ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นิตยสาร Time เผยเหตุผลเลือกคณะผู้ทำงานในแอฟริกาเพื่อต่อสู้โรค Ebola เป็น ‘Person of the Year 2014’


Time ประกาศให้คณะผู้ต่อสู้กับเชื้ออีโบล่าในแอฟริกาเป็นบุคคลแห่งปีประจำปี 2014

Time ประกาศผลการเลือก “บุคคลแห่งปี 2014” ด้วยภาษิตที่ว่า “มิใช่อาวุธที่ส่งประกายสดใสในการต่อสู้ หากแต่เป็นหัวใจของวีรบุรุษและวีรสตรี”

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:18 0:00
Direct link

บรรณาธิการนิตยสาร Time กล่าวว่า แม้ผู้ที่นิตยสารระบุชื่อไว้อาจจะไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย แต่คนเหล่านี้เป็นผู้ที่ได้เสียสละอย่างใหญ่หลวง ทำงานเพื่อสะกัดกั้นการระบาดของโรค Ebola ในแอฟริกาตะวันตก และป้องกันการระบาดทั่วโลก

Radhika Jones รองบรรณาธิการบริหารของนิตยสาร Time บอกว่า ที่เลือกคนกลุ่มนี้ก็เพราะอยากจะให้ความสนใจให้กับกลุ่มคนที่เข้าใจตั้งแต่ต้นว่า โรคนี้มีอันตรายมากแค่ไหน และมุ่งมั่นในการต่อสู้กับโรคนี้ แม้ในตอนนั้นเจ้าหน้าที่รัฐบาลจะไม่เห็นด้วยและไม่ให้ความสนใจก็ตาม

เชื้อไวรัส Ebola แพร่กระจายออกไปเหมือนไฟไหม้ป่าทั่วทั้งแอฟริกาตะวันตกในตอนต้นปี ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 6,300 คน ส่วนใหญ่เป็นประชาชนในประเทศ Liberia, Guinea และ Sierra Leone และที่ระบุได้ว่าติดเชื้อมีอีกเกือบ 18,000 คน แม้ทางการเจ้าหน้าที่จะเชื่อว่าจำนวนจริงมีมากกว่านี้

“บุคคลแห่งปี” ของ Time ในปีนี้ จะมีห้าหน้าปกด้วยกัน ผู้ที่ได้รับเลือกให้ขึ้นปก เป็นตัวแทนของแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ และผู้ที่ทำงานในแอฟริกาตะวันตกต่อสู้โรค Ebola และที่ขึ้นหน้าปกแรกคือนายแพทย์ Jerry Brown ศัลยแพทย์ชาว Liberia

Radhika Jones รองบรรณาธิการบริหารของนิตยสาร Time บอกว่า เมื่อนายแพทย์ผู้นี้เริ่มรายงานว่าโรค Ebola กำลังระบาดในตอนต้นๆ เขากล่าวเตือนไว้ในการให้สัมภาษณ์ว่า โรคนี้อาจคร่าชีวิตชาว Liberia ได้ทั้งประเทศ

แพทย์อีกคนหนึ่งที่ได้ขึ้นปก คือนายแพทย์ Kent Brantly แพทย์ชาวอเมริกันที่ทำงานให้กับองค์กรการกุศล Samaritan’s Purse นายแพทย์ผู้นี้ติดเชื้อ Ebola จากการรักษาพยาบาลคนไข้ในกรุง Monrovia นครหลวงของประเทศ Liberia เขาถูกส่งตัวกลับไปรับการรักษาในสหรัฐ และเวลานี้หายดีแล้ว

เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ที่ยังกำลังทำงานเพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยด้วยโรคนี้อยู่ในบริเวณที่มีการระบาดโรคอย่างหนัก ยินดีที่ได้รับการยกย่องจากนิตยสาร Time

นาย Franklin Graham ผู้บริหารองค์กรการกุศล Samaritan’s Purse กล่าวแสดงความยินดีที่การยกย่องยอมรับครั้งนี้ จะช่วยดึงดูดความสนใจให้กับการต่อสู้กับโรคร้ายที่ยังไม่ยุติลง เพราะยังมีผู้เสียชีวิตด้วย Ebola อยู่ต่อไปในขณะนี้

อีกสามคนในกลุ่มผู้ต่อสู้กับโรค Ebola ที่นิตยสาร Time ระบุชื่อไว้ คือ Ella Watson-Stryker เจ้าหน้าที่ชาวอเมริกันของ Doctors Without Borders, Foday Gallah พนักงานขับรถพยาบาลชาว Liberia และ Salome Karwah ผู้ช่วยพยาบาลชาว Liberia

Nancy Gibbs บรรณาธิการบริหารของนิตยสาร Time เริ่มต้นประกาศผลการเลือก “บุคคลแห่งปี 2014” นี้ด้วยภาษิตที่ว่า “มิใช่อาวุธที่ส่งประกายสดใสในการต่อสู้ หากแต่เป็นหัวใจของวีรบุรุษและวีรสตรี”

XS
SM
MD
LG