ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อธิการบดีมหาวิทยาลัยเอกชนในสหรัฐฯบางคนรับรายได้มากกว่า 100 ล้านบาทต่อปี


NYC/Columbia University
NYC/Columbia University

อธิการบดีที่รับรายได้มากที่สุดคือของ ม. Columbia กับรายได้ 4.6 ล้านดอลลาร์ (165 ล้านบาท)

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:13 0:00
Direct link

สื่อด้านการศึกษา The Chronical of Higher Education จัดอันดับรายได้ของอธิการบดีมหาวิทยาลัยต่างๆ ในสหรัฐ และพบว่า แม้ว่าพวกเขาจะเจอแรงต่อต้านจากผู้ที่เห็นว่าผู้บริหารสถาบันเอกชนมีรายได้สูงเกินไป รายได้เฉลี่ยของอธิการบดีมหาวิทยาลัยเอกชนเพิ่มขึ้น 5.6% ช่วงปี ค.ศ. 2012-2013 มาอยู่ที่ 436,000 ดอลลาร์ต่อปี คิดเป็นเงินไทย เกือบ 16 ล้านบาท

อธิการบดีที่รับรายได้มากที่สุดคือ Lee C. Bollinger จากมหาวิทยาลัย Columbia ที่นคร New York เขาได้รายได้ 4.6 ล้านดอลลาร์ (165 ล้านบาท) ต่อปี ซึ่ง 1.17 ล้านดอลลาร์ เป็นเงินเดือน ส่วนที่เหลือเป็นค่าตอบแทนรูปแบบต่างๆ เช่น ที่อยู่ประจำตำแหน่ง

นอกจากนั้น Lee Bollinger ยังเป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยเก่าแก่ระดับ Ivy League ที่ดำรงตำแน่งนี้มานานที่สุดด้วย

อันดับถัดมาคือ Amy Gutman จาก University of Pennsylvania กับรายได้ 3 ล้านดอลลาร์ อันดับสามคืออธิการบดีมหาวิทยาลัยเล็กๆ ชื่อ High Point University ในรัฐนอร์ธแคโรไลน่าที่มีนักศึกษา 4,000 คน ซึ่งเขารับรายได้ไป 2.2 ล้านดอลลาร์

ส่วนอันดับรองๆ ลงมาได้แก่ อธิการฯ ของ Yeshiva University, Vanderbilt University, Tulane University, Johns Hopkins University, Rockefeller University, New York University และ University of Southern California ซึ่งต่างรับรายได้มากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ต่อปี

(รายงานจาก New York Times และ Chronical of Higher Education / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท )

XS
SM
MD
LG