ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"โดนัลด์ ทรัมป์" เปรียบตัวเอง 'หลุดจากโซ่ตรวน' ก่อนหันมาโจมตีผู้นำพรรครีพับลิกัน


Campaign 2016 Trump
Campaign 2016 Trump

ประธานสภาผู้แทนสหรัฐฯ ยอมรับเป็นนัยว่าฮิลลารี คลินตัน อาจชนะเลือกตั้ง และจะพยายามปกป้องเสียงในสภาแทน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:55 0:00

หลังจากที่ ส.ส. พอล ไรอัน ของพรรครีพับลิกัน ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันจันทร์หลังการเผยแพร่วิดีโอเทปอื้อฉาว ที่แสดงถึงคำพูดหยาบคายและทัศนคติต่อสตรีของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าตนจะไม่ช่วยแก้ต่างและไม่ช่วยหาเสียงให้นายโดนัล ทรัมป์อีกต่อไป

ในวันอังคาร นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตโจมตี ส.ส. พอล ไรอัน ว่าเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ที่อ่อนแอและไร้ประสิทธิผล ทั้งยังกล่าวด้วยว่าตนได้หลุดจากโซ่ตรวนต่างๆ แล้ว และจะต่อสู้เพื่ออเมริกาในรูปแบบที่ตนต้องการ

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ยังกล่าวด้วยว่า เรื่องนี้แสดงว่าชาวพรรคเดโมแครตมีความภักดีต่อกันและกัน มากกว่าสมาชิกพรรครีพับลิกันเอง

หลังการเผยแพร่วิดีโอเทปอื้อฉาวดังกล่าวเมื่อสุดสัปดาห์ มีผู้นำของพรรครีพับลิกันหลายคน เช่น วุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน ที่กล่าวตำหนินายโดนัลด์ ทรัมป์ และเรียกร้องให้เขาถอนตัวจากการเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน แต่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ปฏิเสธ

ทางด้าน ส.ส. พอล ไรอัน ผู้นำสำคัญคนหนึ่งของพรรครีพับลิกัน แม้จะยังไม่ถอนการสนับสนุนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในฐานะตัวแทนของพรรคก็ตาม แต่ในบทบาทของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เขาดูจะยอมรับเป็นนัยว่านางฮิลลารี คลินตัน อาจชนะเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดี

ส.ส. พอล ไรอัน กำลังช่วยลูกพรรคของตนหาเสียง เพื่อพยายามปกป้องฐานะการเป็นพรรคเสียงข้างมากในสภาล่างแทน เพราะขณะนี้นักวิเคราะห์การเมืองเชื่อว่าผู้สมัครเป็นวุฒิสมาชิกของพรรคเดโมแครต มีโอกาสได้รับเลือกเข้าสู่วุฒิสภามากกว่า และอาจทำให้พรรคเดโมแครตได้คุมเสียงข้างมากในสภาสูงของสหรัฐฯ ด้วย

ในส่วนของนายโดนัลด์ ทรัมป์ เองนั้น เขายอมรับว่าการหาเสียงเลือกตั้งของตนกำลังมีปัญหา และผลการสำรวจความนิยมทั่วประเทศขณะนี้ แสดงว่านางฮิลลารี คลินตัน มีคะแนนนำนายโดนัลด์ ทรัมป์ 46% ต่อ 35%

แต่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ยืนยันว่าแม้จะต้องวิ่งอย่างกระโผลกกระเผลกเข้าเส้นชัยก็ตาม แต่ตนก็จะสามารถวิ่งได้จนข้ามเส้นชัย

XS
SM
MD
LG