ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความจริงเรื่องวีซ่าทำงานในสหรัฐฯ ที่ทำให้นักเรียนต่างชาติที่จบ MBA จากสถาบันดังต้องผิดหวัง


US VISA
US VISA

วีซ่า H1B ที่ทางการสหรัฐออกให้กับนักเรียนต่างชาติมีจำนวนเพียง 85,000 รายต่อปี เทียบกับจำนวนผู้ยื่นขอกว่า 230,000 คนปีนี้

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:24 0:00
Direct link

สื่อด้านการศึกษาของสหรัฐ Poets & Quants รายงานว่าการได้สิทธิ์ทำงานในสหรัฐของนักเรียนต่างชาติที่จบปริญญาโทบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยชั้นนำมีความไม่แน่นอนมากขึ้น หลังจากที่จำนวนผู้ขอวีซ่าประเภท H1B เพื่อทำงานในอเมริกามีจำนวนเกินกว่าโควต้ามาก

โควต้าวีซ่า H1B ที่ทางการสหรัฐออกให้กับนักเรียนต่างชาติมีจำนวนเพียง 85,000 ราย ต่อปี เทียบกับจำนวนผู้ยื่นขอกว่า 230,000 คนปีนี้ ดังนั้นการจบหลักสูตร MBA จากมหาวิทยาลัยอันดับต้นๆ ในอเมริกาไม่ได้หมายความว่านักเรียนต่างชาติจะได้ทำงานในสหรัฐเสมอไป

สื่อดังกล่าวสัมภาษณ์นักเรียนต่างชาติจาก Kellogg School of Management ของ Northwestern University ซึ่งติดอันดับ top ten นักเรียนผู้นี้เรียนเก่งระดับที่ชื่อถูกประกาศในทำเนียบของอธิการบดี และยังเป็นหัวหน้าในกิจกรรมหลายอย่างของสถาบัน

อย่างไรก็ตามเมื่อจบการศึกษา ถึงแม้ว่าจะมีงานรออยู่จากบริษัทที่ปรึกษา PricewaterhouseCoopers เขาไม่สามารถทำงานได้ในสหรัฐเพราะพลาดโควต้าวีซ่า H1B

ตามข้อมูลของหน่วยงาน GMAC ในปีนี้บริษัทอเมริกันเพียงร้อยละ 28 มีแผนจ้างงานนักเรียนต่างชาติที่จบ MBA อีก ร้อยละ 25 ตอบแบบแบ่งรับแบ่งสู้ และเกือบครึ่งหนึ่งคือ 47% กล่าวว่าไม่มีแผนจ้างผู้ที่จบ MBA ที่เป็นนักเรียนต่างชาติ

รายงานโดย Poets & Quants และเรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG