้งเป็นปธน.


นาย Mohamed Morsi ผู้แทนกลุ่ม Muslim Brotherhood ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของอียิปต์ ซึ่งถือเป็นประธานาธิบดีอียิปต์คนแรกที่มาจากการเลือกตั้งอย่างเสรีและเป็นประชาธิปไตย

แม้ที่ผ่านมา ชาวอียิปต์ส่วนใหญ่ต่างไม่เชื่อว่านาย Mohamed Morsi แห่งกลุ่ม Muslim Brotherhood จะกลายเป็นประธานาธิบดีคนแรกของอียิปต์หลังการล่มสลายของระบอบการปกครองอดีตปธน. Hosni Mubarak แต่ที่เมือง Edwa บ้านเกิดเมืองนอนของนาย Morsi ดูเหมือนไม่มีใครสงสัยในตัวผู้นำชาวมุสลิมผู้นี้ ซึ่งนาย Morsi เคยกล่าวไว้ในช่วงหาเสียงว่า ตนและชาวเมือง Edwa ต่างมิได้คาบช้อนเงินช้อนทองมาเกิด พ่อแม่ของพวกตนต้องทำงานหนักเพื่อเลี้ยงดูให้ตนเติบโตขึ้น

แม้ภายนอกดูเหมือนนาย Mohamed Morsi อาจมีลักษณะเข้มแข็งหนักแน่นไม่ค่อยมีเสน่ห์ แต่ภรรยาของเขานาง Nagla Ali บอกว่าจริงๆแล้วนาย Morsi เป็นคนมีอารมณ์ขัน รู้ว่าเวลาไหนควรจริงจังและเวลาไหนควรผ่อนคลาย

แต่ดูเหมือนการที่มีประธานาธิบดีมาจากกลุ่ม Muslim Brotherhood นั้นไม่ใช่เรื่องที่น่าผ่อนคลายนักสำหรับฝ่ายตรงข้ามนาย Morsi โดยเฉพาะความกังวลที่เพิ่มขึ้นในหมู่ผู้นับถือศาสนาคริสต์และสตรีอียิปต์ภายหลังที่นาย Morsi ชนะการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ซึ่งคุณ Nagla Ali ภรรยาของนาย Morsi ระบุว่าชาวอียิปต์ไม่ควรกังวลเรื่องนี้ เพราะแก่นแท้ของศาสนาอิสลามนั้นคือการโอบกอดผู้นับถือศาสนาอื่น และเธอยังพยายามปฏิเสธแนวคิดที่ว่าภายใต้กฎแห่งอิสลามนั้น ผู้หญิงต้องตกเป็นเสมือนทาสรับใช้ผู้ชาย

แต่สำหรับชาวอียิปต์บางคนไม่ว่าแนวคิดของนาย Mohamed Morsi จะเป็นเช่นไร ภาพพจน์ของกลุ่ม Muslim Brotherhood ยังคงรุนแรงและเป็นถูกมองว่าเป็นตัวแทนของชาวมุสลิมเท่านั้น คุณ Said Sadek นักสังคมวิทยาการเมืองแห่ง American University ในกรุงไคโร ชี้ไปที่ธงของกลุ่ม Muslim Brotherhood ซึ่งมีตราประทับรูปดาบติดอยู่ โดยบอกว่าดาบที่เห็นนั้นไม่ได้มีไว้ตัดเค้กอย่างแน่นอน

แต่ทางภรรยาของนาย Morsi โต้แย้งในเรื่องนี้ว่าแนวคิดเช่นนั้นคือการตีความหมายของอิสลามในทางที่ผิด เธอบอกว่าสามีของเธอพร้อมที่จะทำงานรับใช้ชาวอียิปต์ทุกคนไม่ว่าเชื้อชาติศาสนาใด คุณ Nagla ยังยกคำกล่าวของอดีตผู้นำมุสลิมผู้ยิ่งใหญ่ Omar el Khattaba ผู้เป็นที่รู้จักในเรื่องของความเสมอภาคเท่าเทียมซึ่งกล่าวไว้ว่า “หากมีอูฐแม้เพียงหนึ่งตัวสะดุดหกล้ม นั่นถือเป็นความรับผิดชอบของตนเช่นกัน”

แต่ในขณะที่อียิปต์ยังไม่มีรัฐธรรมนูญและบทบาทของประธานาธิบดียังคงไม่ได้ถูกกำหนด ความท้าทายอย่างแรกของนาย Mohamed Morsi จึงเริ่มต้นด้วยการค้นหาหน้าที่ความรับผิดชอบที่แท้จริงของตนในฐานะประธานาธิบดีคนใหม่ของอียิปต์ให้พบเสียก่อน
XS
SM
MD
LG