ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.โอบาม่า แสดงความมั่นใจว่าสามารถรับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบล่าในอเมริกาได้


ทางการสหรัฐฯยังมั่นใจการรับมือการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา แม้จะพบผู้ติดเชื้อเป็น จนท.พยาบาลรายที่ 2 ที่ติดเชิื้อจากการรักษาคนไข้อีโบล่ารายแรกในสหรัฐฯเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน และเฝ้าจับตาผู้โดยสาร 132 คนที่ขึ้นเครื่องบินลำเดียวกับพยาบาลที่ติดเชื้อคนดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ปธน.บารัค โอบามา ยกเลิกการเดินสายหาเสียงการเลือกตั้งกลางเทอมในหลายๆรัฐ และเรียกประชุมฉุกเฉินในระดับรัฐมนตรีทันที หลังจากพบเจ้าหน้าที่พยาบาลติดเชื้อไวรัสอีโบล่าขณะให้การรักษาผู้ป่วยที่ติดเชิ้อไวรัสอีโบลาจากไลบีเรีย

หลังทำหน้าที่ดูแลคนไข้รายดังกล่าว พยาบาล Amber Vinson ซึ่งทราบภายหลังว่าตัวเองติดเชื้อโรคร้ายได้เดินทางด้วยเครื่องบินไปรัฐโอไฮโอโดย โดยขณะนั้นยังไม่แสดงอาการของโรคอีโบลา

ศูนย์ป้องกันโรคของสหรัฐ แถลงว่า นางพยาบาล Amber Vinson เดินทางพร้อมกับผู้โดยสาร 132 คนบนเครื่องบิน ซึ่งพนักงานบนเครื่องระบุว่าขณะอยู่บนเครื่องเธอไม่แสดงอาการใดๆ อย่างไรก็ตามทางการได้ติดต่อกับผู้โดยสารบนเครื่องเพื่อแจ้งข่าว และเตรียมติดตามดูอาการของผู้โดยสารทั้งหมด

คุณ Amber Vinson ถือเป็นเจ้าหน้าที่พยาบาลรายที่ 2ต่อจาก น.ส. Nina Pham พยาบาลสาวเชื้อสายเวียดนาม ที่ติดเชื้อจากการให้การดูแลผู้ติดเชื้ออีโบล่ารายแรกของสหรัฐเมื่อกว่า 2 สัปดาห์ก่อน นอกจากนี้ทางการสหรัฐยังแจ้งข่าวให้กับเพื่อนบ้านของนางพยาบาล Amber ทราบ ขณะเดียวกันก็ยังติดตามอาการของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอีกกว่า 75 คนที่ให้การรักษาคนไข้คนดังกล่าวว่ามีใครแสดงอาการโรคร้ายหรือมีการป่วยเพิ่มขึ้นมาหรือไม่

ด้านพยายาลที่ติดเชื้ออีโบล่าทั้งสองคนถูกส่งไปรักษาตัวที่ รพ.Emory University ในนครแอตแลนต้าแล้ว


อย่างไรก็ตามทางการสหรัฐฯ ยังแสดงความมั่นใจว่าสามารถรับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบล่าในอเมริกาโดยระบุว่าอัตราการการแพร่ระบาดนั้นยังอยู่ในระดับที่ต่ำมาก

President Barack Obama, right, next to Health and Human Services Secretary Sylvia Burwell, speaks to the media about Ebola during a meeting in the Cabinet Room of the White House, Oct. 15, 2014.
President Barack Obama, right, next to Health and Human Services Secretary Sylvia Burwell, speaks to the media about Ebola during a meeting in the Cabinet Room of the White House, Oct. 15, 2014.

Watch video report from VOA correspondent Aru Pande:

Obama Reassures Americans as Ebola Fears Grow
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:27 0:00


Carolyn Presutti contributed to this report. Some material came from Reuters and AP.

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG