ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักเรียนแพทย์สหรัฐกำลังได้รับทางเลือกใหม่ๆ ในการเรียนหมอ นอกเหนือจากวิชาแพทย์ดั้งเดิม


Prostate What To Do
Prostate What To Do

ช่วง 13 ปีที่ผ่านมามีโรงเรียนแพทยศาสตร์เปิดใหม่ 17 แห่ง หลังจากที่แทบไม่มีมหาวิทยาลัยใดตั้งคณะแพทยศาสตร์เลยช่วง 15 ปีก่อนหน้านั้น เพราะความกังวลเรื่องหมอล้นตลาด

คณะแพทยศาสตร์ของหลายมหาวิทยาลัยในสหรัฐกำลังเปลี่ยนแปลงหลักสูตรครั้งสำคัญเพื่อให้ตามการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ให้ทันโดยเฉพาะ ด้านการทำงานเป็นทีม และระบบการดูแลสุขภาพผู้ป่วยภายใต้ประกันสุขภาพและสวัสดิการต่างๆ

การเปลี่ยนแปลงนี้ส่วนหนึ่งได้แรงกระตุ้นจาก สมาคม American Medical Association ที่เตรียมเงินสนับสนุนหนึ่งล้านดอลลาร์ ให้กับโครงการที่ได้รับคัดเลือกจากคณะแพทยศาสตร์ 11 แห่งที่เสนอแนวทางการสอนนักเรียนแพทย์ที่ทันสมัย จากสถาบันที่ร่วมแข่งขัน 118 แห่ง

การสนับสนุนนี้มีขึ้นขณะที่มีคณะแพทยศาสตร์เกิดใหม่มากมาย กล่าวคือในช่วง 13 ปีที่ผ่านมามีโรงเรียนแพทยศาสตร์เปิดใหม่ 17 แห่ง หลังจากที่แทบไม่มีมหาวิทยาลัยใดตั้งคณะแพทยศาสตร์เลยช่วง 15 ปีก่อนหน้านั้น เพราะความกังวลเรื่องหมอล้นตลาด

ตัวอย่างหลักสูตรใหม่ที่เกิดขึ้น เช่นที่ New York University ซึ่งเพิ่มวิชาบังคับ ให้นักเรียนศึกษาข้อมูลดิบเรื่องการเก็บค่าใช้จ่ายคนไข้และการดูแลคนไข้ คำถามที่นักเรียนแพทย์ศึกษากันแบบเจาะลึก เช่น เหตุใดค่าคลอดบุตรในเขตนอกเมืองอยู่ที่ 3 พันดอลลาร์ แต่ที่นครนิวยอร์ค ค่าใช้จ่ายดังกล่าวสูงถึง 2 หมื่น 2 พันดอลลาร์

ส่วนมหาวิทยาลัยแพทย์ของโรงพยาบาล Mayo ในสหรัฐ นักศึกษาแพทย์ที่เรียนเพิ่มด้านการให้บริการการแพทย์ จะได้ปริญญาโทควบสาขา Health Care Delivery

รายงานโดยหนังสือพิมพ์ New York Times /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
ท่านสามารถฟังรายละเอียดของข่าวชิ้นนี้จากคลิปรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG