ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ซากฟอสซิลตัวเฮดจ์ฮอกอาจจะเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเก่าแก่ที่สุดบนโลก


Spinolestes xenarthrosus is seen in this artist's rendition. It is believed to be the oldest mammal discovered. (Oscar Sanisidro)
Spinolestes xenarthrosus is seen in this artist's rendition. It is believed to be the oldest mammal discovered. (Oscar Sanisidro)

ผู้เชี่ยวชาญค้นพบซากฟอสซิลของสัตว์ที่เหมือนตัวเฮดจ์ฮอกซึ่งอาจเป็นหลักฐานยืนยันได้ว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมถือกำเนิดขึ้นบนโลกมานานกว่า 60 ล้านปีที่แล้ว

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:09 0:00
Direct link

ทีมนักวิจัยค้นพบซากฟอสซิลเก่าแก่อายุ 125 ล้านปีชิ้นนี้ที่ประเทศสเปน เป็นซากฟอสซิลที่มีโครงสร้างเส้นขนและอวัยวะภายในของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบ

ทีมนักวิจัยตั้งชื่อให้สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมดึกดำบรรพ์ดังกล่าวว่า Spinolestes xenarthrosus ซากฟอสซิลชี้นนี้มีความสมบูรณ์อย่างมากเพราะยังมีขนชั้นนอกและขนชี้นใน ตลอดจนกระดูกสันหลังที่เหมือนกันกระดูกสันหลังของตัวเฮดจ์ฮอก ซากฟอสซิลนี้ยังมีส่วนที่เป็นใบหู ตลอดจนเนื้อเยื่อของอวัยวะภายในรวมทั้งตับและปอด

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Autonomous University of Madrid กับมหาวิทยาลัย Bonn และมหาวิทยาลัย Chicago ชี้ว่าขนและกระดูกสันหลังในซากฟอสซิลนี้เป็นหลักฐานที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่ค้นพบ ซึ่งเเสดงถึงประวัติด้านวิวัฒนาการของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

ศาสตราจารย์ Zhi Xi Luo ผู้เชี่ยวชาญแห่งมหาวิทยาลัย Chicago กล่าวในรายงานที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature ว่าการค้นพบซากฟอสซิลนี้เป็นการค้นพบที่ดีเยี่ยม เพราะเก่าแก่แต่มีความสมบูรณ์อย่างมาก

ทีมนักวิจัยค้นพบซากฟอสซิลนี้ในตอนกลางของสเปน ซึ่งเมื่อ 125 ล้านปีที่แล้วเคยเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำที่เขียวชอุ่ม จุดที่ค้นพบซากฟอสซิลนี้เป็นพื้นที่ที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญสัตว์ดึกดำบรรพ์ต่างเข้าไปทำการขุดค้นมานานกว่า 30 ปีแล้ว และสามารถค้นพบซากฟอสซิลได้แล้วหลายร้อยชิ้น

ซากฟอสซิลสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีลักษณะเหมือนกับตัว hedgehog นี้ค้นพบเมื่อปี คศ. 2011 ทีมนักวิจัยชี้ว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมโบราณตัวนี้มีความยาวของลำตัวที่ 24 เซ็นติเมตร และหนักราว 50-70 กรัม เทียบขนาดได้เท่ากับหนู

จากการศึกษาลักษณะของฟันและกระดูกสันหลังของมัน ทีมนักวิจัยเชื่อว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมดึกดำบรรพ์ตัวนี้เป็นสัตว์ที่อาศัยใต้ดินและกินแมลงเป็นอาหาร ขนและหนังของมันมีลักษณะคล้ายคลึงกับขนและหนังของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมยุคใหม่

ทีมนักวิจัยพบว่ามีเส้นขนขึ้นหลายเส้นในรูขุมขนเดียวกันและมันยังมีกระดูกสันหลังเล็กๆ อีกด้วย

ซากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมดึกดำบรรพ์ชิ้นนี้อยู่ในสภาพที่ดีมาก ทีมนักวิจัยสามารถระบุได้ว่ามันเสียชีวิตจากการติดเชื้อราที่ผิวหนัง ซึ่งเป็นโรคที่ยังคุกคามสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมยุคใหม่

XS
SM
MD
LG