ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นครดูไบเปิดตัวอาคารแห่งแรกของโลกที่สร้างด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติ


Dubai 3d printed building
Dubai 3d printed building

ทางการสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวอาคารสำนักงานแห่งแรกในโลกที่สร้างด้วยเทคโนโลยีสร้างวัสดุจากต้นแบบสามมิติหรือ 3 D printing

อาคารสำนักงานนี้ใช้งานได้เหมือนสำนักงานปกติทั่วไป และเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามส่งเสริมให้ Dubai เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว และศูนย์กลางธุรกิจเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายและประหยัดเวลา

เครื่องพิมพ์สามมิติที่ใช้ในทางอุตสาหกรรมในขณะนี้ ยังจำกัดอยู่กับการสร้างวัสดุที่มีขนาดเล็กจากผงพลาสติก ยังไม่ค่อยใช้ในการผลิตวัสดุเพื่อการก่อสร้างอาคารมาก่อน

ทางการสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า อุปกรณ์ที่ใช้ครั้งนี้พิมพ์วัสดุจากผงซีเมนต์ และได้การทดสอบความเชื่อถือได้ในอังกฤษและจีน

ตัวอาคารดังกล่าวนี้มีชั้นเดียว มีพื้นที่ใช้สอยชั้นล่างราว 250 ตารางเมตร และใช้เครื่อง 3D-printer ขนาด 20 ฟุต คูณ 120 ฟุต คูณ 40 ฟุต

นายมูฮัมเหม็ด อัล เกอร์กาวี เลขาธิการคณะรัฐมนตรีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ชี้ว่า อาคารรูปทรงโค้งใช้เวลาสร้าง 17 วัน เสียค่าใช้จ่าย 140,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ตั้งอยู่ที่ใจกลางเมือง Dubai อาคารนี้มีสำนักงานที่ใช้การได้ปกติและมีเจ้าหน้าที่ทำงานอยู่ด้านใน

เขากล่าวว่าเทคโนโลยี 3D-printing ช่วยลดระยะเวลาก่อสร้างลงได้ 50-70 เปอร์เซ็นต์ ลดค่าแรงงานลงได้ 50-80 เปอร์เซ็นต์ และ Dubai มุ่งเป้าที่จะสร้างอาคารที่สร้างด้วยเทคโนโลยีนี้ออกมาเพิ่มขึ้น

โดยตั้งเป้าจะทำให้ได้อย่างน้อย 25 เปอร์เซ็นต์ของอาคารทั้งหมดในปี ค.ศ. 2030

XS
SM
MD
LG