ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประธานาธิบดีอียิปต์ตั้งหัวหน้าหน่วยข่าวกรองและคนสนิทเป็นรองประธานาธิบดี


ประธานาธิบดีอียิปต์ตั้งหัวหน้าหน่วยข่าวกรองและคนสนิทเป็นรองประธานาธิบดี
ประธานาธิบดีอียิปต์ตั้งหัวหน้าหน่วยข่าวกรองและคนสนิทเป็นรองประธานาธิบดี

ประธานาธิบดีมูบารัคของอียิปต์ประกาศชื่อพล.ท. โอมาร์ สุไลมาน หัวหน้าหน่วยข่าวกรองและคนสนิททางการเมืองให้เป็นรองประธานาธิบดี ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการแต่งตั้งรองประธานาธิบดีในช่วง 30 ปีที่เขาปกครองประเทศอียิปต์มา และทำให้นักวิเคราะห์คาดว่าพล.ท. สุไลมานผู้นี้อาจจะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของอียิปต์คนต่อไป เพราะก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีมูบารัควัย 82 ปี ซึ่งมีสุขภาพไม่ค่อยดี ไม่เคยแต่งตั้งให้ใครอยู่ในข่ายที่จะเข้ารับหน้าที่แทนมาก่อน ทำให้มีการคาดเดากันว่าเขาอาจเตรียมการให้นายกามาลผู้เป็นบุตรชาย เป็นทายาททางการเมืองคนต่อไป

สำหรับพล.ท. โอมาร์ สุไลมานผู้นี้ทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของประเทศมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1993 และมีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศซึ่งละเอียดอ่อนมากที่สุดบางเรื่อง เขาได้รับการยกย่องจากประชาคมระหว่างประเทศจากบทบาทการเป็นคนกลางในการเจรจาสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ และเมื่อปี 2009 นิตยสาร Foreign Policy จัดให้เขาเป็นหนึ่งในปรรดาหัวหน้าหน่วยข่าวกรองผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งในตะวันออกกลาง

ส่วนนายโมฮัมเหม็ด เอลบาราเด ผู้มีบทบาทสำคัญคนหนึ่งในกลุ่มฝ่ายค้านขณะนี้ เป็นอดีตนักการทูตของอียิปต์ และเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ถึง 12 ปี นายเอลบาราเดได้รับความสนใจจากนานาประเทศ จากการตำหนิรัฐบาลอียิปต์และประธานาธิบดีมูบารัคอย่างรุนแรง เขาเป็นผู้ก่อตั้งขบวนการไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดเพื่อสนับสนุนความเปลี่ยนแปลงและการปฏิรูปในอียิปต์ และได้แสดงความสนใจที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งแข่งกับประธานาธิบดีมูบารัค นายโมฮัมเหม็ด เอลบาราเดกล่าวว่าเขาพร้อมที่จะเป็นผู้นำรัฐบาลเฉพาะกาลของอียิปต์ หากประธานาธิบดีมูบารัคตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง

XS
SM
MD
LG