ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานชุดพิเศษว่าด้วยการศึกษาสาขาใหม่: "วิชาการเกษตรเขตเมือง" ช่วยทำให้คนกรุงเข้าถึงความรู้การทำฟาร์มในพื้นที่จำกัด


Urban Farming
Urban Farming

การศึกษาสาขานี้เกิดขึ้นพร้อมๆ กับคำถามใหม่ๆ เรื่องอาหาร เช่น “ไก่ของคุณมีความสุขไหม?”

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:26 0:00

หลายคนที่สนใจการรับประทานอาหารปลอดสารพิษ มักอยากทราบที่มาของผัก ผลไม้หรือเนื้อสัตว์แบบออร์แกนิก และความใส่ใจนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งกับคนเมือง

แต่ความเอาใจใส่เรื่องการรับประทาน และความรู้เรื่องที่มาของอาหารในหมู่คนกรุง มีอุปสรรคประการหนึ่งคือ ความห่างไกลระหว่างเขตเมืองและพื้นที่การเกษตร

จุดเริ่มต้นที่ว่าทำอย่างไรที่คนกลุ่มนี้จะสามารถเข้าถึงความรู้เรื่องที่มาของอาหารแบบจับต้องได้ด้วยการเห็นจริง เป็นหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดหลักสูตร Urban Farming หรือ Urban Agriculture ที่เรียกอีกอย่างหนึ่งได้ว่า “การเกษตรเขตเมือง” ซึ่งกำลังเป็นที่พูดถึงในสหรัฐฯ

Urban Farming
Urban Farming

ในรายงานตอนสุดท้ายของมินิซีรี่ส์เรื่องแนวทางการศึกษาต่อในสหรัฐฯ สำหรับสาขาวิชาที่ตอบสนองงานด้านใหม่ๆ วันนี้ วีโอเอไทยพาไปรู้จัก ด็อกเตอร์ Amanda Weaver ที่มหาวิทยาลัยโคโลราโด วิทยาเขตนครเดนเวอร์ เจ้าของ Five Fridges Farm พื้นที่เกษตรไม่ไกลจากตัวเมือง ขนาด 30 กว่าไร่ ที่มีทั้งแพะ ไก่ ไก่งวง และพืชผักอีกมากมาย

เธอสอนหลักสูตรประกาศนียบัตร Food Systems and Sustainable Urban Agriculture ที่เกี่ยวกับการทำการเกษตรแบบยั่งยืนในเขตเมือง และความสัมพันธ์ระหว่างฟาร์มและระบบอาหารโลก

เธอบอกว่า หลักสูตรประกาศนียบัตรนี้ประกอบด้วยการเรียนการสอนสี่วิชา ที่เริ่มปูพื้นเรื่องระบบการผลิตอาหาร ไปจนถึงการดูงานที่ฟาร์มของเธอ และเรียนรู้เทคนิคต่างๆ ที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ต้องการประกอบอาชีพด้านการเกษตรเขตเมือง และทำงานด้านนโยบายอาหารและการเกษตร

อาจารย์ Weaver ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอไทยที่ฟาร์ม Five Fridges ของเธอว่า คนยุคใหม่มักมีคำถามเกี่ยวกับที่มาของอาหาร และนั่นแสดงให้เห็นว่า ความรู้เรื่องที่มาของอาหารจากฟาร์มอยู่ในความสนใจของคนกรุงมากขึ้น

เธอบอกว่าคำถามประเภทที่ว่าไก่ของคุณมีความสุขไหม เป็นคำถามแบบคนเมืองมากๆ หรือเป็นคำถามที่ทันสมัยในยุค postmodern ก็ว่าได้

ผู้ที่เรียนหลักสูตรนี้จะได้เห็นว่า การทำการเกษตรแบบยั่งยืนในพื้นที่เขตเมืองมีข้อจำกัดอย่างไรบ้าง บางครั้งอุปสรรคมาจากสัตว์ที่เลี้ยงซึ่งอาจจะกินพืชที่ต้องการเก็บเกี่ยวเป็นผลผลิตของสวน แต่บางครั้งความลำบากเกิดจากมนุษย์ด้วยกันเอง

อาจารย์ Amanda บอกว่า เธอเคยโดนปรับจากเทศบาล เนื่องจากความไม่เข้าใจกันว่ากลิ่นเหม็นที่รบกวนเพื่อนบ้านมาจากแพะฟาร์มของเธอ แต่ในส่วนตัวเธอเห็นว่าน่าจะเป็นกลิ่นจากขยะทั่วไป หรือจากตึกอพาร์ตเมนท์รอบข้างมากกว่า

ซึ่งนั่นแสดงให้เห็นว่า ผู้สนใจทำการเกษตรเขตเมืองต้องเรียนรู้การอยู่ร่วมกับชุมชนของตนเองอย่างราบรื่นด้วย

(รายงานและเรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG