ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเริ่มรักษาเอชไววีแต่เนิ่นๆช่วยลดระยะเวลาการทานยาต้านไวรัสในระยะยาว


การศึกษาชิ้นใหม่ชี้ว่าคนที่ติดเพิ่งติดเชื้อไวรัสเอชไอวีควรได้รับยาต้านไวรัสทันทีแทนที่จะรอจนกว่าจะเริ่มแสดงอาการ ซึ่งเป็นวิธีรักษาในปัจจุบัน

ผลงานการวิจัยที่เพิ่งตีพิมพ์ไปเมื่อเร็วๆนี้ ชี้ถึงความเกี่ยวข้องระหว่างองค์ประกอบสองอย่างที่มีผลให้เกิดการเจ็บไข้ได้ป่วย อย่างแรกคือ ปัจจัยทางจิต อย่างที่สองเป็นปัจจัยทางชีววิทยา Art Chimes ผู้สื่อข่าววีโอเอที่ St. Louis, MO อธิบายว่าทำไมความเครียดจึงทำให้คนเราเจ็บป่วยได้

คุณเชลดอน โคเฮน เป็นนักจิตวิทยาที่มหาวิทยาลัยคาร์แน็กกี้ เมลล่อน ทำการศึกษาความเกี่ยวโยงระหว่างความเครียดกับสุขภาพ เขาชี้ว่าปัจจัยทั้งสองอย่างมีผลต่อกันและกัน

จิตแพทย์โคเฮน กล่าวว่า เป็นที่รู้กันมานานหลายปีแล้วว่าความเครียดจัดทำให้คนเราติดหวัดได้ง่ายขึ้นหากได้รับเชื้อไวรัสไข้หวัด แต่ยังไม่รู้แน่ชัดว่าทำไมความเครียดในระดับสูงจึงมีผลให้ร่างกายอ่อนแอและไม่สบายได้ง่ายขึ้น

ในการศึกษา จิตแพทย์โคเฮนและทีมงานได้รับอาสาสมัครเข้าร่วมการวิจัย 276 คน ที่ต้องผ่านการสัมภาษณ์ที่ยาวนานเพื่อวัดระดับความเครียดในชีวิตของพวกเขา

จิตแพทย์โคเฮนกล่าวว่า ความเครียดในชีวิตคนเราอาจเกิดจากชีวิตการแต่งงานที่ไม่ราบรื่น ปัญหาในที่ทำงาน หรือการตกงาน

หลังจากนั้น อาสาสมัครทั้งหมดได้รับเชื้อไวรัสไข้หวัดและถูกกักตัวไว้นานห้าวัน

จิตแพทย์โคเฮน กล่าวว่า อาสาสมัครอย่างน้อยหนึ่งในสามหรือประมาณเก้าสิบสองคนป่วยเป็นไข้หวัด นักวิจัยอธิบายว่า อาการหวัดโดยทั่วไปไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อไวรัส แต่เกิดจากอาการอักเสบ เกิดจากการตอบสนองของร่างกายต่อการทำงานของภููมิคุ้มกันที่ต่อสู้กับเชื้อโรค

ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายจะผลิตฮอร์โมนคอร์ติโซนออกมาเพื่อควบคุมอาการอักเสบ แต่ความเครียดจัดๆ จะไปลดประสิทธิภาพของฮอร์โมนคอร์ติโซน การวิจัยของจิตแพทย์โคเฮนพบว่าอาสาสมัครที่มีความเครียดสูงจะป่วยเป็นหวัดรุนแรงกว่าคนที่เครียดน้อยกว่าหลังจากได้รับเชื้อไวรัส

แม้ว่าการวิจัยครั้งนี้เน้นไข้หวัดธรรมดา แต่นักวิจัยชี้ว่า การศึกษาช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เริ่มเข้าใจบทบาทของอาการอักเสบในร่างกายหลังจากได้รับเชื้อโรคมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโรคหอบหืด หรือ โรคหัวใจ

จิตแพทย์โคเฮน กล่าวว่า เมื่อถึงระดับหนึ่ง ความเครียดจัดๆจะส่งผลให้ร่างกายเริ่มเฉยชาหรือหยุดตอบสนองต่อการเยียวยาอาการอักเสบในร่างกายหลังจากได้รับเชื้อโรค นี่ช่วยอธิบายได้ว่าทำไมอาการเครียดจัดจึงมีอิทธิพลต่อบรรดาโรคภัยต่างๆที่ก่อให้เกิดอาการอักเสบ

XS
SM
MD
LG