ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"Draper" มหาวิทยาลัยแนวใหม่สำหรับผู้ประกอบการ ที่ศูนย์กลางเทคโนโลยีโลก 'ซิลิคอน แวลลี่ย์'


รู้จัก "Draper" มหาวิทยาลัยแนวใหม่สำหรับผู้ประกอบการที่ศูนย์กลางเทคโนโลยีโลก

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:01 0:00

ที่ Silicon Valley ซึ่งถือเป็นศูนย์กลางด้านการคิดค้นพัฒนานวัตกรรมของอเมริกา มีสถาบันการศึกษาหลายแห่งและหลายโปรแกรม ที่สอนเกี่ยวกับการก่อตั้งธุรกิจของตัวเอง แต่ที่มหาวิทยาลัย Draper มีวิธีการสอนที่แตกต่างออกไป ด้วยการสอนให้นักศึกษารู้จักถึงธรรมชาติของการทำธุรกิจ ซึ่งมีทั้งช่วงรุ่งเรืองและตกต่ำ

มหาวิทยาลัย Draper ในแถบ Silicon Valley ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ทางภาคตะวันตกของสหรัฐฯ เป็นที่รู้จักในหมู่นักศึกษาที่นั่นว่ามีการเรียนการสอนที่ฉีกแนวไปจากหลักสูตรเดิมๆ

คุณ Aima Ohiwerei จากไนจีเรีย หนึ่งในนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ บอกว่า Draper ไม่ใช่สถานศึกษาแบบเดิมๆ แต่วิธีการสอนของมหาวิทยาลัยแห่งนี้มุ่งเน้นที่การทดลองทำ และการใช้จินตนาการเป็นหลัก เช่น การให้นักศึกษาปิดตาข้ามถนน โดยอาศัยเพียงคำบอกของเพื่อนๆ เท่านั้น

คุณ Tim Draper นักลงทุนผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัย Draper ระบุว่าหลักการของ Draper ไม่มีอะไรซับซ้อน คือการให้ทดลองทำสิ่งที่แปลกออกไป หรือ “think outside the box”

Tim Draper บอกว่า คนเราจำเป็นต้องคิดต่างจากคนส่วนใหญ่ หรือลองทำอะไรใหม่ๆ บ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โลกทุกวันนี้สามารถเชื่อมต่อและสื่อสารกันได้ทุกส่วน การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ยิ่งเป็นเรื่องจำเป็น

อย่างไรก็ตาม เจ้าของธุรกิจที่จะกล้าเอาตัวเองออกจากสิ่งที่คุ้นชินนั้น ต้องมีทัศนคติและอารมณ์ที่แตกต่างไปจากคนทั่วไป จะเรียกว่า “ดื้อ” ก็น่าจะได้

ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัย Draper ผู้นี้ บอกว่าสิ่งที่ตนพยายามทำให้นักศึกษาคิดก็คือ การทำธุรกิจนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องเผชิญแรงกดดันมากมาย ซึ่งเมื่อจบหลักสูตรของตน สิ่งที่นักศึกษาควรจะมีคือภูมิต้านทานต่อแรงกดดันเหล่านั้น

นักศึกษาจะมีโอกาสรับฟังประสบการณ์ตรงจากผู้ก่อตั้งบริษัท Start-up ใน Silicon Valley มากมายหลายคน ทั้งคนที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลว ประกอบการหลักสูตรเสริม ซึ่งรวมถึงการเล่นกีฬาหรือทำกิจกรรมร่วมกัน ภายใต้กฎเกณฑ์แปลกๆ

ปัจจุบันมีนักศึกษาหลายร้อยคนจาก 70 ประเทศทั่วโลก อายุระหว่าง 18 -28 ปี ที่จบจากหลักสูตรสร้างเจ้าของธุรกิจของมหาวิทยาลัย Draper ซึ่งใช้เวลาทั้งหมด 7 สัปดาห์ โดยผู้ที่จบจากที่นี่ได้ก่อตั้งบริษัทไปแล้วกว่า 350 แห่ง

คุณ Christine Ntim หนึ่งในผู้จบหลักสูตรของ Draper และเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Start-up ชื่อ Vendedy บอกว่าการเรียนในหลักสูตรนี้ ช่วยยกระดับธุรกิจของเธอได้ คุณ Ntim บอกว่าเธอมาจากครอบครัวพ่อค้า จึงทราบดีว่าประสบการณ์ที่เธอได้รับจากมหาวิทยาลัยแห่งนี้ เป็นประสบการณ์แปลกใหม่ที่เธอไม่เคยเจอในชีวิตประจำวัน

ด้านคุณ Tim Draper ระบุว่าเป้าหมายสูงสุดของตน คือการทำให้นักศึกษามีจิตใจที่เข้มแข็งเด็ดเดี่ยว และสามารถยืดหยุ่นได้ตามสถานการณ์ เพื่อเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ไม่ต่างจาก "ยอดมนุษย์"

ด้วยเหตุนี้ ชุดสำหรับบัณฑิตที่จบหลักสูตรนี้จึงไม่ใช่ชุดครุย แต่เป็นชุดคลุมไหล่พร้อมหน้ากากแบบซูเปอร์ฮีโร่ เพื่อให้ว่าที่เจ้าของธุรกิจเหล่านี้ได้ออกไปตะลุยโลกกว้าง โดยมีแนวคิดที่แปลกแหวกแนวเป็นอาวุธสำคัญ

(ผู้สื่อข่าว Elizabeth Lee รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG