ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลอียิปต์ขยายเวลาการลงคะแนนเลือกตั้งปธน.ไปเป็นวันที่ 3 พร้อมเตือนว่าจะถูกปรับหากไม่ไปใช้สิทธิ์


Presidential hopeful Abdel-Fattah el-Sissi arrives to a polling site to cast his ballot on the first day of voting in Cairo, Egypt, May 26, 2014.
Presidential hopeful Abdel-Fattah el-Sissi arrives to a polling site to cast his ballot on the first day of voting in Cairo, Egypt, May 26, 2014.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:40 0:00
Direct link

คำประกาศของนายกรัฐมนตรีอียิปต์ Ibrahim Mehlib ที่ให้ขยายเวลาการลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีไปจนถึงวันพุธ สร้างความแปลกใจให้กับชาวอียิปต์จำนวนมาก โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลเพิ่งประกาศให้วันอังคารเป็นวันหยุดราชการ เพื่อให้ผู้มีสิทธิ์ได้ออกมาใช้สิทธิ์กันมากขึ้น ขณะที่ผู้นำทางศาสนาคริสต์และอิสลามต่างขอให้ประชาชนออกมาเลือกตั้ง

ถึงกระนั้นคาดว่าชาวอียิปต์จำนวนมากที่สนับสนุนอดีตปธน.Mohamed Morsi จะไม่ออกมาใช้สิทธิ์ ตรงกันข้ามคาดว่าจะมีผู้สนับสนุนจอมพล Abdel Fattah el-Sissi อดีตหัวหน้าคณะทหารผู้ยึดอำนาจจากอดีตปธน. Morsi ออกมาใช้สิทธิ์กันไม่น้อย เนื่องจากไม่ต้องการให้อดีต ปธน.Morsi และกลุ่ม Muslim Brotherhood กลับมามีอำนาจอีกครั้ง

นับตั้งแต่อดีต ปธน.Morsi ถูกยึดอำนาจ เหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองในอียิปต์ยิ่งรุนแรงขึ้น มีผู้ถูกสังหารและจับกุมไปแล้วหลายพันคน

หลังปี ค.ศ 2011 เป็นต้นมา ซึ่งเป็นปีที่เกิดการลุกฮือต่อต้านรัฐบาลเผด็จการของอียิปต์ ได้เกิดพรรคการเมืองใหม่ๆที่มีสมาชิกเป็นคนรุ่นใหม่ เช่นพรรค Egypt Freedom Party และพรรค Strong Egypt ซึ่งมีแนวคิดในแนวทางประชาธิปไตย มากกว่าฝักใฝ่ในด้านศาสนา

คุณ Fekry Nabil โฆษกของพรรค Strong Egypt ซึ่งคว่ำบาตรการเลือกตั้งสัปดาห์นี้ กล่าวว่าจำเป็นต้องมีการให้คำจำกัดความการเมืองอียิปต์ใหม่ โฆษก Fekry Nabil กล่าวว่าสังคมอียิปต์ขณะนี้กำลังเป็นอัมพาตที่เกิดจากความแตกแยกระหว่างกลุ่มอิสลามกับกลุ่มที่ไม่ใช่อิสลาม ซึ่งตามมุมมองของพรรค Strong Egypt นี่ไม่ใช่การต่อสู้ที่ควรจะเกิดขึ้น แต่การต่อสู้ที่แท้จริงควรจะเป็นในเรื่องที่ว่าใครสนับสนุนประชาธิปไตย และใครไม่สนับสนุน มากกว่าความขัดแย้งในเรื่องศาสนา

ด้านคุณ Shahir George เลขาธิการพรรค Egypt Freedom Party พูดถึงความท้าทายที่พรรคการเมืองใหม่ๆในอียิปต์เหล่านั้นต้องเผชิญ นั่นคือการทำให้ประชาชนเชื่อมั่นในแนวทางของพรรคตนอีกครั้ง

คุณ Shahir George ระบุว่าผู้สนับสนุนพรรคของตนลดจำนวนลงมากหลังจากที่พลเอก el-Sissi ขึ้นปกครองประเทศ เนื่องจากส่วนใหญ่หวาดกลัวอำนาจการปกครองของทหาร เลขาธิการพรรค Egypt Freedom Party ผู้นี้ชี้ว่าการจะทำให้พรรคของนักการเมืองรุ่นใหม่เหล่านี้เดินหน้าต่อไปได้นั้น ต้องอาศัยการปรับจุดยืนที่เข้มแข็ง โดยจุดยืนที่ว่านั้นต้องมีความชัดเจนทั้งในด้านสังคม เศรษฐกิจ ตลอดจนสิทธิทางการเมือง และสิทธิมนุษยชน

ดูเหมือนอนาคตของพรรคการเมืองรุ่นใหม่ในอียิปต์เหล่านี้จะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพลเอก Abdel Fattah el-Sissi ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ และขึ้นดำรงตำแหน่งปธน.คนใหม่ของอียิปต์ดังที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG