ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมว.สาธารณสุขแสดงความมั่นใจมาตรการป้องกันโรคอีโบลาของไทย เผยพร้อมส่งเจ้าหน้าที่ร่วมภารกิจยุติการระบาดในแอฟริกา


Thai Health Minister
Thai Health Minister
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:20 0:00
Direct link

รมว.สาธารณสุขของไทยมั่นใจความพร้อมในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา และความเป็นไปได้ที่จะส่งเจ้าหน้าที่อาสาสมัครไทยเดินทางร่วมกับนานาชาติในภารกิจยุติการแพร่ระบาดในแอฟริกาตะวันตก

ศาสตราจารย์ นายแพทย์ รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์พิเศษกับวีโอเอ ภาคภาษาไทย หลังการเข้าร่วมเวทีการประชุมระดับนานาชาติ ภายใต้กรอบความร่วมมือความมั่นคงทางสาธารณสุข หรือ Global Health Security Agenda ที่กรุงวอชิงตันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ไทยพร้อมร่วมมือนานาชาติหยุดวิกฤตการณ์ไวรัสอีโบล่า
please wait

No media source currently available

0:00 0:07:30 0:00

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของไทย นอกจากจะยืนยันความพร้อมที่จะร่วมมือกับนานาชาติ ที่จะระดมความช่วยเหลือและทำทุกวิถีทางในการยุติปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบล่าโดยเร็วที่สุดภายใต้ยุทธศาสตร์การจำกัดพื้นที่การแพร่ระบาดแล้ว ยังยืนยันถึงความพร้อมของไทยในการป้องกันและรักษาหากมีกรณีพบผู้ติดเชื้อในไทย และมั่นใจในโครงสร้างพื้นฐานระบบสุขภาพที่เป็นปัจจัยจุดแข็งในการรับมือกับโรคระบาดได้ดี

ศ.นพ.รัชตะ ย้ำว่าที่ผ่านมายังไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสอีโบล่าเข้ามาในประเทศไทย แต่มีมาตรการป้องกัน คัดกรอง และทำประวัติผู้ที่จะเดินทางจากภูมิภาคที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อที่จะเข้ามาประเทศไทย ขณะเดียวกันยังมีความพร้อมทางเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมทั้งขั้นตอนปฏิบัติที่ชัดเจนที่จะจัดการกับโรคระบาดได้ทันท่วงที

นอกจากนี้ยังกล่าวด้วยว่ามีความเป็นไปได้ที่จะส่งอาสาสมัครชาวไทยร่วมในภารกิจยุติการแพร่ระบาดเชื้ออีโบล่ากับนานาชาติ ที่ทวีปแอฟริกา ซึ่งนอกจากจะเป็นการช่วยเหลือและสนับสนุนทางมนุษยธรรมแล้ว ยังเป็นโอกาสได้เรียนรู้ประสบการณ์และความรู้ใหม่ๆ ในการจัดการกับโรคระบาดอีกด้วย

เวทีประชุม ภายใต้กรอบความร่วมมือความมั่นคงทางสาธารณสุข ที่มีตัวแทน 44 ประเทศเข้าร่วม มีวาระเร่งด่วนที่จะวางยุทธศาสตร์ความร่วมมือของนานาชาติเพื่อเร่งจัดการกับวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของเชื้ออีโบล่าให้อยู่ในวงจำกัดโดยเร็ว ซึ่งถือเป็นความร่วมมือด้านสาธารณสุขครั้งใหญ่ที่สุดอีกครั้งหนึ่งของโลก

XS
SM
MD
LG