ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักโบราณคดีพบว่าเนื้อสัตว์เป็นอาหารหลักของบรรพบุรุษมนุษย์


ราวหนึ่งล้านห้าแสนปีที่แล้ว มนุษย์ยุคแรกๆถือว่าเนื้อสัตว์เป็นอาหารหลัก ไม่ใช่แค่อาหารจานพิเศษที่รับประทานกันเป็นครั้งคราวเท่านั้น ข้อมูลนี้ถือเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับนักโบราณคดี หลักฐานที่ชี้บ่งเรื่องนี้พบในฟอสซิลชิ้นส่วนกระโหลกของเด็กเล็กคนหนึ่งที่ขุดพบในประเทศแทนซาเนีย ทวีปอาฟริกา หลักฐานที่ว่าคืออะไร เราจะไปหาคำตอบนี้หลังจากไปค้นความลับเกี่ยวกับเนื้อสัตว์กันก่อน

ศาสตราจารย์มานูเอล โดมินิกเก้ ร็อดริโก้ แห่งมหาวิทยาลัย Complutense University ในกรุงมาร์ดริด ประเทศสเปนได้พยายามค้นหาหลักฐานเกี่ยวกับมนุษย์ในยุคแรกๆมานานยี่สิบปีแล้ว เขาได้ทำการขุดค้นหาซากฟอสซิลในแทนซาเนียตั้งแต่หกปีที่แล้วหลังจากที่ได้วิเคราะห์ซากฟอสซิลที่ค้นพบโดยเเมรี่ ลีคกี้ นักโบราณคดีและนักมานุษยวิทยาที่โด่งดังชาวอังกฤษ

ศาสตราจารย์มานูเอล โดมินิกเก้-ร็อดริโก้ กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่ามีหลักฐานเพิ่มเติมมากขึ้นที่ชี้ว่ามนุษย์ในยุคแรกๆราวสองล้านปีที่แล้วกินเนื้อสัตว์เป็นอาหาร และนักโบราณคดีในช่วง 50 ปีที่ผ่านมาได้ถกเถียงหลายคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ คำถามแรกคือเนื้อสัตว์เป็นองค์ประกอบหลักในอาหารของมนุษย์ยุคแรกหรือว่าเป็นแค่อาหารเสริมอย่างที่พบในลิงชิมแปนซียุคปัจจุบัน คำถามที่สองคือไม่ว่าเนื้อสัตว์จะมีความสำคัญระดับใดก็ตาม มนุษย์ยุคแรกหาเนื้อสัตว์อย่างไร ทำการล่าสัตว์มากินเองหรือกินซากสัตว์ที่ตายแล้ว

บรรดานักโบราณคดีรู้กันอยู่แล้วจากหลักฐานที่ขุดได้ในเอธิโอเปียว่าบรรพบุรุษของมนุษย์กินเนื้อสัตว์มานานย้อนกลับไปสองล้านหกแสนปีที่แล้ว แต่ขุดพบซากกระดูกเพียงไม่กี่ชิ้นจากยุคดังกล่าวที่มีร่องรอยกรีดของมีดยุคโบราณ ทำให้มีหลักฐานไม่ชัดเจนว่ามนุษย์ยุคนั้นบริโภคเนื้อสัตว์อย่างไร

แต่มาถึงตอนนี้ นักโบราณคดีสามารถยืนยันได้แล้วว่าเนื้อสัตว์เป็นอาหารหลักของบรรพบุรุษมนุษย์เมื่อหนึ่งล้านห้าแสนปีที่แล้ว ศาสตราจารย์โดมินิกเก้-ร็อดริโก้ กล่าวว่าข้อมูลที่พบนี้ช่วยบอกได้ถึงลักษณะนิสัยทางสังคมและประเด็นอื่นๆหลายอย่างเกี่ยวกับมนุษย์ยุคโบราณ

ศาสตราจารย์โดมินิกเก้-ร็อดริโก้ กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าการล่าเนื้อโดยมนุษย์ยุคแรกทำได้ยากในสภาพนิเวศป่าทุ่งที่โล่งเตียนมีแต่ไม้พุ่มกระจายอยู่ห่างๆกัน เพราะต้องมีการวางแผนและต้องใช้ความร่วมมือกันซึ่งเป็นความสามารถทางการจัดการทางสังคมที่ซับซ้อน นักโบราณคดียังไม่รู้แน่ชัดถึงพฤติกรรมของมนุษย์ยุคแรกในเรื่องนี้ การค้นหาข้อมูลเรื่องนี้มีความสำคัญเพราะนี่เป็นวิวัฒนาการที่เกิดขึ้นในห้วงเดียวกับช่วงที่เริ่มเห็นวิวัฒนาการทางสมอง สมองของมนุษย์ในช่วงนี้เริ่มโตขึ้นเมื่อเทียบกับมนุษย์โฮมินิดหรือมนุษย์วานร
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการเติบโตของสมองต้องการสารอาหารและวิตามินบางอย่างที่ได้จากการบริโภคเนื้อสัตว์

วิตามินที่ศาสตราจารย์โดมินิกเก้-ร็อดริโก้กล่าวถึงนี้คือวิตามินบี ย้อนไปที่ซากฟอสซิลชิ้นส่วนกระโหลกเด็กเล็กอายุหนึ่งถึงสองขวบที่ค้นพบในแทนซาเนีย ผู้เชี่ยวชาญตรวจพบว่ามีร่องรอยความผิดปกติของกระดูกที่เกิดจากการขาดสารอาหารเพราะบริโภคเนื้อไม่เพียงพอ

ศาสตราจารย์โดมินิกเก้-ร็อดริโก้ กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอไม่บ่อยนักที่จะพบความผิดปกติของกระดูกแบบดังกล่าวในมนุษย์ที่ล่าสัตว์เป็นอาหาร เขาบอกว่าการค้นพบโรคกระดูกผิดปกติในซากมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์อายุหนึ่งล้านห้าแสนปีที่ล่าเนื้อครั้งนี้จึงสร้างความแปลกใจแก่นักโบราณคดีเป็นอย่างมาก

เขากล่าวว่าในปัจจุบันคนเราได้รับวิตามินเสริมมากมาย รวมทั้งกรดโฟลิกเอซิด วิตามินบี 12 ในอาหารทั่วไป มั้งในซีเรียลอาหารเช้าที่เรารับประทานกันและในอาหารอื่นๆที่มีการเสริมวิตามินเลียนแบบธรรมชาติแต่ในยุคโบราณในสภาพนิเวศป่าทุ่งแห่งทวีปอาฟริกา มนุษย์จะได้รับวิตามินบี 12 จากการกินเนื้อสัตว์เพียงวิธีเดียวเท่านั้น
XS
SM
MD
LG