ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ม.Stanford พยายามหาคำตอบทำไมผู้หญิงจึงลงเรียนวิชาตั้งธุรกิจเทคโนโลยีเป็นของตนเองน้อยกว่าผู้ชาย?


A Stanford University student bikes her way through the halls on the Stanford University campus in Palo Alto, Calif.
A Stanford University student bikes her way through the halls on the Stanford University campus in Palo Alto, Calif.

ข้อมูลชี้ว่าผู้หญิงมีความเห็นต่อความพร้อมของตนแตกต่างจากนักเรียนชาย แม้ว่าในความเป็นจริงเป็นเรื่องของความมั่นใจมากกว่า

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:20 0:00
Direct link

นักการศึกษาที่มหาวิทยาลัย Stanford พยายามหาคำตอบว่าทำไมผู้หญิงจึงลงเรียนวิชาตั้งธุรกิจเทคโนโลยีเป็นของตนเองน้อยกว่าผู้ชาย และพบว่าผู้หญิงมีความเห็นต่อความพร้อมของตนแตกต่างจากนักเรียนชาย แม้ว่าในความเป็นจริงเป็นเรื่องของความมั่นใจมากกว่า

ในวิชาที่ชื่อว่า Start-up Garage ที่สอนการริเริ่มธุรกิจ ที่ Stanford มีนักเรียนหญิงจากหลักสูตร MBA เพียงร้อยละ 27% เท่านั้นจากนักเรียนทั้งหมดในวิชานี้ จึงมีการสอบถามนักศึกษาสตรีบางคนว่าทำไมไม่ลงเรียนวิชานี้ทั้งๆ ที่สนใจธุรกิจ start-up เช่นกัน

ผลปรากฏว่าพวกเธอหลายคนคิดว่าแผนธุรกิจที่มีอยู่ยังไม่พร้อมเพียงพอสำหรับการเรียนวิชานี้ เมื่อนักการศึกษาสอบถามนักเรียนชายจำนวนหนึ่งปรากฏว่าแผนธุรกิจที่ผู้เขามีอยู่ไม่ได้ล้ำหน้าไปกว่าฝ่ายหญิง แต่มีความมั่นใจมากกว่าว่าโครงการของตนดีเพียงพอแล้วที่จะลงเรียนวิชา Start-up Garage

เรื่องทัศนะคติด้านการเหลื่อมล้ำระหว่างหญิงและชายในโลกธุรกิจ ทำให้มหาวิทยาลัยที่มีหลักสูตร MBA สี่แห่ง คือ Harvard, MIT, Duke และ Columbia ร่วมมือกับทำเนียบขาว ทำแผนพัฒนาโอกาสของสตรีในโลกธุรกิจ ขณะดียวกันมีความพยายามที่จะให้มีสตรีสมัครเรียน MBA มากขึ้นด้วย

สถาบันเช่น Tuck School of Business ของมหาวิทยาลัย Dartmouth และ Booth School of Business ของมหาวิทยาลัยชิคาโก โฆษณาด้วยตัวเลขนักศึกษา MBA ผู้หญิงที่มีมากขึ้นเป็นกว่า 40% เพื่อกระตุ้นให้สตรียื่นไปสมัครเข้าสถาบันของตนมากขึ้น


(รายงานโดย Wall Street Journal / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG